ปฏิบัติการลึททิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่ Mortain
ส่วนหนึ่งของ ยุทธการที่นอร์ม็องดี

ขบวนยานเกราะเยอรมันที่ถูกทำลายในช่วงปฏิบัติการลึททิช, สิงหาคม ค.ศ. 1944
วันที่7–13 สิงหาคม ค.ศ. 1944
สถานที่
Mortain, นอร์ม็องดี, ฝรั่งเศส
ผล ฝ่ายสัมพันธมิตรชนะ
คู่สงคราม
 สหรัฐ
 สหราชอาณาจักร
 ไรช์เยอรมัน
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
โอมาร์ แบรดลีย์ กึนเทอร์ ฟ็อน คลูเกอ
กำลัง
5 Infantry Divisions
3 Armored combat commands
USAAF Ninth Air Force
RAF Second Tactical Air Force
3 Panzer Divisions
2 Infantry Divisions
5 Panzer or Infantry battlegroups
150 tanks and assault guns
ความสูญเสีย
~10,000 casualties
2,000–3,000 killed
unknown number of infantry
120 tanks and assault guns destroyed or damaged

ปฏิบัติการลึททิช เป็นรหัสนามที่มอบให้กับการโจมตีตอบโต้กลับของเยอรมันในช่วงยุทธการที่นอร์ม็องดี ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณรอบตำแหน่งอเมริกันใกล้กับ Mortain ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม ถึง 13 สิงหาคม ค.ศ. 1944 (ลึททิช เป็นชื่อภาษาเยอรมันจากเมืองลีแยฌในประเทศเบลเยียม, ที่เยอรมันได้รับชัยชนะในช่วงวันแรกของเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1914 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง) การรุกครั้งนี้ยังได้ถูกเรียกอีกอย่างหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกันและอังกฤษของยุทธการที่นอร์ม็องดีคือ การโจมตีตอบโต้กลับที่ Mortain

การโจมตีครั้งนี้เป็นคำสั่งของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เพื่อทำลายชัยชนะที่เกิดขึ้นโดยกองทัพสหรัฐที่หนึ่งในช่วงปฏิบัติการคอบราและสัปดาห์ถัดมา และก็ได้เดินทางมาถึงชายฝั่งในภูมิภาค Avranches ที่ฐานทัพบนคาบสมุทรโคเตนทิน การตัดลิดรอนหน่วยทหารของกองทัพสหรัฐที่สามนำโดยนายพลแพ็ตตันซึ่งได้เข้ารุกไปในบริตทานีเพื่อเปิดท่าเรือน้ำตื้นทางตะวันตกของฝรั่งเศส

กองกำลังโจมตีหลักของเยอรมันคือเหล่ายานเกราะที่ 47 กับหนึ่งและครึ่งของกองพลยานเกราะเอ็สเอ็ส และสองกองพลยานเกราะจากกองทัพบกเยอรมัน(แฮร์) แม้ว่าพวกเขาจะได้รับชัยชนะช่วงแรกกับการป้องกันของเหล่าทหารสหรัฐที่เจ็ด พวกเขาก็ต้องหยุดในไม่ช้าและฝ่ายสัมพันธมิตรก็ได้จัดการสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อกองกำลังโจมตี จนท้ายที่สุดก็ได้ทำลายรถถังเยอรมันจำนวนมากที่ได้เข้าร่วมการโจมตีครั้งนี้ แม้ว่าการสู้รบยังคงดำเนินต่อไปบริเวณรอบ Mortain เป็นเวลาหกวัน กองทัพอเมริกันได้ริเริ่มที่จะเอาคืนภายในวันของเปิดฉากของการโจมตีเยอรมัน

ในขณะที่ผู้บัญชาการเยอรมันได้กล่าวเตือนฮิตเลอร์อย่างไร้ผล มีโอกาสน้อยที่จะโจมตีได้อย่างสำเร็จ และการให้ความสนใจของกองกำลังสำรองยานเกราะที่อยู่สุดทางด้านตะวันตกของแนวหน้าในนอร์มังดีในไม่ช้าก็ได้นำไปสู่ความหายนะ ขณะที่พวกเขากำลังจู่โจมด้านข้างไปทางใต้และแนวหน้าไปทางตะวันออกของพวกเขาได้พังทะลายลง ได้ส่งผลทำให้ทหารเยอรมันจำนวนมากในนอร์ม็องดีถูกติดกับในวงล้อมฟาเลส์