บีบ็อพและร็อกสเตดี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บีบ็อพและร็อกสเตดี
บีบ็อพ (ด้านหน้า) และร็อกสเตดี (ด้านหลัง) บนหน้าปกฉบับใหม่ของทีนเอจมิวแตนต์นินจาเทอร์เทิลส์ #115 (ฉบับเดือนมีนาคม ค.ศ. 2021 จากสำนักพิมพ์ไอดีดับเบิลยู) งานศิลปะโดยเควิน อีสต์แมน
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์อาร์ชีคอมิกส์
ไอดีดับเบิลยู พับลิชชิง
ปรากฏตัวครั้งแรกเต่านินจา
"สะกดรอยเต่า"
ปรากฏตัวครั้งแรกในคอมิกส์ทีนเอจมิวแตนต์นินจาเทอร์เทิลส์แอดเวนเจอส์ #1 (สิงหาคม ค.ศ. 1988)
สร้างสรรค์โดยเดวิด ไวส์
ปีเตอร์ แลร์ด
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อเต็มบีบ็อพ: แอนตัน เซ็ค
ร็อกสเตดี: อีวาน สเตรันโก
สปีชี่ส์หมูป่า
แรด
(ทั้งคู่)
สังกัดทีมฟุตแคลน
พลพรรคชเรดเดอร์
ความสามารถบีบ็อพ:
  • เพิ่มความแข็งแรง
  • เพิ่มความแข็งแกร่ง
  • เพิ่มการกัด (ผ่านเขี้ยวยาว)
  • เพิ่มการดมกลิ่น

ร็อกสเตดี:

  • เพิ่มความแข็งแรง
  • เพิ่มความแข็งแกร่ง
  • เพิ่มการได้ยิน
  • นอคมราวกับมีดโกน

บีบ็อพ (อังกฤษ: Bebop) และ ร็อกสเตดี (อังกฤษ: Rocksteady) เป็นตัวร้ายที่มีพลังพิเศษที่เป็นหมูป่าและแรด ซึ่งปรากฏในสิ่งพิมพ์ที่มีเต่านินจา รวมถึงสื่อที่เกี่ยวข้องทั้งหมด[1] พวกมันทำตามคำสั่งของวายร้ายชเรดเดอร์ ผู้นำแห่งฟุตแคลน ชื่อของพวกมันทั้งสองมาจากแนวเพลง ได้แก่ บีบ็อพที่เป็นสไตล์แจ๊ส ในขณะที่ร็อกสเตดีเป็นดนตรีสไตล์จาเมกา ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของเร็กเก[2][3]

การสร้างตัวละคร[แก้]

ตัวละครได้รับการออกแบบโดยปีเตอร์ แลร์ด ในขณะที่กำลังเจรจาดีลกับแอ็กชันฟิกเกอเทอร์เทิลส์กับบริษัทเพลย์เมตส์ทอยส์[4][5] เพราะพวกเขาต้องการให้มีตัวละครเพิ่มขึ้น พวกมันถูกเพิ่มเข้าไปในซีรีส์โทรทัศน์แอนิเมชันเต่านินจาปี ค.ศ. 1987 และได้รับการตั้งชื่อ, บุคลิก และเรื่องราวต้นกำเนิดโดยนักเขียนที่ชื่อเดวิด ไวส์ ตามคำแนะนำของเฟรด วูล์ฟ ในการ "ใส่สิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์ให้มากขึ้นในซีรีส์"[6]

การเปลี่ยนแปลงสู่หนังสือการ์ตูนและประวัติการตีพิมพ์[แก้]

อาร์ชีคอมิกส์[แก้]

ร็อกสเตดีและบีบ็อพได้รับการนำเสนอในหนังสือการ์ตูนซีรีส์ทีนเอจมิวแตนต์นินจาเทอร์เทิลส์แอดเวนเจอส์โดยมีต้นกำเนิดและสมองทึบคล้ายกัน ตามที่บอกในการ์ตูนพวกเขาเป็นสมาชิกแก๊งข้างถนนที่ถูกทำให้กลายพันธุ์โดยชเรดเดอร์ เพื่อช่วยเขากำจัดเต่านินจา

เมื่อซีรีส์ดำเนินไป ด้านสัตว์ของบีบ็อพและร็อกสเตดีก็ปรากฏขึ้นตามที่พวกเขาฝัน และโหยหา 'สมัยก่อน' เมื่อพวกมันเป็นเพียงสัตว์ในป่า (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร็อกสเตดีมีความฝันว่าเขาเป็นแรดตัวจริงในป่า) เมื่อชเรดเดอร์และพวกของเขาพ่ายแพ้ต่อเต่านินจาในตอน 'ไฟนอลคอนฟลิกต์' (ฉบับที่ 13) ร็อกสเตดีและบีบ็อพก็ถูกเนรเทศไปยังอีเดนเวิลด์ ซึ่งเป็นดาวเคราะห์สวรรค์ขนาดใหญ่ในไดเมนชันเอกซ์ที่เต็มไปด้วยความเป็นป่าและสัตว์ป่าตามธรรมชาติ โดยไม่มีมนุษย์หรือคล้ายจะทำลายความสงบของพวกเขา และพวกเขาก็สนุกกับมัน

ในฉบับ #23-#25 แครงซึ่งถูกเนรเทศไปยังดาวเคราะห์ทิ้งขยะพิษที่ชื่อมอร์บัสสำหรับอาชญากรที่ถูกเนรเทศ ได้มาเป็นเพื่อนกับอาชญากรอีกสองคน ซึ่งคือสแลชและเบลลีบอมบ์ กลุ่มดังกล่าวได้ขโมยยานอวกาศและมุ่งหน้าไปยังโลก แล้วเกิดหยุดระหว่างทางที่อีเดนเวิลด์ ซึ่งเป็นดาวเดียวกับที่บีบ็อพและร็อกสเตดีอาศัยอยู่ เมื่อรู้สึกเบื่อกับสวรรค์ ร็อกสเตดีและบีบ็อพจึงร่วมเดินทางกลับมายังโลก อย่างไรก็ตาม แทนที่จะต่อสู้กับเต่านินจา ทั้งคู่ก็ได้ทิ้งแครงและเหล่าวายร้ายไปต่อสู้กับเต่านินจาแทน แล้วเดินเตร่ไปตามถนนในนครนิวยอร์กด้วยตัวเอง พวกเขาปล้นร้านขายเสื้อผ้าเพื่อเอาเสื้อผ้าที่คล้ายกับชุดเดิม และร้านขายปืนสำหรับปืน จากนั้นพวกเขาก็ไปที่สวนสัตว์และทำลายกรงทั้งหมด โดยปล่อยสัตว์ทั้งหมดให้เป็นอิสระ ขณะที่เต่านินจาสามารถเอาชนะแครงได้ (ซึ่งยึดครองร่างของชเรดเดอร์) ร็อกสเตดีและบีบ็อพก็มาพร้อมกับปืนและสัตว์ในสวนสัตว์ทั้งหมด โดยตั้งใจจะพาพวกมันกลับไปที่อีเดนเวิลด์อย่างเดิม เต่านินจายอมจำนนและปล่อยให้บีบ็อพและร็อกสเตดีหนีไปในยานอวกาศพร้อมกับสัตว์ต่าง ๆ เลโอนาร์โดขอให้พวกเขานำแครงและเบลลีบอมบ์ที่พ่ายแพ้ต่อพวกเขากลับไปที่มอร์บัสในไดเมนชันเอกซ์ (ส่วนสแลชได้ออกจากที่เกิดเหตุไปแล้วและกำลังเดินไปในเมือง) บีบ็อพและร็อกสเตดีทำตามที่ขอและอำลาเต่านินจา โดยแผ่นรูปสุดท้ายของฉบับ #25 แสดงให้เห็นมนุษย์กลายพันธุ์ทั้งสองที่ถอดเสื้อผ้าและกลับไปใช้ชีวิตที่เรียบง่ายในป่าแห่งอีเดนเวิลด์

บีบ็อพและร็อกสเตดีดำรงความสามารถที่พวกเขาแสดงให้เห็นในการ์ตูนรวมถึงความแข็งแกร่งเหนือมนุษย์ หลังจากมินิซีรีส์แรกเริ่ม ทั้งคู่ดูเหมือนจะฉลาดน้อยกว่าเวอร์ชันการ์ตูนของพวกเขา

ในโซนิคยูนิเวิร์ส #29 ของสำนักพิมพ์อาร์ชีคอมิกส์ (มิถุนายน ค.ศ. 2011) บีบ็อพและร็อกสเตดีถูกพบในโซนเรือนจำ ซึ่งพร้อมที่จะกลั่นแกล้งสเคิร์จคู่ปรับที่ชั่วร้ายของโซนิคเดอะเฮดจ์ฮ็อก ผู้ซึ่งกำลังอ่าน "วิธีที่จะไม่ถูกมองเห็น"

ไอดีดับเบิลยู คอมิกส์[แก้]

บีบ็อพและร็อกสเตดีปรากฏตัวในร่างมนุษย์ในทีนเอจมิวแตนต์นินจาเทอร์เทิลส์: วิลเลียนส์ไมโคร-ซีรีส์ #1 (ธันวาคม ค.ศ. 2011) พวกเขาทำงานร่วมกับหมาจิ้งจอกอาร์กติกกลายพันธุ์ที่ชื่ออาโลเพกซ์ และปรากฏการกลายพันธุ์ในทีนเอจมิวแตนต์นินจาเทอร์เทิลส์ #25 (สิงหาคม ค.ศ. 2013) โดยเรื่องราวเบื้องหลังของพวกเขาได้รับการบอกเล่าในทีนเอจมิวแตนต์นินจาเทอร์เทิลส์: วิลเลียนส์ไมโคร-ซีรีส์ #7 (ตุลาคม ค.ศ. 2013) โดยเวอร์ชันนี้ บีบ็อพเดิมเป็นชายชื่อเจเนอัลโด และร็อกสเตดีเดิมเป็นชายชื่อแมกซ์เซนซ์

ในเวอร์ชันนี้ พวกเขาเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความหมายของการกลายพันธุ์ โดยหลังจากประสบความสำเร็จในการต่อสู้และเอาชนะผู้ท้าชิงคนอื่น ๆ ทั้งหมดหลังจากพ่ายแพ้ให้กับพวกเต่าในฐานะมนุษย์ ขณะที่เจเนอัลโดกลายพันธุ์เป็นหมูป่ากลายพันธุ์ และแมกซ์เซนซ์กลายพันธุ์เป็นแรดขาวกลายพันธุ์ ซึ่งมีการเปิดเผยในไมโครซีรีส์ว่าพวกเขาเคยถูกไล่ออกจากแก๊งเนื่องจากความไร้ความสามารถ โดยพวกเขาตั้งใจที่จะอยู่ในฟุตแคลนอย่างคลั่งไคล้[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Teenage Mutant Ninja Turtles On TV". IGN. สืบค้นเมื่อ 21 August 2010.
  2. Dougherty, Margot (30 March 1990). "Hard Sell". Entertainment Weekly. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-10-14. สืบค้นเมื่อ 17 December 2010.
  3. "Critic's Notebook; Insidious Elements in Television Cartoons". The New York Times. 20 February 1990. สืบค้นเมื่อ 10 December 2010.
  4. "Blast from the Past #121: "Rhino Mutant" rough sketch". 28 November 2008.
  5. "Blast from the Past #226: Mutants for Playmates Toys". 16 September 2009.
  6. Wise, David (via Facebook) (4 December 2010). "Wikipedia states that Bebop and Rocksteady were created by Eastman & Laird. This is pure hooey. I created them, down to their names, based on instructions by Fred Wolf to "put more mutants in the series"". {{cite web}}: |author= มีชื่อเรียกทั่วไป (help)
  7. "Blog – TMNT – Teenage Mutant Ninja TurtlesTMNT – Teenage Mutant Ninja Turtles". Tmnt-ninjaturtles.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-12-13. สืบค้นเมื่อ 2015-03-03.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]