บิลเลียด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บิลเลียด
สมาพันธ์สูงสุดสมาพันธ์กีฬาบิลเลียดโลก
เล่นครั้งแรกกลางศตวรรษที่ 15 ในประเทศยุโรป
ลักษณะเฉพาะ
การปะทะไม่มี
ผู้เล่นในทีมเล่นเดี่ยวกับฝ่ายตรงข้าม บ้างเล่นเป็นคู่หรือทีม
แข่งรวมชายหญิงใช่ บางครั้งในลีกหรือดิวิชั่น
หมวดหมู่ในร่ม, บนโต๊ะ
อุปกรณ์ลูกบิลเลียด, โต๊ะบิลเลียด, ไม้คิว
สถานที่ห้องบิลเลียด

คิวสปอตส์ (อังกฤษ: cue sports) ในบางครั้งเรียกว่า บิลเลียด หรือ กีฬาบิลเลียด (billiard, billiard sports)[1][2] หมายถึงเกมและกีฬาหลายชนิดที่ต้องใช้ทักษะส่วนบุคคล โดยทั่วไปผู้เล่นจะแทงลูกบิลเลียดด้วยไม้คิว ลูกบิลเลียดจะเคลื่อนที่ไปบนผิวสักหลาดบนโต๊ะบิลเลียด ขอบหลุมที่สูงจากพื้นโต๊ะครอบคลุมด้วยยาง

ในอดีตถึงแม้ว่าคำว่า billiards ในภาษาอังกฤษยังเป็นชื่อที่คุ้นเคยที่ยังคงประยุกต์ใช้ในบางประการในทั่วไปสำหรับทุกเกมดังกล่าวการใช้คำที่มีความหมายที่แตกตัวมากจากการแข่งขันเฉพาะตัวมากขึ้นในส่วนต่างๆของโลก ตัวอย่างเช่นในประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย มักจะหมายถึงเกม อิงลิชบิลเลียด ในขณะที่อเมริกาและแคนาดา ในบางครั้งใช้เพื่ออ้างถึงเกมโดยเฉพาะหรือชั้นของเกมหรือเกมเกี่ยวกับบิลเลียดทั้งหมดโดยทั่วไปขึ้นอยู่กับภาษาแต่ละที่และบริบท

กีฬาบิลเลียดมีการแบ่งย่อยที่สำคัญได้แก่:


อ้างอิง[แก้]

  1. "Recognized Sports". www.olympic.org - Official Website of the Olympic Movement. Lausanne, Switzerland: International Olympic Committee. 2009 [copyright date]. pp. "Sports" section. สืบค้นเมื่อ 2009-06-01. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)CS1 maint: extra punctuation (ลิงก์)
  2. "WCBS". Billiard-WCBS.org. Lausanne: World Confederation of Billiard Sports. 2005 [last known year of update]. pp. Homepage and very name of organization. สืบค้นเมื่อ 2009-06-01. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)CS1 maint: extra punctuation (ลิงก์)