บาเซนจี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก บาเซ็นจิ)
บาเซนจี
ถิ่นกำเนิดพันธุ์
ถิ่นกำเนิดสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก
มาตรฐานพันธุ์
น้ำหนัก24 ปอนด์
ส่วนสูง17 นิ้ว
ลักษณะขนสั้นเรียบและแน่น
สีขนลำตัว สีน้ำตาลแดงหรือลำตัวสีดำ
หน้าอก สีขาว
จัดอยู่ในกลุ่มกลุ่มสุนัขล่าเหยื่อ (Hound)
พันธุ์สุนัข

บาเซนจี (อังกฤษ: Basenji) สายพันธุ์สุนัขล่าเหยื่อ (Hound) ชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมที่ทวีปแอฟริกา บริเวณประเทศคองโก โดยคำว่า "บาเซนจี" เป็นภาษาสวาฮีลีแปลว่า "สิ่งที่อยู่ในพุ่มไม้"

บาเซนจีเป็นสุนัขที่ผู้คนในแถบทวีปแอฟริกานิยมเลี้ยงมานานแล้ว เพราะหลักฐานทางโบราณคดีพบว่า รูปสลักในปิรามิดมีรูปของสุนัขที่ลักษณะคล้ายบาเซนจีอยู่ และแม้เทพองค์หนึ่งที่เป็นที่นับถือของชาวอียิปต์โบราณ คือ อะนูบิส (Anubis) ก็มีหัวเป็นสุนัขคล้ายบาเซนจี [1] ชาวพื้นเมืองในแอฟริกานิยมใช้บาเซนจีในการล่าสัตว์ ซึ่งบาเซนจีสามารถใช้ล่าเป็นอย่างดีทั้งสัตว์ขนาดเล็ก อย่าง นก หนู กระต่าย หรือแม้แต่กระทั่งสัตว์ขนาดใหญ่อย่างกอริลลา

ลักษณะของบาเซนจี เป็นสุนัขขนสั้น รูปร่างปราดเปรียว สง่างาม หลังตรง รูปร่างถือว่าไม่ใหญ่เมื่อเทียบกับสุนัขล่าเนื้อชนิดอื่น ๆ หางม้วนเป็นวงกลม หน้าแหลม หูแหลมชี้ตั้ง มีความสูงประมาณ 40–43 เซนติเมตร น้ำหนัก 9.5–11 กิโลกรัม และมีลักษณะพิเศษคือ ไม่มีกลิ่นตัว และไม่เห่า จัดว่าเป็นสุนัขชนิดเดียวในโลกที่ไม่เห่า เมื่อเวลาจะส่งเสียงขู่จะเพียงแค่คำรามสั้น ๆ ในลำคอ สีลำตัวโดยมากจะเป็นสีน้ำตาล–ขาว หรือ สีน้ำตาลแดง–ขาว อายุโดยเฉลี่ย 16 ปี

อุปนิสัยของบาเซนจี เป็นสุนัขฉลาด แม้จะไม่เห่า แต่ก็สามารถใช้เฝ้าบ้านได้เป็นอย่างดี มีสัญชาตญาณความเป็นนักล่าสูงอันเป็นลักษณะนิสัยประจำสายพันธุ์ และรักอิสระไม่ชอบให้ใครมาบังคับขู่เข็ญ เข้ากับเด็ก ๆ ได้ดี แต่มักไม่สนใจสิ่งรอบข้าง

บาเซนจีถูกนำเข้ามาในอังกฤษครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1937 เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ แต่ทว่าไม่ประสบความสำเร็จในช่วงแรก เนื่องไม่มีภูมิคุ้มกันโรคหัดสุนัข จึงพากันล้มตายเป็นจำนวนมาก ทว่ารุ่นต่อมาก็ถูกผสมพันธุ์ได้สำเร็จ และเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายจนถึงปัจจุบันนี้ [2]

สำหรับในประเทศไทย บาเซนจียังเป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมน้อย เนื่องจากเป็นสุนัขที่มีราคาแพง โดยมากมักจะนำเข้ามาจากต่างประเทศ อีกทั้งยังมีรูปร่าง ลักษณะ คล้ายคลึงกับสุนัขทั่วไปของไทย จึงทำให้ไม่ได้รับความนิยมนัก สำหรับสุนัขบาเซนจีที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย ได้แก่ คุณทองแท้ สุนัขทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช คู่ของคุณทองแดง ซึ่งคุณทองแดงนี้ก็สันนิษฐานว่ามีเชื้อสายของบาเซนจีผสมอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน[2] [1]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช. ทองแดง ฉบับการ์ตูน. กรุงเทพฯ : วังสวนจิตตรลดา, 2554. 180 หน้า. ISBN 9786162070808
  2. 2.0 2.1 เม่นแคระ (2015-03-01). "'บาเซ็นจิ' นิ่งสงบ-สยบเคลื่อนไหว". คมชัดลึก. สืบค้นเมื่อ 2017-04-02.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]