บารัก โอบามา (หนังสือการ์ตูน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บารัก โอบามา
ภาพปกหนังสือการ์ตูนฉบับภาษาเกาหลี
ภาพปกหนังสือการ์ตูนฉบับภาษาเกาหลี
ชื่อไทย บารัก โอบามา
ชื่อเกาหลี 오바마 이야기:
세상에서 가장 큰 꿈을 꾼 아이
แนว ชีวประวัติ
หนังสือการ์ตูน
ผู้แต่ง อี แทซู
สำนักพิมพ์ เกาหลีใต้ ดาซานบุ๊คส์
จำนวนเล่ม จบในเล่ม
บทความนี้อยู่ในประเภทการ์ตูนเกาหลี

บารัก โอบามา (เกาหลี: 오바마 이야기: 세상에서 가장 큰 꿈을 꾼 아이) เป็นการ์ตูนเกาหลีที่เล่าถึงชีวประวัติของบารัก โอบามา โดยมี อี แทซู เป็นผู้เขียนภาพและเรื่องประกอบ และเจเน็ต เจแวน ชิน เป็นผู้แปลในฉบับภาษาอังกฤษจากต้นฉบับภาษาเกาหลีอีกทอดหนึ่ง จัดพิมพ์โดย เจ.อี.แช แอนด์บริตานีโปเกอ-โมฮัมเหม็ด ในเวอร์ชันสหรัฐ[1] ส่วนฉบับภาษาไทยจัดแปลโดย วลี จิตจำรัสรัตน์ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์

ดาซานบุ๊คส์ เป็นผู้จัดพิมพ์ในฉบับภาษาเกาหลี โดยจัดพิมพ์ภายใต้การยอมรับจากยู.เอส.อิมปรินท์จอยฟูลสตอรี่เพลส ซึ่งเป็นผู้จัดพิมพ์หนังสือสำหรับเยาวชน หนังสือการ์ตูนบารัก โอบามา ได้รับการเปิดตัวในฉบับภาษาอังกฤษที่สหรัฐอเมริกาวันที่ 21 เมษายน ค.ศ. 2009 หนังสือครอบคลุมตั้งแต่สมัยโอบามาในวัยเยาว์ไปจนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 2008 [2] โดยการจัดพิมพ์หนังสือได้มีการเลื่อนออกไปในภายหลัง[1]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เป็นเรื่องราวของบารัก โอบามา ซึ่งเล่าถึงประวัติตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เขามีพ่อเป็นคนผิวดำชาวเคนยา และแม่เป็นคนผิวขาวชาวอเมริกัน ในภายหลัง ทั้งคู่ได้แยกทางกัน ต่อมา เขาได้เดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซียโดยอาศัยอยู่กับพ่อเลี้ยง แต่เนื่องด้วยผิวสีที่แตกต่างจากเด็กทั่วไปจึงไม่สามารถใช้ชีวิตเข้ากับเพื่อนๆได้เท่าใดนัก ในภายหลังเขาได้มาอยู่ที่ฮาวายร่วมกับตาและยาย เมื่อเข้าเรียนหนังสือ เขาก็พบกับปัญหาการเหยียดสีผิวอีกครั้ง เขารู้สึกกดดันต่อการถูกเหยียดสีผิว สาเหตุดังกล่าวนี้เอง ที่ส่งผลให้เขาหันมาทำงานด้านสิทธิมนุษยชน โดยเน้นที่คนผิวดำและผู้ยากไร้ หลังจากนั้นเขาได้เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสู่เส้นทางการเมือง และได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 44 ในที่สุด[3]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]