บาป 7 ประการและสิ่งสุดท้ายสี่อย่าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บาป 7 ประการและสิ่งสุดท้ายสี่อย่าง
ศิลปินฮีเยโรนีมึส โบส (โต้เถียง)
ปีศตวรรษที่ 1500
สื่อสีน้ำมันบนไม้
มิติ120 cm × 150 cm (47 นิ้ว × 59 นิ้ว)
สถานที่พิพิธภัณฑ์ปราโด, มาดริด

บาป 7 ประการและสิ่งสุดท้ายสี่อย่าง (อังกฤษ: The Seven Deadly Sins and the Four Last Things) เป็นภาพที่เชื่อว่าเป็นของฮีเยโรนีมึส โบส[1][2] หรือผู้ติดตามผลงานของเขา[3]โดยวาดเสร็จราวศตวรรษที่ 1500 หรือหลังจากนั้น. โดยภาพนี้ถูกถามถึงความเป็นเจ้าของตั้งแต่ปีค.ศ.1898 และในปีค.ศ.2015 ทาง Bosch Research Conservation Project อ้างว่าภาพนี้เป็นของผู้ติดตาม แต่นักวิชาการที่พิพิธภัณฑ์ปราโดปฏิเสธคำกล่าวนี้

วงกลมเล็ก ๆ สี่อันแสดงถึงสิ่งสุดท้ายสี่อย่าง ได้แก่ — ความตาย, การตัดสิน, สวรรค์ และนรก — ที่อยู่ล้อมรอบวงกลมใหญ่ที่มีบาปเจ็ดประการอยู่ ได้แก่: โทสะที่ด้านล่าง หลังจากนั้น (ตามเข็มนาฬิกา) คือริษยา, โลภะ, ตะกละ, เกียจคร้าน, ความฟุ่มเฟือย (หลังจากนั้นถูกเปลี่ยนเป็นราคะ) และอัตตา โดยใช้บาปเหล่านี้เป็นการกระทำในชีวิตมากกว่าการแสดงบาปในเชิงเปรียบเทียบ.[4]

ที่ใจกลางของวงกลมใหญ่ ซึ่งดูเหมือนดวงเนตรของพระเจ้า ตรงที่ "รูม่านตา" คือจุดที่มองเห็นพระเยซูโผล่ออกจากโลง. ข้างใต้ภาพเขียนด้วยภาษาลาตินว่า Cave cave d[omi]n[u]s videt ("ระวัง, ระวัง, พระเจ้าทรงมองเห็น").

ข้อความทั้งด้านบนและล่างของตรงกลางภาพคือภาษาลาตินของเฉลยธรรมบัญญัติ 32:28–29 โดยที่ "พวกเขาเป็นชนชาติที่ไร้ความคิด ขาดความฉลาดหลักแหลม" อยู่ด้านบน และ "ถ้าเพียงแต่พวกเขาฉลาดและเข้าใจ และมองออกว่าบั้นปลายของตนจะเป็นเช่นใด!" อยู่ด้านล่าง

เนื้อหา[แก้]

แต่ละช่องในวงกลมรอบนอกจะแสดงถึงบาปต่าง ๆ ที่เรียงตามเข็มนาฬิกา ดังนี้ (ภาษาลาตินอยู่ในวงเล็บ):

  1. ตะกละ (gula): คนเมากำลังดื่มเหล้าจากขวดในขณะที่คนอ้วนกินอย่างตะกละ, โดยไม่สนใจลูกชายที่อ้วนพอ ๆ กับเขา
  2. เกียจคร้าน (acedia): ชายขี้เกียจหลับหน้าเตาผิง โดยที่ความศรัทธาปรากฏอยู่ในฝันของเขา ในร่างของแม่ชี เพื่อเตือนให้เขาขอพรต่อ
  3. ราคะ (luxuria): คู่รักสองคู่กำลังไปปิกนิกในเต้นสีชมพู โดยมีตัวตลกสองคน (ด้านขวา) สร้างความสนุกให้แก่พวกเขา
  4. อัตตา (superbia): มองจากคนดูที่อยู่ข้างหลัง, ผู้หญิงคนนั้นกำลังดูเงาสะท้อนของเธอในกระจกที่ถือโดยปีศาจ
  5. โทสะ (ira): ผู้หญิงคนนั้นพยายามทำให้ชายที่กำลังเมาสองคนให้ทะเลาะกัน
  6. ริษยา (invidia): คู่รักที่ยืนที่หน้าประตูรู้สึกอิจฉาที่มองชายร่ำรวยที่มีเหยี่ยวบนข้อมือและมีบริวารช่วยยกของหนักให้เขา ในขณะที่ลูกสาวกำลังจีบผู้ชายที่หน้าต่าง โดยที่ตาของเธอกำลังมองกระเป๋าที่เต็มด้วยเงินที่อยู่บนเอวของเขา
  7. โลภะ (avaricia): ในคดีหนึ่ง ผู้พิพากษารับฟังแค่ฝ่ายเดียว ในขณะที่กำลังจ่ายสินบนอีกฝ่าย

วงกลมเล็ก ๆ ทั้งสี่อันมีรายละเอียด ดังนี้: "การตายของคนบาป" ความตายยืนอยู่ที่บันไดหน้าประตู พร้อมกับเทวทูตและมาร ในขณะที่นักบวชกำลังให้เขาพูดวาจาสุดท้าย. "ความรุ่งโรจน์" ผู้ที่ถูกช่วยเหลือจะถูกนำเข้าสรวรรค์ โดยมีพระเยซูกับนักบุญอยู่ในนั้น ที่ประตูสวรรค์ เทวทูตกำลังขับไล่มารที่กำลังวางกับดักผู้หญิงคนหนึ่ง และนักบุญปีเตอร์ทำหน้าที่เป็นผู้เฝ้าประตู. "การพิพากษาครั้งสุดท้าย" พระคริสต์ทรงแสดงแสงราศี ในขณะที่เทวทูตกำลังปลุกคนตายให้ฟื้นคืนชีพ. "นรก" ปีศาจกำลังลงโทษผู้ทำบาปตามบาปที่ตนได้ก่อไว้ในนรก

รายละเอียด[แก้]

บาป 7 ประการ[แก้]

สิ่งสุดท้ายสี่อย่าง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Silva Maroto, Pilar, บ.ก. (2016). El Bosco. La exposición del V centenario. Madrid: Museo Nacional del Prado. ISBN 978-84-848-0316-4..
  2. C. Garrido and R. Van Schoote (2001). Bosch At The Museo Del Prado: a technical Study. Aldeasa, Madrid. ISBN 978-8480032650
  3. Ilsink, Matthijs; Koldeweij, Jos (2016). Hieronymus Bosch: Painter and Draughtsman – Catalogue raisonné. Yale University Press. p. 504. ISBN 978-0-300-22014-8.
  4. Claudia Lyn Cahan and Catherine Riley (1980). Bosch~Bruegel and the Northern Renaissance. Avenal Books. ISBN 0-517-30373-6.