บางจะเกร็ง (รายการโทรทัศน์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บางจะเกร็ง
ภาพสัญลักษณ์รายการ บางจะเกร็ง แบบที่ 2ในอดีต
ประเภทวาไรตี้โชว์ซิทคอม
สร้างโดยลักษ์ 666
พัฒนาโดยบริษัท ลักษ์ 666 จำกัด
บริษัท อควา เทเลวิชั่น จำกัด
เสนอโดยเกียรติศักดิ์ อุดมนาค
นาคร ศิลาชัย
วิลลี่ แมคอินทอช
โก๊ะตี๋ อารามบอย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนตอน46 ตอน
การผลิต
ความยาวตอน55 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5
ออกอากาศ5 มกราคม –
28 ธันวาคม 2552
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
ฮาจะเกร็ง

บางจะเกร็ง เป็นรายการโทรทัศน์แนวตลกผลิตโดย บริษัท ลักษ์ 666 จำกัด และ บริษัท อควา เทเลวิชั่น จำกัด โดยออกอากาศทุกวันจันทร์ เวลา 22.25 น. ถึง 23.20 น. ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2552 และสิ้นสุดออกอากาศเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ผู้ดำเนินรายการ[แก้]

กติกา[แก้]

สำหรับรายการบางจะเกร็งนั้นจะให้แขกรับเชิญมาเล่นละครโดย 3 นักแสดงคือ เปิ้ล หอย และ โก๊ะตี๋ โดยที่แขกรับเชิญเกร็งหัวเราะโดยไม่เห็นฟัน ถ้าหัวเราะเห็นฟันหรือปิดปากตอนหัวเราะ คนแคระที่แต่งชุดเป็นเม่นทั้ง 3 หรือ 2 คน (ในกรณีที่คนแต่งชุดเม่นมาแสดงในละครของแต่ละตอน) แต่ในรายการจะเรียกว่าเจ้ายักษ์แห่งบางจะเกร็ง จะทำหน้าที่ตีแขกรับเชิญโดยอาวุธในการตีคือท่อแอร์และค้อนพลาสติกแต่บางครั้งจะตีผู้แสดงเองตามความสนุกของรายการ

ในวันที่ 5 มกราคม 2552 (เทปแรก) ถึงวันที่ 19 มกราคม 2552 จะไม่มีคนแคระที่แต่งชุดเป็นเม่น แต่จะแบ่งการวัดระดับความหัวเราะของแขกรับเชิญออกเป็น 5 ระดับ คือ ไม่ขำ (แขกรับเชิญไม่สามารถหัวเราะ) ขำน้อย (แขกรับเชิญหัวเราะโดยการแอบยิ้ม ไม่ให้กล้องเห็น และทำให้แขกรับเชิญเสียสมาธิในการเล่นละครเพียงเล็กน้อย ในระดับความตกใจเล็กๆ) ขำปานกลาง (แขกรับเชิญยิ้มและทำให้แขกรับเชิญเสียสมาธิในการเล่นละครในระดับน้อย) ขำมาก (แขกรับเชิญหัวเราะแต่สามารถสะกดอารมณ์หัวเราะได้และทำให้แขกรับเชิญเสียสมาธิในการเล่นละครในระดับปานกลาง) และ ขำที่สุด (แขกรับเชิญหลุดหัวเราะออกมา และไม่สามารถเล่นละครต่อไปได้)

บทลงโทษ[แก้]

หลังจากละครจบไปแล้วนั้น พิธีกรจะให้แขกรับเชิญเลือกคนที่ลงโทษมาโดยบอกว่าใครทำตลกน้อยที่สุดและเลือกคนที่ทำตลกได้น้อยที่สุดโดยก่อนจะถูกลงโทษนั้นแขกรับเชิญจะให้เลือกแผ่นป้ายทั้ง 5 แผ่นป้ายซึ่งจะมีบทลงโทษต่างๆโดยการลงโทษนั้นแขกรับเชิญจะเลือกการตัดสินว่าใครถูกลงโทษโดยเหลือแค่ 2 คน อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2552 จะเป็นการตัดสินรูปแบบจับฉลากเช่นการเป่ายิ้งฉุบ, การหยิบไม้สั้น-ไม้ยาว และตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2552 จะเป็นการหมุนวงล้อซึ่งจะมีสองส่วนด้วยกันคือส่วนแรกรูปใบหน้าของผู้ที่ลงโทษทั้ง 2 และส่วนที่ 2 จะเป็นวงล้อสีเขียวและสีส้ม (ภายหลังถูกเปลี่ยนเป็นวงล้อรูปแบบการจับฉลากกินแบ่งและส่วนบนมีข้อความต่างๆ) ซึงจะมีข้อความที่อยู่ส่วนบนนั้นจะมีอยู่ 3 กรณีด้วยกันคือ

  • ดวงคุณดีมีทางรอด แต่ยังไม่ใช่วันนี้ (หมุนวงล้อได้หน้าใคร คนนั้นถูกลงโทษ)
  • ดวงคุณกำลังซวย แต่เพื่อนช่วยมารับแทน (หมุนวงล้อได้หน้าใคร อีกคนถูกลงโทษ)
  • ดวงคุณที่ว่าแย่ แต่ยังแพ้เป็นคนที่รอด (คนที่ถูกเลือกให้รอดในช่วงท้ายละครจะถูกลงโทษ)
ภาพสัญลักษณ์รายการบางจะเกร็งแบบที่ 1ในอดีต โดยปรากฏในช่วงเอาคืน(บทลงโทษสำหรับพิธีกร)
เทปแรกมีแผ่นป้ายทั้งหมด 10 แผ่นป้ายของบริษัท ลักษ์ 666 จำกัด

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]