บันเทิงคดีกอทิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
The Castle of Otranto (1764) ถือเป็นนิยายกอทิกเรื่องแรก สุนทรียภาพของนิยายเรื่องนี้ส่งผลต่อบันเทิงคดีกอทิกในยุคต่อมา[1]

บันเทิงคดีกอทิก (อังกฤษ: Gothic fiction) เป็นประเภทย่อยของวรรณกรรมจินตนิยม ซึ่งมีการผสานความสยองขวัญเข้ากับองค์ประกอบต่าง ๆ ของศิลปะจินตนิยม[2] บันเทิงคดีกอทิกมักมีฉากในสถานที่เก่าแก่ (เช่น คฤหาสน์ ปราสาท หรืออาราม) เกี่ยวข้องกับสิ่งลี้ลับ บรรยากาศของเรื่องที่น่ากลัว แก่นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความตาย และการบีบคั้นทางอารมณ์[3] ชื่อกอทิกมาจากสถาปัตยกรรมกอทิก ซึ่งมักถูกใช้เป็นฉากในเรื่อง

ที่มาของบันเทิงคดีกอทิกมาจากนิยาย The Castle of Otranto (ปราสาทโอทรันโท) ของฮอเรซ วอลโพล นักเขียนชาวอังกฤษในปี ค.ศ. 1764 นิยายเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับคำพยากรณ์ถึงชะตาเจ้าของปราสาท สิ่งเหนือธรรมชาติ และโศกนาฏกรรมความรัก วอลโพลระบุในการตีพิมพ์ครั้งแรกว่าเขาแปลมาจากต้นฉบับที่ตีพิมพ์ที่เมืองนาโปลีในปี ค.ศ. 1529[4] แต่กล่าวกันว่าเรื่องนี้อาจย้อนไปไกลได้ถึงสมัยสงครามครูเสด[5] แต่ในการตีพิมพ์ครั้งหลัง ๆ เขาเปิดเผยว่าตนเป็นคนแต่งเรื่องขึ้นเองโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากประวัติศาสตร์ยุคกลาง และคฤหาสน์สตรอว์เบอร์รีฮิลที่สร้างตามสถาปัตยกรรมฟื้นฟูกอทิกในทวิกเคนแฮมที่วอลโพลเป็นเจ้าของ[6] หลังจากนั้นบันเทิงคดีนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนถึงสมัยวิกตอเรีย ตัวอย่างนักเขียนที่มีผลงานแนวบันเทิงคดีกอทิก ได้แก่ แมรี เชลลีย์, เอดการ์ แอลลัน โพ, ชาลส์ ดิกคินส์, แซมมวล เทย์เลอร์ คอเลริดจ์, ลอร์ด ไบรอน และแบรม สโตกเกอร์

นอกจากนี้บันเทิงคดีกอทิกยังถูกพัฒนาโดยนักเขียนยุโรปภาคพื้นทวีปช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18 ในเยอรมนีมีนิยายแนว Schauerroman (นิยายกระตุกขวัญ) ที่มีลักษณะหลายอย่างคล้ายนิยายกอทิกของอังกฤษแต่มีเนื้อหาที่มืดมนกว่า[7] ขณะที่รัสเซียมีการผสานบันเทิงคดีกอทิกเข้ากับตำนานพื้นบ้าน และเสริมเรื่องศาสนาและวัฒนธรรมเข้าไปในบันเทิงคดีนี้เมื่อมีการเปลี่ยนผ่านจากยุคจินตนิยมเข้าสู่ยุคสัจนิยม[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Castle of Otranto: The creepy tale that launched gothic fiction". BBC. Retrieved 9 July 2017
  2. Kennedy, Patrick (January 23, 2020). "Definition of Gothic Literature". ThoughtCo. สืบค้นเมื่อ August 4, 2020.
  3. "Gothic novel". Britannica. สืบค้นเมื่อ August 4, 2020.
  4. "The creepy tale that launched gothic fiction". 13 December 2014 – โดยทาง www.bbc.com.
  5. Missing, Sophie (March 13, 2010). "The Castle of Otranto by Horace Walpole". The Guardian. Guardian Media Group. สืบค้นเมื่อ September 18, 2018.
  6. "The Castle of Otranto". Britannica. สืบค้นเมื่อ August 4, 2020.
  7. "Gothic fiction". New World Encyclopedia. สืบค้นเมื่อ August 4, 2020.
  8. Bowers, Katherine (2013). "The City Through a Glass, Darkly: Use of the Gothic in Early Russian Realism". Humanities Commons. สืบค้นเมื่อ August 4, 2020.