บอลด์เกต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บอลด์เกต (อังกฤษ: Baldgate) หรือ โบตักเกต (botakgate; botak แปลว่า ศีรษะล้าน) หรือ บอลด์ 11 (อักษรโรมัน: bald 11) เป็นเรื่องอื้อฉาวในมาเลเซียที่เริ่มต้นเมื่อ 30 มกราคม 2006 เมื่อตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวพลเมืองสูงอายุจำนวน 11 คนขณะกำลังเล่นไพ่นกกระจอก ซึ่งเป็นเกมการพนัน และจับทั้งหมดโกนศีรษะ การพนันโดยใช้ชิปเช่นไพ่นกกระจอกนั้นพบได้ทั่วไปในชาวจีนมาเลเซีย แต่หากการพนันนั้นมีเงินมาเกี่ยวข้องโดยปราศจากใบอนุญาตจะผิดกฎหมายทันที เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังคณะกรรมการอิสระเปิดเผยลชรายละเอียดจากการตรวจสอบกรณีอื้อฉาวการระรายผู้ถูกคุมขังในมาเลเซียจากปี 2005

ผู้ต้องสงสัยทั้งสิบเอ็ดคนที่ถูกควบคุมตัวได้แก่ Chee Kit Sing (65 ปี), Chi Kong Eng (31 ปี), Tee Boon Kiah (55 ปี), Lee Chu Heng (63 ปี), Lim Kee Swee (64 ปี), Lee Swee Fong (49 ปี) และ Lim Yew Bee (54 ปี) ถูกจับกุมขณะอยู่ในโกปี๊เตี่ยมแห่งหนึ่งในเมืองกาจัง รัฐเซอลาโงร์ ในัวนที่สองของเทศกาลตรุษจีน นอกจากนี้ยังมีผู้ถูกคุมขังในที่คุมขังเดียวกันอีก 103 คนที่ถูกจับโกนศีรษะเช่นกัน ทั้งสิบเอ็ดคนถูกปล่อยตัวในวันต่อมา[1][2]

โฆษกตำรวจกาจังออกมาปกป้องว่าการจับโกนศีรษะนั้นเป็นไปในฐานะ "การดำเนินการขั้นมาตรฐาน" (standard procedure) ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันกับที่ให้ในกรณีอื้อฉาวปี 2005 โดยอ้างมาตรา 9a ของกฎหมายว่าด้วยการกักขัง (Lock Up Rules)[3] ผู้นำฝ่ายค้านรัฐสภามาเลเซีย ลิม กิต เซียง จากพรรคเดโมเครติกแอกชั่น (DAP) เรียกเหตุการณ์อื้อฉาวครั้งนี้ว่า "โบตักเกต" (botakgate)[4]

อ้างอิง[แก้]