บลูด์ (โปรแกรมประยุกต์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Blued คือแอพสังคมออนไลน์ของเกย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก[1] เปิดตัวเมื่อปี 2012 เป็นแอพฟรีที่มีผู้ใช้กว่า 27 ล้านคนโดยส่วนใหญ่จะมาจากชาวจีนเป็นหลัก โดยแอพนี้รองรับบนระบบปฎิบัติการ Android และ iOS [2]โดยจะมีฟังก์ชั่นการยืนยันโปรไฟล์, ถ่ายทอดสด, หน้าไทม์ไลน์ และกลุ่มสนทนา ตัวแอพนี้มีมูลค่าสูงถึง 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3]

ประวัติ[แก้]

เมื่อ 12 ปีก่อน Geng Le (หรือรู้จักกันในนาม Ma Baoli) เคยเป็นตำรวจที่แต่งงานมีครอบครัวแล้วที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนื่อของประเทศจีน และได้สร้างเว็บ Danlan.org เป็นเว็บไซต์สำหรับเกย์โดยเฉพาะไว้เป็นความลับ จนกระทั่งในปี 2012 เมื่อผู้บังคับบัญชาของเขาค้นพบเว็บของเขา Geng Le ได้สูญเสียทั้งครอบครัวและงานของเขาไป จึงมุ่งมั่นที่จะทำให้กฎหมายของเพศเดียวกันนั้นถูกต้องตามกฎหมาย งานของเขาที่ทำคือสร้างแอพ Blued ขึ้นมาเป็นแอพสังคมเกย์แรกๆที่เหมาะสำหรับชาวเกย์โดยเฉพาะ

โดยในวันนี้ Blued มีพนักงานมากกว่า 200 คนที่ประจำการอยู่ที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน และเมื่อเร็วๆนี้ก็ได้เปิดสำนักงานใหม่อีกแห่งที่กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร ที่จะคอยดูภาพรวมทั้งหมดของการขยายตัวของแอพในต่างประเทศ เพียงแค่ 4 ปีเท่านั้น Blued ก็ได้กลายเป็นสังคมเกย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 27 ล้านคน[4][3]

ความเห็นของความร่วมมือระดับโลกระหว่าง Blued และ Hornet ผู้บริหารของแอพ Hornet คุณ Sean Howell ได้ประกาศไว้ว่า "แอพเกย์ได้มีการพัฒนาขึ้นขึ้นมาเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ที่ต้องการประสบการณ์การใช้งานบนมือถือที่มากกว่าใคร"[5][6]

ฟังก์ชั่นต่างๆ[แก้]

  • ยืนยันโปรไฟล์ - ที่โปรไฟล์จะโชว์เครื่องหมายติ๊กถูกสีเหลืองไว้บนหน้าโปรไฟล์เมื่อถูกตรวจสอบด้วยทีมงานของ Blued ทางทีมงานจะเปรียบเทียบกันอย่างระมัดระวังโดยการบันทึกวิดีโอ 10 วินาทีบนแอพของ Blued กับรูปโปรไฟล์ที่ได้ตั้งไว้เพื่อตัดสินใจรูปภาพนั้นเป็นผู้ใช้จริงๆที่ได้ส่งยืนยันมา
  • ถ่ายทอดสด - การถ่ายทอดสดนั้นกำลังมาแรงในทุกๆที่ Blued จึงได้ให้ผู้ใช้สามารถถ่ายทอดสดร่วมกับชุมชนของเราและแสดงให้เห็นว่ามีผู้คนหลากหลายชื่นชอบพวกเขา ผู้ใช้ทุกคนมีโอกาสได้เข้าร่วมและสร้างผู้ติดตามของเขาหรือแฟนๆได้ การถ่ายทอดสดมีคนคอยควบคุมอยู่เบื้องหลังทุกวันทุกเวลาหรือที่เรียกว่า 24/7 เพื่อส่งเสริมเนื้อหาที่เป็นด้านบวกและประสบการณ์ที่สนุก
  • ฟีด - ผู้ใช้งานสามารถเลื่อนผ่านรูปภาพต่างๆหรือวิดีโอที่ถูกโพสต์โดยผู้ชายที่คุณติดตาม หน้าฟีดสามารถแสดงโพสต์ที่อยู่ใกล้ๆหรือโพสต์ที่กำลังเป็นกระแสจากทั่วโลกได้
  • ตาราง - ตารางแสดงโปรไฟล์ที่อยู่ใกล้ๆโดยแสดงระยะห่างและผู้ติดตามโปรไฟล์นั้นๆ หรือการมีสนทนาหนึ่งต่อหนึ่ง ตัวกรองนั้นรองรับกับผู้ใช้ที่ต้องการให้แสดงโปรไฟล์ตามที่เลือกไว้ที่ตรงกับโปรไฟล์ต่างๆ
  • กลุ่ม - กลุ่มสนทนานั้นรองรับกับผู้ใช้ที่เข้าร่วมกลุ่มที่ตรงกับความสนใจของพวกเขาหรือตามที่อยู่ใกล้ๆ ผู้คนหลายๆคนร่วมกันจัดระเบียบและสนทนากับเรื่องที่เป็นประเด็นหรือเรื่องชีวิตประจำวัน[7]

แหล่งอ้างอิง[แก้]

ลิงค์ภายนอก[แก้]

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

  1.  "Social app Blued's beta version has reached the UK. เก็บถาวร 2018-06-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน" เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559
  2. Blued - Official Website (EN)
  3. 3.0 3.1 Hernández, J.C. (16 ธันวาคม 2016) "Building a Community, and an Empire, With a Gay Dating App in China" New York Times เมื่อ 22 ธันวาคม 2016
  4. Blued - Official Website (EN)
  5.  "Hornet and Blued, Enter Into First Global Cooperation."[ลิงก์เสีย] 16 ธันวาคม 2016 เมื่อ 22 ธันวาคม 2016.
  6. McCormick, Joseph Patrick (18 ธันวาคม 2016) "Gay dating apps Hornet and Blued enter global partnership." เมื่อ 22 ธันวาคม 2016 – via pinknews.co.uk.
  7.  "Blued - Gay Social,Live Broadcasting,Gay Community." 20 ธันวาคม 2016