บลานซ์แห่งนาวาร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บลานซ์แห่งนาวาร์

บลานซ์แห่งนาวาร์ สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส
ประสูติค.ศ. 1331
สิ้นพระชนม์ค.ศ. 1398
จักรพรรดินีพระเจ้าฟิลิปที่ 6 แห่งฝรั่งเศส
บลานซ์แห่งนาวาร์ สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส
ราชวงศ์ราชวงศ์วาลัวส์
พระบิดาพระเจ้าฟิลิปที่ 3 แห่งนาวาร์
พระมารดาฌานน์ที่ 2 สมเด็จพระราชินีแห่งนาวาร์

บลานซ์แห่งนาวาร์ สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส (อังกฤษ: Blanche of Navarre หรือ Blanche d'Évreux) (ค.ศ. 1331 - ค.ศ. 1398) บลานซ์แห่งนาวาร์ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศสในพระเจ้าฟิลิปที่ 6[1] ในปี ค.ศ. 1350

เจ้าหญิงบลานซ์แห่งนาวาร์ประสูติในปี ค.ศ. 1331 เป็นพระราชธิดาในพระเจ้าฟิลิปที่ 3 แห่งนาวาร์ และฌานน์ที่ 2 สมเด็จพระราชินีแห่งนาวาร์

เจ้าหญิงบลานซ์เป็นพระขนิษฐาในพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 แห่งนาวาร์ และมาเรีย สมเด็จพระราชินีแห่งนาวาร์ พระองค์เป็นพระราชปนัดดาทางพระมารดาในพระเจ้าหลุยส์ที่ 10 แห่งฝรั่งเศสกับพระมเหสีองค์แรกมาร์เกอรีตแห่งเบอร์กันดี ถ้าสตรีได้รับอนุญาตให้สืบราชบัลลังก์ฝรั่งเศสแล้วพระราชมารดาของพระองค์ก็จะเป็นผู้สืบราชบัลลังก์หลังจากการเสด็จสวรรคตของพระเชษฐาต่างพระมารดาพระเจ้าจอห์นที่ 1 แห่งฝรั่งเศส

เจ้าหญิงบลานซ์ทรงเสกสมรสกับพระเจ้าฟิลิปที่ 6 เมื่อวันที่ 11 มกราคม ค.ศ. 1350 เป็นพระอัครมเหสีองค์ที่สองหลังจากพระราชินีฌานน์ผู้สิ้นพระชนม์ด้วยโรคระบาด พระราชินีบลานซ์และพระเจ้าฟิลิปมีพระราชธิดาด้วยกันพระองค์หนึ่ง – ฌานน์ผู้หมั้นหมายที่จะเสกสมรสกับพระเจ้าจอห์นที่ 1 แห่งอารากอนแต่เสด็จสิ้นพระชนม์ระหว่างการเดินทางไปอารากอน

พระราชินีบลานซ์ทรงมีความสนพระทัยในการเล่นแร่แปรธาตุและทรงมีห้องทดลองของพระองค์เองในปราสาท[ต้องการอ้างอิง] พระราชินีบลานซ์สิ้นพระชนม์เมื่อ ค.ศ. 1398

อ้างอิง[แก้]

  1. Bonjourlafrance.net: France History - French History of the Valois Dynasty 1328-1589[1] เก็บถาวร 2009-06-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน


ดูเพิ่ม[แก้]