บริแทนเนีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เทพีบริแทนเนียบนยอดอนุสาวรีย์อาร์มาดาในพลิมัท ถือเป็นบุคคลวัตของเกาะบริเตน

บริแทนเนีย (อังกฤษ: Britannia, เสียงอ่านภาษาอังกฤษ: /brɪˈtæn.jə/) เป็นชื่อที่ชาวโรมันใช้เรียกภูมิภาคบริเตนใหญ่หรือบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์อันเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบริติช, ชาวเบลไก และชาวพิกต์ นอกจากนี้ ยังเป็นชื่อที่ตั้งให้แก่สตรีซึ่งเป็นบุคคลวัตของเกาะบริเตนใหญ่

ใน ค.ศ. 43 จักรวรรดิโรมันได้บุกครองเกาะบริเตนและจัดตั้งมณฑลขึ้นชื่อว่า บริตันนิอา (Britannia) ซึ่งกินพื้นที่เกาะบริเตนทางทิศใต้ของแคลิโดเนีย (สกอตแลนด์ในปัจจุบัน) โดยชื่อบริตันนิอามีรากศัพท์มาจากศัพท์กรีกว่า Brettaniai ต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่ 2 บริตันนิอาได้มีรูปลักษณ์อย่างมนุษย์ขึ้น เป็นเทพีทรงสามง่ามและเกราะอย่างโรมันและสวมหมวกโลหะคอรินเธียน แม้จักรวรรดิโรมันจะล่มสลายลงในศตวรรษที่ 5 แต่คำว่า Britannia ก็ยังเป็นที่ใช้อยู่ทั้งในเกาะบริเตนและในต่างประเทศ

เทพีบริแทนเนียนี้ได้กลายเป็นบุคลาธิษฐานประจำชาติ (National personification) ของเกาะบริเตนในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ และต่อมาได้พัฒนาเป็นสัญลักษณ์แทนลัทธิจักรวรรดินิยมของจักรวรรดิอังกฤษ ในประเทศนิวซีแลนด์เองก็มีการสร้างบุคลาธิษฐานประจำชาติขึ้นมา โดยตั้งชื่อให้ว่า ซีแลนเดีย (Zealandia) เป็นบุตรีของบริแทนเนีย ซึ่งซีแลนด์เดียปรากฏอยู่บนตราแผ่นดินของนิวซีแลนด์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Britannia on British coins and medals เก็บถาวร 2008-06-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนGuy de la Bédoyère
  • Britannia Penny เก็บถาวร 2017-05-16 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  • David Dimbleby. "Age of Conquest". Seven Ages of Britain. 6:56 นาที. BBC 1. สืบค้นเมื่อ 12 January 2016.