น้ำตกศิลาเพชร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

น้ำตกศิลาเพชร อยู่ในบริเวณทางตอนกลางของอุทยานแห่งชาติดอยภูคาอยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำย่าง ในพื้นที่หมู่บ้านป่าตอง ตำบลศิลาเพชร อำเภอปัว จังหวัดน่าน[1] เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงของอำเภอปัวและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว น้ำตกเกิดจากลำน้ำย่าง มีทั้งหมด 3 ชั้น มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำตกเหมาะแก่การเล่นน้ำและมีน้ำไหลตลอดปี สายน้ำตกลงมาจากหน้าผาหลายชั้นลดหลั่นกันไป ภายในน้ำตกมีน้ำตกที่ใสสะอาด โขดหินอันสวยงาม ต้นไม้ที่ร่มรื่น ทั้งสองฝั่งของน้ำตกจะเป็นหน้าผาลาดชัน ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ของป่าเบญจพรรณและป่าดิบเขา มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม และห้องสุขาไว้บริการด้านหน้าก่อนเข้าถึงตัวน้ำตก[2] นอกจากนี้น้ำตกศิลาเพชรยังสำรวจพบปลาผีเสื้อติดหินน่านและปลาค้างคาวติดหินน้ำตกศิลาเพชร ซึ่งสามารถพบได้ที่จังหวัดน่านแห่งเดียวเท่านั้น[3]

การเดินทาง[แก้]

จากตัวอำเภอปัวใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1081 สายปัว-น้ำยาว ระยะทางจากตัวอำเภอปัวประมาณ 12 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าหมู่บ้านป่าตอง หรือ จากตัวเมืองน่านใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1080 สายน่าน-ทุ่งช้าง ถึงอำเภอท่าวังผาตรงหลักกิโลเมตรที่ 41-42 มีทางแยกขวามือเข้าทางหลวงหมายเลข 1170 ไปประมาณ 10 กิโลเมตร ถึงทางหลวงหมายเลข 1081 เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1081 แล้วเลี้ยวขวาเข้าหมู่บ้านป่าตอง


อ้างอิง[แก้]

  1. ""น้ำตกศิลาเพชร ที่ตั้ง บ.ป่าตอง ต.ศิลาเพชร อ.ปัว"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-04-07. สืบค้นเมื่อ 2012-11-20.
  2. “แหล่งท่องเที่ยวในตำบลศิลาเพชร”[ลิงก์เสีย]
  3. “สิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ของโลก - Mahidol Channel - สถานีโทรทัศน์ของม.มหิดล”