นิเชา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นิเชา
เกิดพ.ศ. 2487
Nǃxau
ซุมคเว, นามิเบีย
เสียชีวิต5 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 (59 ปี)
Tsumkwe, นามิเบีย
อาชีพนักแสดง, เกษตรกร
ฐานข้อมูล
IMDb

นิเชา (Juǀʼhoan: Nǃxau,[1] Gǃkau, Gcao Coma[2]) เป็นชาวนามิเบีย เกิดเมื่อ พ.ศ. 2487 (จากการประมาณ)[3] มีผลงานการแสดงหลายเรื่อง เช่น เทวดาท่าจะบ๊องส์ ภาพยนตร์ตลกของฮอลลีวูด และ เทวดาท่าจะบ๊องส์ ภาคพิสดาร (ภาพยนตร์ตลกของฮ่องกง) ซึ่งในภาคพิสดารนี้ นิเชาใช้วิชา จีทคุนโด้ จาก บรูซ ลี ต่อสู้กับศัตรูด้วยเช่นกัน ชาวนามิเบียยกย่องนิเชาว่าเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศนามิเบีย[3]

ประวัติ[แก้]

นิเชาเป็นคนในชนเผ่าซาน (San) หรือรู้จักในชื่อบุชเม็น (Bushmen) เขาสามารถพูดภาษา Juǀʼhoan, ภาษาเฮเรโร, และภาษา Tswana ได้เป็นอย่างดี และพูดภาษาอาฟรีกานส์ได้บ้าง[3] นิเชาไม่ทราบอายุที่แท้จริงของตัวเอง[2][3] ก่อนหน้าที่เขาจะปรากฏตัวในภาพยนตร์ เขามีประสบการณ์การใช้ชีวิตสมัยใหม่เพียงเล็กน้อย เช่น เขามีโอกาสได้พบคนผิวขาวเพียงสามคนเท่านั้นก่อนเข้าวงการ[2] และเขาไม่รู้จักค่าของธนบัตร รายได้จากการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก เทวดาท่าจะบ๊องส์ เขาก็ปล่อยทิ้งให้ปลิวไปกับลม[2][3] เขาได้ค่าตัวจากภาพยนตร์ เทวดาท่าจะบ๊องส์ เพียงไม่กี่ร้อยดอลลาร์สหรัฐ แต่ภาพยนตร์เรื่องต่อมาเขาก็เจรจาเพื่อให้ได้ค่าตอบแทนสูงขึ้น และถึงแม้เขาจะได้รับรายได้ที่เพียงพอ[2] เขาก็ไม่มีความสามารถในการจัดการรายได้[3] แม้ว่าเขาใช้เงินบางส่วนซื้ออิฐมาสร้างบ้าน ต่อน้ำประปาและไฟฟ้าให้ครอบครัว[2]เขายังเคยซื้อรถมือสองและจ้างคนขับรถให้ด้วยในเวลาต่อมาเนื่องจากเขาไม่มีความต้องการที่จะเรียนขับรถ

นอกจาก เทวดาท่าจะบ๊องส์ (The Gods Must Be Crazy) นิเชายังมีผลงานภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง อาทิ เทวดาท่าจะบ๊องส์ 2 (The Gods Must Be Crazy II), เทวดาท่าจะบ๊องส์ ภาคพิสดาร (Crazy Safari), Crazy Hong Kong และ The Gods Must Be Funny in China ครั้งหนึ่ง นิเชาเคยเป็นนายแบบโฆษณาให้กับกระเบื้องห้าห่วงที่ประเทศไทย โดยมีบทพูดเป็นภาษาไทยว่า "ห้าห่วง ทนหายห่วง" หลังจากเขาเลิกอาชีพนักแสดง เขากลับนามิเบียเพื่อไปทำไร่ข้าวโพด ฟักทอง ถั่ว และเลี้ยงวัวควาย นิเชาเสียชีวิตวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 จากวัณโรคที่ดื้อยาหลายขนาน ซึ่งติดโรคมาจากการล่าสัตว์[3] ชนพื้นเมืองประกอบพิธีฝังศพของนิเชาเมื่อ 12 กรกฎาคม ที่ Tsumkwe ถัดจากหลุมศพภรรยาคนที่สอง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. เครื่องหมายอัศเจรีย์ (ǃ) คือเสียงเดาะลิ้นในภาษา Juǀʼhoan ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมืองของเขา
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 Vallance, Tom (10 July 2003). "N!xau: Kalahari bushman who became an international film star". The Independent. สืบค้นเมื่อ 19 January 2009.[ลิงก์เสีย]
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 3.6 3.7 Tangeni, Amupadhi (11 July 2003). "Cgao Coma - bridging ancient and modern". The Namibian. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2003-07-31. สืบค้นเมื่อ 19 January 2009.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]