นางาซูเนะ โนะ ฮิโกะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นางาซูเนะ โนะ ฮิโกะ (ญี่ปุ่น: ながすねのひこโรมาจิnagasune no hiko) หรือชื่อเรียกเต็ม ๆ คือ โทมิโนะ นางาซูเนะ ฮิโกะ โนะ มิโกโตะ เป็นบุคคลที่ปรากฏอยู่ในโคจิกิ[1] กล่าวคือ ในอดีตอามาเทรุคุนิเทรุฮิโกะอาเมโนะอาคาริคุชิทามะ' 'นิกิฮะยะฮิ โนะ มิโกะโตะ เทพผู้มีศักดิ์เป็นหลานของอะมะเตะระซุโอคามิที่เสด็จลงมาจากสวนสวรรค์ทาคามาฮาระแห่งอาณาจักรอามาสึพร้อมๆกับเทพรับใช้ 32 คน โดยลงเรืออามาโนะอิวะฟุเานะเสด็จมายังเนินผาอิคารุกะมิเนะที่อยู่เหนือแม่น้ำของคาวาจิโนะคุนิ จากนั้นไปยังโทมิในยามาโตะโนะคินิ (เมืองโทมิโอะ ทางตะวันออกของเขาอิโคมะในจังหวัดนะระในปัจจุบัน) และได้รับโทมิยะฮิเมะน้องสาวของนะงะซุเนะฮิโกะ ผู้ครองดินแดนนั้นเป็นภรรยา และมีบุตรด้วยกันนามว่า อุมะชิมะจิ โนะ มิโกะโตะและพำนักอยู่ที่เขาชิรานิวายามะในโทมิ

หลังจากนั้น โฮโนะนินิกิ โนะ มิโกะโตะ เทพผู้น้องของ นิกิฮายาฮิ โนะ มิโกโตะ นำเทวยุทธ์ทั้ง 3 ชิ้นเสด็จลงมายังทาคาจิโฮะในฮิวงะพร้อมกับเทพพี่เลี้ยงทั้งห้า คามูยามาโตะ อิวาเรฮิโกะ โนะ มิโกโตะ (ภายหลังคือ ปฐมจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น) เหลนของโฮโนะนินิกิ โนะ มิโกโตะ พร้อมกับ อิสึเซะ โนะ มิโกะโตะ ผู้เป็นพี่ชายเดินทางไปทางตะวันออกเพื่อหาดินแดนที่เหมาะสมเป็นเมืองหลวงในการปกครองอาชิฮาระโนะคาคาสึคุนิ ญี่ปุ่น แต่ทว่าผู้ที่ตั้งท่ารอกองทัพฮิวงะของอิวะเระฮิโกะ โนะ มิโกะโตะที่เดินทางมาขึ้นฝั่งที่นามิฮายะก็คือเจ้าผู้ครองดินแดนของโทมิ

นะงะซุเนะฮิโกะออกรบโดยที่เชื่อมั่นว่านิกิฮะยะฮิ โนะ มิโกะโตะ น้องเขยของตนคือเลือดเนื้อเชื้อไขที่แท้จริงของอะมะเตะระซุ ในการต่อสู้ครั้งนั้นเองที่ อิสึเนะ โนะ มิโกะโตะ พี่ชายของ อิวะเระฮิโกะ ถูกลูกธนูปักเข้าที่มือ ซึ่งบาดแผลนี้เป็นต้นเหตุให้เสียชีวิตที่ชิซุยโนโตะในแคว้นคิอิ อิวะเระฮิโกะได้นำทัพอ้อมไปทางตะวันออกตามที่อิสึเนะได้พูดทิ้งท้ายเอาไว้ว่า "บุตรแห่งเทพสุริยันครั้นจะสู้รบโดยหันหน้าเข้าหาดวงตะวันเห็นจะไม่ดี จงถอยทัพแล้วสู้โดยหันหลังให้ตะวันเถิด" ระหว่างทางได้ปราบโอคุมะโฮโนคะแห่งคุมะโนะ, เออุคาชิแห่งอุดะ และเมื่อเข้าสู่ยามาโตะก็ปราบเอชิคิ, สึจิงุโมะและยาโซทาเครุ จนกระทั่งเผชิญหน้ากับกองทัพของนะงะซุเนะฮิโกะอีกครั้งโดยหันหลังให้ดวงอาทิตย์

อ้างอิง[แก้]

  • ASHIRAI-YASHIKI NO JUNINTACHI © 2005 by Tokuichi Minagi/Wani Book Co.