นับเฮเทปติ-เคเรด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โครงกระดูกของเจ้าหญิงนับเฮเทปติ-เคเรด
nbwHtp
t p
tiX
r
d
นับเฮเทปติ-เคเรด
สมัย: ราชอาณาจักรกลาง
(2055–1650 BC)
ไฮเออโรกลีฟอียิปต์

นับเฮเทปติ-เคเรด เป็นพระราชธิดาของฟาโรห์แห่งอียิปต์โบราณในช่วงราชวงศ์ที่สิบสาม พระองค์เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปจากการฝังพระศพที่ดาห์ชูร์ ใกล้กับพีระมิดแห่งฟาโรห์อเมเนมเฮตที่ 3[1]

พระศพของพระองค์ถูกพบในทางตันของทางเดินยาว ประกอบด้วยสองห้องหนึ่งเหนืออื่น ๆ ห้องล่างมีโลงศพและโถคาโนปิกของพระองค์ ในห้องชั้นบนถูกวางไว้หลายสิ่งๆ ในที่ฝังพระศพ

ร่างของพระองค์ถูกบรรจุไว้ในโลงศพไม้ประดับด้วยทองคำที่จารึกไว้ ในโลงศพพบซากศพที่อยู่ภายในมัมมี่โลงโลงศพ ร่างของพระองค์ ประดับด้วยปลอกคอกว้างและแขนและข้อเท้า ถัดจากพระศพพบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของพระราชวงศ์หลายอย่างเช่นหีบและคทา โถคาโนปิก สีขาวประดับด้วยใบไม้สีทองและมีสี่ใบทำจาก ปูนปาสเตอร์

ในห้องเหนือห้องฝังพระศพพบเครื่องของใช้ภาชนะเครื่องปั้นดินเผาหลายอย่าง มีกล่องที่มีเครื่องบูชาและกล่องที่สองยาวพร้อมเครื่องราชอิสริยาภรณ์อีก จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักนอกสถานที่ฝังพระศพของพระองค์ พระองค์น่าจะเกี่ยวข้องกับฟาโรห์ฮอร์ซึ่งถูกฝังอยู่ข้างๆ พระองค์ พระนามว่า "เคเรด" หมายถึงเด็ก เป็นไปได้ว่าพระมารดาของพระองค์ถูกเรียกว่า "นับเฮเทปติ"[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Jacques de Morgan: Fouilles a Dahchour, Mars-Jiun 1894. Vienna 1895, pp. 107–115.
  2. Dodson, Aidan และ Hilton, Dyan (2004). The Complete Royal Families of Ancient Egypt. London: Thames & Hudson. ISBN 0-500-05128-3., p.102