นักบุญดอมินิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก นักบุญโดมินิก)
นักบุญดอมินิก
บาทหลวง
เกิดค.ศ. 1170
เมืองกาเลรูเอกา ในประเทศสเปนในปัจจุบัน
เสียชีวิต6 สิงหาคม ค.ศ. 1221
เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี
นิกายโรมันคาทอลิก
แองกลิคัน
ลูเทอแรน
เป็นนักบุญค.ศ. 1234
โดย สมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 9
สักการสถานหลักมหาวิหารนักบุญดอมินิก
วันฉลอง8 สิงหาคม
สัญลักษณ์สุนัข
องค์อุปถัมภ์สาธารณรัฐโดมินิกัน, นักดาราศาสตร์

นักบุญดอมินิกแห่งโอสมา (อังกฤษ: Saint Dominic of Osma; ค.ศ. 1170 – 6 สิงหาคม ค.ศ. 1221) นักบุญดอมินิกแห่งโอสมา หรือ นักบุญดอมินิกแห่งกุซมัน เป็นบาทหลวงโรมันคาทอลิกชาวสเปน ผู้ก่อตั้งคณะดอมินิกัน เชื่อว่าเป็นบุคคลแรกที่นำสายประคำมาใช้ในการสวดภาวนาของชาวคาทอลิก และเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์นักดาราศาสตร์

ประวัติ[แก้]

นักบุญดอมินิก ในตำนานอ้างว่าท่านเป็นบุตรของเฟลิกซ์ กุซมัน กับบุญราศีฆัวนาแห่งอาซา ถือกำเนิดที่เมืองกาเลรูเอกา ประเทศสเปน มีพี่ชายสองคนชื่ออันโตนิโอและมาเนส[1]

เมื่อโตขึ้นได้เข้าศึกษาเทววิทยาที่มหาวิทยาลัยปาเลนเซีย และรับศีลอนุกรมเป็นบาทหลวงสังกัด คณะนักบุญออกัสติน หรือที่รู้จักในนามคณะออกัสติเนียน และได้เป็นอธิการโบสถ์ในที่สุด[2]

เมื่ออายุ 35 ปี สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 3 ได้มอบหมายให้ท่านไปเผยแผ่ศาสนาให้กับชาวเมืองอาลบีซึ่งเป็นพวกนอกศาสนาทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ท่านทำงานอย่างอุตสาหะจนชนะใจคนกลุ่มนี้ และทำให้ชาวอาลบีหันมาเข้ารีตจำนวนมาก ในช่วงนี้ท่านได้ก่อตั้งคณะดอมินิกันซึ่งเป็นคณะนักบวชที่เน้นงานวิชาการศาสนา ความยากจนถ่อมตน และไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพื่อช่วยการเผยแพร่ศาสนา[2]

การถึงแก่กรรม[แก้]

ท่านได้ถึงแก่กรรมลงเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1221 ที่เมืองโบโลญญาระหว่างการเดินทางกลับจากสมัชชา ก่อนถึงแก่กรรมท่านได้กล่าวสั่งเสียแก่ศิษย์ว่า “จงมีความรัก เมตตา จงรักษาความสุภาพเอาไว้ จงสะสมทรัพย์สมบัติแห่งความยากจนอันศักดิ์สิทธิ์” [3]

ท่านได้รับการประกาศเป็นนักบุญโดยสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 9 มีวันฉลองตรงกับวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี

สายประคำ[แก้]

แม่พระแห่งลูกประคำประทานสายประคำแก่นักบุญดอมินิก

ตำนานกล่าวว่า ระหว่างที่นักบุญดอมินิกทำงานเผยแผ่ศาสนาให้กับชาวอาลบีนั้น ท่านได้รับความลำบากเป็นอย่างมากจากการต่อต้านของคนบางกลุ่ม ท่านจึงไปเก็บตัวภาวนาอ้อนวอนพระเจ้าให้คนกลุ่มนี้กลับใจ ตำนานอ้างว่าพระนางมารีย์พรหมจารีและทูตสวรรค์อีกสามองค์ได้มาปรากฏตัว และแม่พระได้ประทานสายประคำแก่ท่าน กำชับว่าการเผยแพร่การสวดสายประคำนี้จะทำให้คนบาปและคนหลงผิดทั้งหลายกลับใจ เมื่อท่านปฏิบัติตามปรากฏว่าการเผยแพร่ธรรมของท่านประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี[4] จึงเป็นที่มาของแม่พระแห่งลูกประคำ และทำให้การสวดสายประคำเป็นที่แพร่หลายในกลุ่มชาวคาทอลิกมาจนปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัตินักบุญดอมินิก". คณะดอมินิกัน. เรียกข้อมูลวันที่ 10 ส.ค. 2553.
  2. 2.0 2.1 วีรศักดิ์ วนาโรจน์สุวิช, ประวัตินักบุญตลอดปี, กรุงเทพ : สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรมในประเทศไทย, 2550, หน้า 307–8
  3. ประวัตินักบุญตลอดปี, นักบุญดอมินิก ผู้ตั้งคณะโดมีนิกัน" เก็บถาวร 2008-12-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน.เรียกข้อมูลวันที่ 10 ก.ค. 2553.
  4. การสวดสายประคำ" เก็บถาวร 2009-09-15 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน.เรียกข้อมูลวันที่ 11 ส.ค. 2553.
ก่อนหน้า นักบุญดอมินิก ถัดไป
ไม่มี มหาธิการคณะดอมินิกัน
(ค.ศ. 1216 - ค.ศ. 1221)
บุญราศีจอร์แดนแห่งแซกโซนี