หลุยส์ เดอ มงฟอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก นักบุญหลุยส์)
หลุยส์ มารี กรีญียง เดอ มงฟอร์
นักบุญหลุยส์ มารี กรีญียง
บาทหลวงและธรรมสักขี
เกิด31 มกราคม ค.ศ. 1673
มงฟอร์ ราชอาณาจักรฝรั่งเศส
เสียชีวิต28 เมษายน ค.ศ. 1716 (43 ปี)
แซ็งโลร็องซูร์แซฟวร์ ราชอาณาจักรฝรั่งเศส
นิกายโรมันคาทอลิก
เป็นนักบุญ20 กรกฎาคม ค.ศ. 1947
โดย ปิอุส ที่ 12
สักการสถานหลักมหาวิหารนักบุญหลุยส์ เดอ มงฟอร์, จังหวัดว็องเด
วันฉลอง28 เมษายน[1]
องค์อุปถัมภ์คณะภราดาเซนต์คาเบรียล, ผู้ยากจน, เด็ก, สตรี, คนชรา, เยาวชน

นักบุญหลุยส์ มารี กรีญียง เดอ มงฟอร์ (ฝรั่งเศส: Louis-Marie Grignion de Montfort, แปลตรงตัว'Louis-Marie de Montfort') หรือสะกดว่า นักบุญหลุยส์ มารีย์ กรีญอง เดอ มงฟอร์ต เป็นมิชชันนารี นักเทศน์ และบาทหลวงโรมันคาทอลิกชาวฝรั่งเศส ผู้ส่งเสริมการอุทิศตนต่อพระนางมารีย์พรหมจารีและสวดสายประคำ[1] ผู้ก่อตั้งคณะนักบวชคาทอลิก ได้แก่ คณะธรรมทูตพระแม่มารีย์ คณะภราดาเซนต์คาเบรียล และคณะธิดาปรีชาญาณ

ประวัติ

สถานที่เกิดของหลุยส์

หลุยส์เป็นพี่ชายคนโตจากพี่น้องทั้งหมด 8 คน เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม ค.ศ. 1673[2] ในรัชสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส เป็นบุตรของฌ็อง-บาติสต์ กรีญียง นักกฎหมาย ครอบครัวจึงมีทรัพย์สมบัติอยู่บ้างแต่ไม่ถึงขั้นร่ำรวยและมิได้อยู่ในระดับชนชั้นสูง หลุยส์เกิดมาในครอบครัวที่เชื่อถือคาทอลิกอย่างเคร่งครัด และได้รับการศึกษาเบื้องต้นจากคุณพ่อของท่านเอง จนเมื่ออายุได้ 12 ปี หลุยส์ก็เดินทางไปที่เมืองแรน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของแคว้นเบรอตาญเพื่อเข้าเรียนที่ "วิทยาลัยนักบุญทอมัส เบ็กเก็ต" ของคณะเยสุอิต หลังจากเรียนที่วิทยาลัยนี้ได้ 2 ปี ครอบครัวของเขาก็ย้ายตามมาอยู่ในเมืองแรนด้วย

ด้วยการแนะแนวของนักบวชคณะเยสุอิต หลุยส์ตัดสินใจรับศีลอนุกรมขั้นบาทหลวงที่สักการสถานพระนางมารีย์ในโบสถ์ของนักบวชคณะคาร์เมไลท์ที่เมืองแรน หลังจากเรียนที่คณะเยสุอิตได้หลายปี หลุยส์ได้รับการสนับสนุนทางการเงินให้เข้าเรียนที่แซงต์ ซูลปีส ในกรุงปารีส หลุยส์ต้องทำงานหาเงินเรียนจนได้เป็นบาทหลวง หลังจากบวชแล้วท่านได้รับหน้าที่ไปดูแลคนเจ็บป่วยและคนชราที่โรงพยาบาล และที่โรงพยาบาลแห่งนี้เอง ท่านได้ตั้งกลุ่มสตรีที่เจ็บป่วยอยู่ แต่มีน้ำใจดี สมัครทำงานช่วยเหลือคนอื่น ๆ ซึ่งสตรีกลุ่มนี้ต่อมาได้ถือกำเนิดเป็น คณะธิดาปรีชาญาณ

หลุยส์เป็นนักพัฒนาและก่อสร้าง เขาซ่อมแซมบูรณะโบสถ์ต่าง ๆ ที่ถูกทอดทิ้ง และพร้อม ๆ กับบูรณะโบสถ์ เขาก็ได้ปรับปรุงโรงเรียน ตามความคิดที่ว่า โรงเรียนมีความสำคัญเท่ากับโบสถ์ เพราะเป็นที่อบรมเด็กให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต แต่จะต้องมีครูที่ดีสอนด้วย ในที่สุด หลุยส์จึงตั้งคณะภราดาเซนต์คาเบรียล เพื่ออบรมเยาวชนให้เป็นคนดี

บาทหลวงหลุยส์ เดอ มงฟอร์ ถึงแก่มรณกรรมเมื่อวันที่ 28 เมษายน ค.ศ. 1716[2] ขณะอายุได้ 43 ปี

สถาปนาเป็นนักบุญ

รูปปั้นนักบุญหลุยส์ มารี บนอาคารเรียนของโรงเรียนอัสสัมชัญ

บาทหลวงหลุยส์ เดอ มงฟอร์ ได้รับการประกาศเป็นบุญราศีในปี ค.ศ. 1888 โดยสมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 13 และการประกาศเป็นนักบุญเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1977 โดยสมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 โดยมีพระดำรัสว่า

ขอให้เราปฏิบัติตนตามตัวอย่างที่นักบุญหลุยส์ทำไว้ คือมีความศรัทธาอย่างยิ่งในการที่จะทำให้มนุษย์เป็นคนดี ช่วยเหลือผู้ที่น่าสงสารกว่าเรา ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อพระเจ้าแต่เพียงองค์เดียว เพื่อสร้าง สันติภาพขึ้นในโลก ท่านนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์

— สมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 "St. Louis de Montfort". Catholic Online. สืบค้นเมื่อ 2014-07-23.
  2. 2.0 2.1 "St. Louis-Marie Grignion de Montfort". สารานุกรมคาทอลิก. สืบค้นเมื่อ 2014-07-23.