นพพร สุวรรณพานิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นพพร สุวรรณพานิช
เกิด6 ธันวาคม พ.ศ. 2489
จังหวัดพระนคร ประเทศไทย
เสียชีวิต17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 (63 ปี)
สัญชาติไทย
อาชีพศาสตราจารย์, นักวิชาการ, นักเคลื่อนไหว
คู่สมรสธิติกร สุวรรณพานิช
บุตร2 คน

นพพร สุวรรณพานิช (6 ธันวาคม พ.ศ. 2489 - 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553) อดีตล่ามฉับพลันประจำองค์กรสหประชาชาติ และ อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ประวัติ[แก้]

นพพร สุวรรณพานิช เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2489 ที่บ้านเลขที่ 5 ถนนพญาไท เขตพญาไท เป็นบุตรของคุณวีรศักดิ์ นฤหล้า และคุณรวยรื่น สุวรรณพานิช เจ้าของกิจการรวยรื่นไหมไทย นพพรเป็นอดีตล่ามฉับพลันประจำองค์กรสหประชาชาติ และ อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ความสัมพันะ์ระหว่างประเทศ เคยเข้าร่วมขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย เป็น 1ใน 13 กบฏรัฐธรรมนูญใน เหตุการณ์ 14 ตุลา พ.ศ. 2516 เป็นผู้ให้การและลงนามต่อหน้าทนายความศาลสูงอังกฤษ ณ กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2521 กรณีเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของร้านอาหารและร้านหนังสือ "บุ๊คส์ แอนด์ เบียร์" (ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและสุขุมวิท) อันโด่งดังในอดีต และเป็นตำนานหนึ่งของประวัติศาสตร์ร้านหนังสือเมืองไทย

ชีวิตครอบครัวสมรสกับนางธิติกร สุวรรณพานิช มีบุตรสาว 2 คน คือ น.ส. เชิญตะวัน สุวรรณพานิช และ น.ส.เฌอทะเล สุวรรณพานิช ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การศึกษา[แก้]

นพพรสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษารุ่นที่ 25 ได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่นไปศึกษาระดับปริญญาตรีด้านรัฐศาสตร์ การทูตที่ University of Tokyo (Todai) ต่อมาได้ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่ UCLA, UC Berkely สหรัฐอเมริกาด้วยทุนส่วนตัว

การทำงานและบทบาทการเมือง[แก้]

  • เคยเข้าร่วมขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย เป็น 1ใน 13 กบฏรัฐธรรมนูญใน เหตุการณ์ 14 ตุลา พ.ศ. 2516
  • เป็นผู้ให้การและลงนามต่อหน้าทนายความศาลสูงอังกฤษ ณ กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2521 กรณีเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519
  • เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการเมืองให้กับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นล่ามฉับพลันให้กับองค์กรสหประชาชาติ (United Nations)
  • เป็นอาจารย์พิเศษที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และเป็นที่ปรึกษาด้านการเมืองประมาณ 30 ปี

ผลงาน[แก้]

  • นอกจากนี้ยังเป็นนักสะสมหนังสือเก่า หนังสือโบราณ เป็นนักเขียนสารคดี นักแปล มีผลงานต่าง ๆ ซึ่งตีพิมพ์มาแล้วกว่า 40 เล่ม และแปลตำราต่างๆ จากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษมากกว่า 10 เล่ม

สำหรับผลงานสารคดีที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในหมู่นักอ่าน เช่น พจนานุกรมเครื่องดื่ม พจนานุกรมตำนานคำ พจนานุกรมขนมนมเนย พจนานุกรมชาและกาแฟ พจนานุกรมการพนัน พจนานุกรมฉบับสัปดน คำนี้มีที่มา คำผรุสวาท และ คำอุทาน ฯลฯ

  • นพพร สุวรรณพานิช ยังได้เขียนตำราด้านรัฐศาสตร์ เช่น The Communist Party of Thailand and Conflict in Indochina โดยเขียนร่วมกับ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ
  • และเมื่อปี 2552 ได้รับรางวัลสุรินทราชา ในฐานะนักแปลและล่ามดีเด่น จากสมาคมนักแปล และล่ามแห่งประเทศไทย[1]

อ้างอิง[แก้]