ธีโอดอร์ กิลล์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธีโอดอร์ กิลล์

ธีโอดอร์ กิลล์ (อังกฤษ: Theodore Gill) นักมีนวิทยาและสัตววิทยาชาวอเมริกัน มีชื่อเต็มว่า ธีโอดอร์ นิโคลัส กิลล์ (Theodore Nicholas Gill)

เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ. 1837 ที่นิวยอร์กซิตี้ เริ่มศึกษาภายใต้การสอนของภาคเอกชน กิลล์มีความสนใจในวิชาประวัติศาสตร์ธรรมชาติวิทยา และมีความสัมพันธ์อันดีกับเจ. คาร์สัน เบรวูร์ท ในการจัดเรียงอันดับของกีฏวิทยาและงานสะสมมีนวิทยา ก่อนที่จะเดินทางไปวอชิงตัน ดี.ซี. ในปี ค.ศ. 1863 เพื่อทำงานที่สถาบันสมิธโซเนียน กิลล์ทำงานด้านจัดหมวดหมู่ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, ปลาและหอย และยังเป็นบรรณารักษ์ที่สถาบันแห่งนี้และยังเป็นผู้ช่วยอาวุโสห้องสมุดของสภาคองเกรสอีกด้วย

กิลล์เป็นศาสตราจารย์ด้านสัตววิทยาที่มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน และเป็นสมาชิกของสโมสรเมกาเธอเรี่ยม ที่สถาบันสมิธโซเนียน ในวอชิงตัน ดี.ซี. และเป็นประธานของสมาคมอเมริกันเพื่อความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ในปี ค.ศ. 1897

ธีโอดอร์ กิลล์ มีผลงานเขียนทางด้านเอกสารในทางวิชาการด้านสัตววิทยามากกว่า 400 หน้า และถึงแก่กรรมในวันที่ 25 กันยายน ค.ศ. 1914[1] [2] [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Abbott, R.T., and M.E. Young (eds.). 1973. American Malacologists: A national register of professional and amateur malacologists and private shell collectors and biographies of early American mollusk workers born between 1618 and 1900. American Malacologists, Falls Church, Virginia. Consolidated/Drake Press, Philadelphia. 494 pp.
  2. Obituary in The Auk, October 1914, Number 4.
  3. Appleton's Cyclopedia of American Biography, edited by James Grant Wilson, John Fiske and Stanley L. Klos. Six volumes, New York: D. Appleton and Company, 1887–1889

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]