ข้ามไปเนื้อหา

ธรรมศาลาของทาสอิสระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ในกิจการของอัครทูต ธรรมศาลาของทาสอิสระ[a] ภาษาอังกฤษเรียกว่า Synagogue of the Libertines (เช่นในฉบับพระเจ้าเจมส์, Wycliffe's Bible) หรือ Synagogue of the Freedmen (เช่นในฉบับพระเจ้าเจมส์ใหม่, New Revised Standard Version) เป็นกลุ่มของชาวยิวเฮลเลนิสต์ที่โต้แย้งกับนักบุญสเทเฟนในกิจการ 6:9

ความภาษากรีกของวรรคนี้มีความว่า:

ανεστησαν δε τινες των εκ της συναγωγης της λεγομενης λιβερτινων και κυρηναιων και αλεξανδρεων και των απο κιλικιας και ασιας συζητουντες τω στεφανω.[1]

ความภาษาอังกฤษว่า:

Then there arose certain of the synagogue, which is called the synagogue of the Libertines, and Cyrenians, and Alexandrians, and of them of Cilicia and of Asia, disputing with Stephen.[2]

ความภาษาไทยว่า:

แต่มีบางคนจากธรรมศาลาที่เรียกว่าธรรมศาลาของทาสอิสระ ชาวไซรีน ชาวอเล็กซานเดรียและบางคนจากซิลีเซียและเอเชีย ลุกขึ้นมาโต้แย้งกับสเทเฟน[3]

หมายเหตุ

[แก้]
  1. พระคริสตธรรมคัมภีร์ ฉบับมาตรฐานและพระคัมภีร์ไทย ฉบับ 1971 เรียกว่า ธรรมศาลาของทาสอิสระ พระคริสตธรรมคัมภีร์ไทย ฉบับอมตธรรมร่วมสมัยเรียกว่า ธรรมศาลาแห่งทาสที่ได้รับอิสรภาพ พระคริสตธรรมคัมภีร์ ฉบับ 1940 และพระคัมภีร์ ฉบับ คิงเจมส์ (ภาษาไทย) เรียกว่า ​ธรรม​ศาลา​ของ​พวก​ลิเบ​ระ​ติน พระคริสตธรรมคัมภีร์ ฉบับแปลใหม่เรียกว่า ศาลา​ที่​ประชุม​ของ​ทาส​อิสระ พระคัมภีร์คาทอลิก เรียกว่า ศาลาธรรมของเสรีชนที่เคยเป็นทาส

อ้างอิง

[แก้]