ทาวน์เซนด์ แฮร์ริส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทาวน์เซนด์ แฮร์ริส
ทาวน์เซนด์ แฮร์ริส ใน ค.ศ. 1855 (painted by James Bogle)
เกิด3 October 1804
เขตวอชิงตัน นิวยอร์ก,  สหรัฐ
เสียชีวิต25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1878(1878-02-25) (73 ปี)
นิวยอร์ก,  สหรัฐ

ทาวน์เซนด์ แฮร์ริส (Townsend Harris, 3 ตุลาคม 1804 - 25 กุมภาพันธ์ 1878) เป็นพ่อค้าที่ประสบความสำเร็จใน นครนิวยอร์ก และนักการเมืองเล็ก ๆ และเป็นกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำญี่ปุ่นคนแรก เขาเจรจา "สนธิสัญญาแฮร์ริส" ระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นและได้รับเครดิตในฐานะนักการทูตผู้เปิดรัฐบาลโชกุนของญี่ปุ่นเพื่อการค้าและวัฒนธรรมต่างประเทศเป็นครั้งแรกใน สมัยเอโดะ

ในนิวยอร์ก[แก้]

แฮร์ริสเกิดในหมู่บ้านแซนดี้ฮิลล์ (ปัจจุบันคือ ฮัดสันฟอลส์) ใน เขตวอชิงตัน ทางตอนเหนือของ รัฐนิวยอร์ก เขาย้ายมาที่มหานครนิวยอร์กในวัยเด็กซึ่งเขาได้กลายเป็นพ่อค้าและผู้นำเข้าที่ประสบความสำเร็จจากประเทศจีน

ในปี ค.ศ. 1846 แฮร์ริสเข้าร่วมคณะกรรมการการศึกษาของนครนิวยอร์กทำหน้าที่เป็นประธานจนถึงปี ค.ศ. 1848 เขาเป็นนักอ่านตัวยงและที่สำคัญยังเรียนภาษาฝรั่งเศส อิตาลี และสเปนด้วยตัวเอง เขาก่อตั้งฟรีอะคาเดมี่แห่งเมืองนิวยอร์กซึ่งต่อมาได้กลายเป็น ซิตี้คอลเลจออฟนิวยอร์ก เพื่อให้การศึกษาแก่คนทำงานในเมือง โรงเรียนมัธยมทาวน์เซนด์ แฮร์ริส ซึ่งตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่เขาก็กลายเป็นหน่วยงานที่แยกออกมาจากหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาของสถาบันอิสระ โรงเรียนอยู่มาจนถึงปี ค.ศ. 1942 เมื่อ ฟิออเรลโล ลาการ์เดีย นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กในขณะนั้นสั่งปิดเนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ

โรงเรียนมัธยมทาวน์เซนด์ แฮร์ริสถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี ค.ศ. 1984 และเปิดทำการเรียนการสอนมาจนถึงปัจจุบัน