ทัดดิโอ กัดดี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทัดดิโอ กัดดี

ทัดดิโอ กัดดี (อังกฤษ: Taddeo Gaddi) (ราว ค.ศ. 1300 - ค.ศ. 1366) เป็นจิตรกรและสถาปนิกของสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาชาวอิตาลีในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ผู้มีความเชี่ยวชาญทางการเขียนจิตรกรรมฝาผนัง

ในฐานะจิตรกรทัดดิโอสร้างงานฉากแท่นบูชา และงานจิตรกรรมฝาผนัง และเป็นที่ทราบกันว่าเป็นลูกศิษย์คนสำคัญของจอตโต ดี บอนโดเน ในฐานะสถาปนิกทัดดิโอได้ชื่อว่าเป็นผู้ออกแบบปอนเตเวคคิโอ (Ponte Vecchio)

ชีวิตและงาน[แก้]

ทัดดิโอเป็นบุตรของกัดโด กัดดีศิลปินที่ไม่ทราบรายละเอียดมากนัก การศึกษาทางด้านศิลปะส่วนใหญ่มาจากการเป็นลูกศิษย์และผู้ช่วยของจอตโต ดี บอนโดเน เชนนิโน เชนนินิ (Cennino Cennini) กล่าวถึงทัดดิโอว่าเป็นเหมือนลูกของจอตโตและทั้งสองคนมีความสัมพันธ์ที่เนิ่นนานถึง 24 ปี[1]

งานสมัยแรกเช่น “นักบุญฟรานซิสได้รับแผลศักดิ์สิทธิ์ เก็บถาวร 2005-05-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน” (ราว ค.ศ. 1325-ค.ศ. 1330, สีฝุ่นบนแผงไม้) แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของจอตโตอยู่บ้าง

งานเขียนที่อาจจะเป็นงานเขียนที่สำคัญที่สุดก็คืองานภาพชุดจิตรกรรมฝาผนังที่เป็นเรื่องราวชีวิตของพระแม่มารีและชีวิตของพระเยซูในชาเปลจุยยี (หรือชาเปลบารอนเชลลิ) ภายในบาซิลิกาซานตาโครเชในฟลอเรนซ์ ที่เขียนราวระหว่างปี ค.ศ. 1328-ค.ศ. 1338 “การประกาศของเทพต่อเด็กเลี้ยงแกะ” แสดงให้เห็นถึงความสนใจเรื่องแสงและผลที่เกิดจากการใช้แสงในงานเขียน โดยเฉพาะความสนใจในการศึกษาสุริยุปราคาที่เป็นผลทำให้ได้รับการบาดเจ็บในดวงตาในปี ค.ศ. 1339.[2]

ในฐานะสถาปนิกทัดดิโอได้ชื่อว่าเป็นผู้ออกแบบปอนเตเวคคิโอ (Ponte Vecchio) หรือสะพานเก่า และปอนเตซาตาทรินิตา (Ponte Santa Trinita) ใกล้ๆ กันที่ถูกทำลายไปในคริสต์ศตวรรษที่ 16[3]

สิ่งสองสิ่งที่เป็นพยานว่าทัดดิโอเป็นจิตรกรคนสำคัญคนหนึ่งของฟลอเรนซ์คือ:

ทัดดิโอมีบุตรชายสี่คน สามคนเป็นจิตรกรที่รู้จัก: จิโอวานนิ กัดดี, อักโนโล กัดดี และ นิโคโล กัดดี แต่ไม่มีหลักฐานอะไรที่บ่งว่าซาโนบิลูกชายคนที่สี่เป็นจิตรกรจริงจัง

อ้างอิง[แก้]

  • "Agnolo, Giovanni and Taddeo Gaddi". Catholic Encyclopedia. สืบค้นเมื่อ 2007-01-29.
  • "Gaddi, Taddeo". Web Gallery of Art. สืบค้นเมื่อ 2007-01-29.
  • "The Angelic Announcement to the Shepherds". Web Gallery of Art. สืบค้นเมื่อ 2007-01-29.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ ทัดดิโอ กัดดี