ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพรม์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพรม์
สร้างโดยฮาสโบร สตูดิโอ
ดาร์บี้ ป๊อป โปรดักชั่นส์
โพลีกอน พิคเจอร์ส
เขียนโดยดูแอน คาพิซซี่
นิโคล ดิวบัค
สตีเวน เมลชิง
กำกับโดยทอดด์ วอเตอร์แมน
วินตัน เฮว์ค
ชาวท์ นิโกกอสเซียน
สกูตเตอร์ ทิดเวล
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องไบรอัน ไทเลอร์ (Brian Tyler)
แมทธิว มาร์จสัน (Matthew Margeson)
จำนวนฤดูกาล3 ฤดูกาล
จำนวนตอน65 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตโรเบิร์ตโต้ เคิร์ซแมน
เจฟฟ์ ไคลน์
ผู้อำนวยการสร้างแมนดี้ ซาฟาวี่
ราฟาเอล รัชท์ไชลด์
ความยาวตอน22 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายการ์ตูนเน็ตเวิร์ก (สหรัฐอเมริกา)
เอ็มคอตแฟมมิลี่ (ประเทศไทย)

ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพรม์ (อังกฤษ: Transformers : Prime) หรือในชื่อเรื่องภาษาไทยอย่างเป็นทางการว่า สงครามจักรกลพิฆาต เป็นการ์ตูนชุดจบในตอนที่สร้างจากเค้าโครงเรื่องโดย ฮาสโบร ออกอากาศทางช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ก สหรัฐอเมริกา สร้างโดย ฮาสโบร สตูดิโอ และ ดาร์บี้ ป๊อป โปรดักชั่นส์ จัดทำแอนิเมชันโดย โพลีกอน พิคเจอร์ส ประพันธ์ดนตรีประกอบโดย ไบรอัน ไทเลอร์ , แมทธิว มาร์จสัน และกำกับเสียงโดย ซูซาน บลู เริ่มออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 และออกอากาศตอนจบไปเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ภายหลังจากที่การ์ตูนเน็ตเวิร์กได้ออกอากาศตอนจบของฤดูกาลที่ 3 ไปไม่นานนัก ในวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556 ก็ได้มีการออกอากาศการ์ตูนทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพร์ม ตอนพิเศษ โดยสร้างขึ้นในรูปแบบภาพยนตร์ความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง โดยใช้ชื่อเรื่องว่า ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพรม์ : อภิมหาสงครามจักรกลล้างเผ่าพันธุ์ ฟื้นชีพกองทัพพรีเดคอนส์ (Transformers Prime : Beast Hunters - Predacons Rising) ซึ่งถือเป็นบทสรุปของการ์ตูนทรานส์ฟอร์มเมอร์สภาคนี้

ในประเทศไทย โมเดิร์นไนน์ทีวี ได้นำการ์ตูนชุด ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพรม์ ทั้งสามฤดูกาล (ยกเว้นตอนจบที่เป็นภาพยนตร์ความยาว 1 ชั่วโมง) มาออกอากาศในช่วงของ เอ็มคอต คิดส์ เริ่มตอนแรกวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 และออกอากาศตอนจบเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559 ภายหลังได้มีการออกอากาศซ้ำอีกครั้งทางช่อง เอ็มคอตแฟมมิลี

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ฤดูกาลที่ 1[แก้]

เนื้อเรื่องในฤดูกาลที่ 1 จะกล่าวถึงช่วงเวลาที่โลกมนุษย์อยู่ในสภาวะปกติมานานเป็นเวลาสามปี จนกระทั่งวันหนึ่ง คลิฟฟ์จัมเปอร์ หุ่นยนต์ฝ่ายออโต้บ็อตส์ พลาดท่าถูก สตาร์สครีม ฆ่าตาย สงครามครั้งใหม่ที่เริ่มก่อตัวนั้นก็เป็นเหตุให้มีวัยรุ่นทั้งสามคนเข้ามาเกี่ยวข้องกับออโต้บ็อตส์โดยไม่ได้ตั้งใจ อาทิ แจ็ค ดาร์บี้ หนุ่มน้อยวัย 16 ผู้มีนิสัยเคร่งขรึมอยู่ตลอดเวลา , มิโกะ นาคาได สาวจอมแก่น และ ราฟาเอล เอสกิวัล หรือ ราฟ เอสกิวัล เด็กน้อยวัย 12 ปีซึ่งมีความสามารถพิเศษด้านการแฮ็คระบบคอมพิวเตอร์ได้ ขณะเดียวกัน เมกะทรอน ได้กลับออกมาจากดินแดนอีกมิติหนึ่ง เพื่อหาทางล้างแค้น ออพติมัส ไพรม์ และเหล่าออโต้บ็อตส์ ด้วยการคิดค้นและดัดแปลงพลังงาน เอ็นเนอร์จอนด้านมืด (Dark Energon) แต่ภายหลังเมกะทรอนต้องจบชีวิตอันเนื่องมาจากสะพานเชื่อมอวกาศเกิดระเบิด หากแต่เหตุสุดวิสัยมักเกิดขึ้นได้ทุกเวลาเมื่อเมกะทรอนฟื้นคืนชีพขึ้นมาด้วยพลังงานด้านมืดที่เขาคอยคิดค้นนี่เอง อีกด้านหนึ่ง มีองค์กรลับองค์กรหนึ่งนามว่า เม็ก (MECH) มีหัวหน้านามว่า ไซลาส เขาคิดการใหญ่หวังจะสร้างกองทัพหุ่นยนต์ และทั้งฝ่ายออโต้บ็อตส์และดีเซปติคอนเองก็เคยตกเป็นเหยื่อขององค์กรนี้ ในช่วงท้ายฤดูกาล ยูนิครอน ได้คืนชีพขึ้นมาตามกฎของธรรมชาติและคิดจะทำลายล้างทุกสรรพสิ่ง ทำให้เหล่าออโต้บ็อตส์และเมกะทรอนต้องร่วมมือกันชั่วคราวเพื่อกำจัดยูนิครอน แต่ไม่มีอาวุธใด ๆ ที่จะสามารถโค่นยูนิครอนได้ ออพติมัสจึงจำต้องสละเมททริกซ์แห่งจิตผู้นำ (Matrix of Leadership) เพื่อทำลายยูนิครอนจนสำเร็จ แต่ผลจากการใช้พลังนี้ก็ทำให้ออพติมัสสูญเสียความทรงจำในปัจจุบัน เหลือเพียงความทรงจำในอดีต นั่นคือ ตอนที่ออพติมัสยังเป็นเพียงหุ่นยนต์ระดับแรงงาน ชื่อ โอไรอ้อน แพคส์

การออกอากาศ[แก้]

ในฤดูกาลที่ 1 เริ่มออกอากาศในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรก เริ่มตอนแรกวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 จบวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554 จำนวนตอนในฤดูกาลที่ 1 มี 26 ตอน

ฤดูกาลที่ 2[แก้]

ในฤดูกาลนี้จะกล่าวถึงเรื่องราวในระหว่างที่ออพติมัสความจำเสื่อม แต่สุดท้าย อาร์ซีและแจ็ค ดาร์บี้ ไปนำเอากุญแจ เวกเตอร์ ซิกมาร์ มาฟื้นฟูความทรงจำในยุคปัจจุบันออพติมัสให้กลับมาได้สำเร็จ ฝ่ายองค์กรเม็กและไซลาสก็ยังไม่ยอมเลิกรา หาทางกำจัดเหล่าหุ่นยนต์จนสุดกำลังแต่สุดท้ายไซลาสก็ทำไม่สำเร็จ ในช่วงกลางเรื่องถึงท้ายเรื่องจะเป็นเรื่องราวของการตามหาอาวุธพิเศษที่ อัลฟ่าไทรอ้อน ทิ้งไว้ในโลกมนุษย์ โดยอาวุธเหล่านั้นมีชื่อว่า ไออาคอน (Iacon) แต่สุดท้าย เมกะทรอนจับสัญญาณฐานทัพของออพติมัส ไพรม์ ได้ จึงเข้าตีฐานทัพของออโต้บ็อตส์แตกพ่าย

การออกอากาศ[แก้]

ในฤดูกาลที่ 2 เริ่มออกอากาศในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรก เริ่มตอนแรกวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 จบวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 จำนวนตอนในฤดูกาลที่ 2 มี 26 ตอน

ฤดูกาลที่ 3[แก้]

หลังจากฐานทัพถูกตีแตก เหล่าออโต้บ็อตส์ทั้งหมดทั้งมวลจึงกระจายไปตามสถานที่ต่าง ๆ จนกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง และยังได้ อัลตร้าแม็กนัส รองผู้บัญชาการรายสำคัญ มาร่วมเสริมทัพอีกด้วย ในฤดูกาลนี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนร่างกายของออพติมัส ไพรม์ ให้ยิ่งใหญ่และดีขึ้นกว่าเดิม อันเนื่องมาจากการสัมผัสกับค้อนขนาดยักษ์ที่สร้างโดย โซลัส ไพรม์ ในตอนจบของฤดูกาลนี้ เหล่าออโต้บ็อตส์เข้ายึดยานบินดีเซปติคอนส์ไว้ได้ ส่วนเมกะทรอนถูกบัมเบิลบีฆ่าตาย จนเมื่อเมกะทรอนได้คืนชีพอีกครั้ง เมกะทรอนก็พบว่าตัวเขาต้องกลายเป็นผู้ที่อยู่ใต้อำนาจของยูนิครอน จนเมกะทรอนสำนึกผิดและรู้ซึ้งว่าการถูกกดขี่อย่างเต็มรูปแบบนั้นเป็นอย่างไร เมื่อเขาออกจากร่างยูนิครอนได้ด้วยความช่วยเหลือของออพติมัส เมกะทรอนจึงตัดสินใจหนีออกไปอยู่ในดินแดนอื่นและไม่กลับมาราวีออโต้บ็อตส์อีก

การออกอากาศ[แก้]

ในฤดูกาลที่ 3 ได้มีการขยายชื่อเรื่องออกไปจากเดิม โดยใช้ชื่อว่า ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพร์ม : บีสท์ ฮันเตอร์ส (Transformers Prime : Beast Hunters) โดยประเทศสิงคโปร์ ได้ออกอากาศเป็นประเทศแรก โดยเริ่มตอนแรกวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556 ขณะที่สหรัฐอเมริกาเริ่มออกอากาศตอนแรกวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556 จบวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556 จำนวนตอนในฤดูกาลที่ 3 มี 14 ตอน (รวมตอนที่เป็นภาพยนตร์ความยาว 1 ชั่วโมง อีก 1 ตอน)

ตัวละคร[แก้]

ออโต้บ็อตส์[แก้]

  • ออพติมัส ไพรม์ ผู้นำออโต้บ็อตส์ ซึ่งมาที่โลกนี้เพื่อต้องการปกป้องมนุษย์ให้พ้นจากเงื้อมมือของดีเซปติคอนส์ ในอดีต ออพติมัส ไพรม์ คือหุ่นยนต์ระดับแรงงาน ชื่อ โอไรอ้อน แพคส์ เขากับเมกะทรอนเคยเป็นเพื่อนรักกันมาก่อนจนกระทั่งเมกะทรอนเริ่มมีความคิดที่แตกต่างกับเขามากเกินไปทำให้เกิดสงครามตลอดกาลระหว่าง ออโต้บ็อตส์ และดีเซปติคอนส์ขึ้นมา ด้วยเหตุการณ์นี้เอง ไพรมัส จึงได้มอบเมททริกซ์แห่งจิตผู้นำให้แก่โอไรอ้อนและแต่งตั้งโอไรอ้อนให้เป็นหุ่นยนต์ระดับไพรม์ขึ้น จนกลายเป็น ออพติมัส ไพรม์ จนถึงปัจจุบัน ออพติมัสมีความตั้งใจอย่างมากที่จะฟื้นฟูดาวบ้านเกิดนามว่า ไซเบอร์ทรอน และพยายามทุกวิถีทางเพื่อปราบปรามดีเซปติคอนส์ตัวอื่น ๆ และต้องการให้เมกะทรอน ผู้เป็นศัตรูอมตะกลับตัวกลับใจให้ได้
  • บัมเบิลบี ในการ์ตูนชุดนี้มีประวัติว่าโปรแกรมเสียงพูดของบัมเบิลบีเสียหายอันเนื่องมาจากถูกเมกะทรอนทำร้ายร่างกายเขาอย่างหนักเมื่อนานมาแล้ว เขาจึงทำได้เพียงแค่ส่งเสียงประหลาดที่มีแต่พวกชาวไซเบอร์ทรอนเท่านั้นที่เข้าใจในสิ่งที่บัมเบิลบีพูด ในภาคนี้บัมเบิลบีได้มีหน้าที่เป็นผู้คุ้มกันให้กับราฟ เอสกิวัล เด็กน้อยอัจฉริยะ ตอนหลังบัมเบิลบีพยายามจะช่วยให้ออพติมัส ได้ดาบ สตาร์ เซเบอร์ คืน แต่บัมเบิลบีถูกเมกะทรอนฆ่าตายเสียก่อน แต่โชคดีที่ร่างของเขาตกลงไปที่สสารไซเบอร์ชื่อว่าโอเมก้า ล็อก (Omega Lock) ทำให้บัมเบิลบีคืนชีพกลับมาและใช้สตาร์เซเบอร์สังหารเมกะทรอนได้ และกลับมาพูดได้อีกครั้ง ด้วยการที่บัมเบิลบีได้แสดงฝีมือจนได้เป็นที่ยอมรับของทุกคน ออพติมัส ไพรม์ จึงแต่งตั้งให้บัมเบิลบีเป็นหุ่นยนต์ระดับนักรบ
  • แร็ตเชต เป็นหน่วยแพทย์ของออโต้บ็อตส์ ในช่วงต้นฤดูกาลที่ 1 แร็ตเชตไม่ค่อยชอบพวกมนุษย์เท่าไหร่นัก แต่ภายหลังเขาก็สามารถเข้ากับมนุษย์ได้ดี ครั้งหนึ่งแร็ตเชตเคยนำเอาพลังงานเอ็นเนอร์จอนสังเคราะห์ที่เขายังสร้างไม่สมบูรณ์ฉีดเข้าตัวเองจนเกิดปัญหา และยังทำให้น็อกเอาท์ได้ขโมยสูตรสร้างสารสังเคราะห์นั้นนำไปพัฒนาต่อในปลายฤดูกาลที่ 3 เสียด้วย
  • อาร์ซี นักรบหญิงหนึ่งเดียวของออโต้บ็อตส์ มีฝีมือเก่งกาจไม่แพ้ผู้ชายในหน่วยเดียวกัน เธอเคยมีคู่หูนามว่า เทลเกท และ คลิฟฟ์จัมเปอร์ จนกระทั่งทั้งสองจบชีวิตลงในช่วงสงคราม ทำให้อาร์ซีมีแต่แผลในใจที่ยากจะลบเลือน แต่เธอก็ยังได้รับการเยียวยารักษาหัวใจให้ดีขึ้นโดย แจ็ค ดาร์บี้
  • บัคเฮด หุ่นยนต์จอมบึก เขาเคยเป็นทหารในหน่วยรบนามว่า เวรคเกอร์ และมาเป็นพวกของออพติมัส ไพรม์ ในภายหลัง และยังมีความสนิทสนมกับ สาวจอมแก่น มิโกะ นาคาได บัคเฮดมีฝีมือการต่อสู้ที่ไม่ธรรมดา และมีความอึดกว่าใคร ๆ ในทีม แต่เขาก็มีข้อเสียเรื่องมีนิสัยชอบทำลายข้าวของ แต่ในบางครั้งนักทำลายของอย่างเขาก็ทำให้ภารกิจของออโต้บ็อตส์บางภารกิจ เป็นผลสำเร็จได้เหมือนกัน
  • คลิฟฟ์จัมเปอร์ เขามีฉายาเป็นของตัวเองว่า "คลิฟฟ์จัมเปอร์ตัวแสบ" เป็นตัวละครรับเชิญที่ปรากฏตัวในฤดูกาลที่ 1 และ ฤดูกาลที่ 2 เขาเป็นทั้งคู่หูและคนรักคนสำคัญของอาร์ซี แต่ก็ถูกดีเซปติคอนส์จับตัวและถูกทรมานเพื่อสอบถามข้อมูลแต่ตนก็ไม่บอกจนถูกสตาร์สครีมฆ่าตาย แล้วจากนั้นศพของเขาก็ถูกเมกะทรอนนำมาทดลองใส่พลังงานด้านมืดเข้าไปในศพของเขาจนกลายเป็นซอมบี้
  • สโมคสกรีน หุ่นยนต์ออโต้บ็อตส์น้องใหม่ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในฤดูกาลที่ 2 ตอนที่ 18 เขามีนิสัยร่าเริงและรู้สึกสนุกสนานในการไล่ล่าเหล่าข้าศึกอยู่ตลอดเวลา โดยเป็นผู้เก็บกุญแจโอเมก้าดอกสุดท้ายไว้ในตัว แต่เจ้าตัวกลับไม่เคยรู้ตัว เขามักจะชอบนำเครื่องทะลุวัตถุ หรือ เพซ ชิฟเตอร์ (Phase Shifter) อาวุธไออาคอนชนิดหนึ่ง แอบพกออกไปทำภารกิจประจำจนถูกแร็ตเชตต่อว่าตลอด แต่สโมคสกรีนมักจะนำไปใช้ในเรื่องที่เป็นประโยชน์เสมอ แร็ตเชตจึงจำต้องอนุญาตให้สโมคสกรีนใช้เครื่องทะลุวัตถุนั้นเป็นอาวุธประจำตัวไป จนกระทั่งวันหนึ่ง เมกะทรอนสามารถจับตำแหน่งฐานทัพของออโต้บ็อตส์ได้จึงส่งสตาร์สครีมและกองทัพเข้าตี เมื่อฐานทัพของออโต้บ็อตส์กำลังถูกทำลาย สโมคสกรีนก็แอบกลับมาเพื่อช่วยออพติมัส แม้ว่าออพติมัสเอ่ยปากอยากให้สโมคสกรีนเป็นไพรม์คนใหม่ แต่เขาก็ปฏิเสธ และมอบค้อนของโซลัส ไพรม์ให้ออพติมัสได้รักษาตัวเอง
  • วีลแจ็ค เพื่อนสนิทที่ดีที่สุดของบัคเฮด วีลแจ็คมียานบินประจำตัวโดยยานลำนั้นมีชื่อว่า แจ็คแฮมเมอร์ วีลแจ็คปรากฏตัวให้เห็นไม่บ่อยนัก เพราะเขามักมีนิสัยสันโดษ ออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเป็นเพราะสาเหตุมาจากการร่วมงานที่ฝืนใจระหว่างวีลแจ็คกับอัลตร้าแม็กนัสในอดีต ทำให้เขาหันหลังให้กับทีมของอัลตร้าแม็กนัส
  • อัลตร้าแม็กนัส อดีตหัวหน้าหน่วยรบพิเศษหน่วยหนึ่งนามว่า เวรคเกอร์ จนภายหลังได้ผันตัวเองมาเป็นรองหัวหน้าออโต้บ็อตส์ เขามีนิสัยเคร่งครัดต่อหน้าที่ และไม่ชอบใจวีลแจ็ค เวลาวีลแจ็คก่อปัญหาในภารกิจ
  • น็อกเอาท์ หน่วยแพทย์ฝ่ายดีเซปติคอนส์ที่มีความฉลาด อุปนิสัยส่วนตัวจะเป็นผู้ที่รักความสะอาด หากมีใครทำให้ร่างกายน็อกเอาท์ต้องมอมแมม สกปรก หรือเป็นรอย น็อกเอาท์จะโกรธ อีกทั้งยังมีความขี้ขลาดในบางครั้ง เขายังชื่นชอบความเท่ห์ความเร็วถึงขนาดเลือกแปลงร่างเป็นรถแม้ว่าแท้จริงแล้วจะสามารถแปลงเป็นเครื่องบินได้ก็ตาม และยังเคยมีคู่หูนามว่า เบรกดาวน์ ในตอนจบของฤดูกาลที่ 3 เขากลายเป็นเชลยศึก แต่สตาร์สครีมก็ลอบเข้ามาปล่อยตัวน็อกเอาท์ แต่สุดท้าย น็อกเอาท์หันไปเข้าร่วมกับออโต้บ็อตส์อย่างเต็มใจเพราะไม่อยากทนอยู่กับผู้ที่มีนิสัยหยาบคายอย่างสตาร์สครีมอีกต่อไป
  • เทลเกท ตัวละครรับเชิญ เป็นคู่หูคนแรกของอาร์ซี ก่อนหน้าคลิฟฟ์จัมเปอร์ เทลเกทถูกอะรัชนิดฆ่าตายในช่วงสงครามกลางเมือง
  • ซีสเปรย์ ตัวละครรับเชิญในฤดูกาลที่ 2 ในเรื่องไม่ได้มีการปรากฏตัวให้พบเห็น แต่มีการกล่าวถึงความแต่หนหลังว่าซีสเปรย์เป็นเพื่อนกับวีลแจ็คและบัคเฮด และมีการนัดเจอกัน ซีสเปรย์จึงขับยานออกไปเพื่อจะไปพบเพื่อนของเขา แต่เดรดวิงจ์มาพบซีสเปรย์เสียก่อน ซีสเปรย์จึงถูกเดรดวิงจ์ยิงระเบิดตาย (ในเบื้องต้นนักเขียนบทประจำการ์ตูนเรื่องนี้ตั้งใจจะเพิ่มบทบาทซีสเปรย์ให้ได้รอดจากระเบิดของเดรดวิงจ์และกลับมามีบทบาทเป็นตัวละครหลักในฤดูกาลที่ 3 เช่นเดียวกับวีลแจ็ค แต่ด้วยจำนวนตอนและเวลาออกอากาศที่มีจำกัด ทำให้บทบาทของซีสเปรย์ต้องจบลงเพียงแค่นั้น)

ดีเซปติคอนส์[แก้]

  • เมกะทรอน หัวหน้าดีเซปติคอนส์ มีบทบาทด้านการคิดค้นพลังงานที่มีชื่อว่า เอ็นเนอร์จอนด้านมืด (Dark Energon) โดยหวังจะใช้พลังงานเหล่านั้นเพื่อปราบออโต้บ็อตส์โดยเฉพาะ
  • สตาร์สครีม รองผู้บัญชาการฝ่ายดีเซปติคอนส์ ช่วงต้นฤดูกาลที่ 1 ภายหลังจากที่เมกะทรอนสิ้นชีพจากเหตุสะพานเชื่อมอวกาศระเบิด จึงกุมอำนาจไว้เสียเอง วันหนึ่ง เมกะทรอนคืนชีพอีกครั้งและรู้ความจริงว่าสตาร์สครีมเคยดึงสปาร์คของเมกะทรอนออกจากร่าง ทำให้สตาร์สครีมถูกลงโทษจนอับอายและหนีไปอาศัยอยู่ในยานบินร้างอยู่นาน จนเขาได้สร้างผลงานอันเป็นที่ยอมรับ จึงได้กลับไปรับใช้เมกะทรอนตามเดิม แต่ตอนจบของฤดูกาลที่ 3 ฐานทัพเมกะทรอนถูกออพติมัสเข้ายึด สตาร์สครีมจึงหนีไปไซเบอร์ทรอนกับช็อคเวฟ โดยสตาร์สครีมทำการหาซากกระดูกของพรีเดคอนเพื่อให้ช็อคเวฟได้โคลนนิ่งเป็นพรีเดคอนสายพันธุ์ใหม่ แต่สุดท้าย สตาร์สครีมก็ถูกพรีเดคิง และพรีเดคอนตัวอื่น ๆ รุมทำร้ายในภายหลัง เพราะความที่สตาร์สครีมเคยกดขี่ข่มเหงพรีเดคิงมาก่อน
  • ซาวด์เวฟ หุ่นยนต์ผู้ซึ่งทำหน้าที่จับสัญญาณ ตรวจสอบความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ถึงแม้ว่าซาวด์เวฟจะพูดไม่ได้ แต่ก็ยังสามารถอัดเสียงพร้อมกับช่วยตามหาออโต้บ็อตส์ และยังคอยสืบหาความลับของดีเซปติคอนส์ตัวอื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กับเป็นหูเป็นตาให้เมกะทรอนตลอด
  • เลเซอร์บีค ผู้ช่วยคนสำคัญของซาวด์เวฟ
  • วิอีคอนส์ เป็นชื่อที่ใช้เรียกกลุ่มกองทัพทหารปลายแถวของดีเซปติคอนส์ โดยลักษณะร่างกายจะมีสองแบบคือ แบบมีล้อรถที่ไหล่ซึ่งใช้แปลงร่างเป็นรถ และแบบมีปีกด้านหลังซึ่งใช้แปลงร่างเป็นยานบิน โดยมีกายสีม่วงทั้งสองแบบ แต่ในฤดูกาลที่ 2 และ 3 พบว่ามีกายสีเทารวมอยู่ด้วย
  • สกายเควก ลูกศิษย์ของเมกะทรอนที่หลับใหลอยู่ในโลกและถูกสตาร์สครีมปลุกชีพด้วย เดอะคิ้วบ์ ภายหลังเขาถูกบัมเบิลบีฆ่าตายอันเนื่องมาจากตัวสกายเควกเองที่ไม่ยอมร่วมมือกับออพติมัส ไพรม์ แต่ต่อมาสตาร์สครีมย้อนรอยกลับมาใช้เอ็นเนอร์จอนมืดปลุกชีพเขาชึ้นอีกครั้ง แต่เกิดข้อผิดพลาดทำให้สกายเควกติดอยู่ในอีกมิติหนึ่งตลอดกาล
  • เดรดวิงจ์ น้องชายฝาแฝดของสกายเควก เขามารับใช้เมกะทรอนอีกครั้งในรอบหลายปีโดยจุดประสงค์ในการมาของเดรดวิงจ์คือมาเพื่อพยายามสืบหาข้อมูลว่าใครเป็นคนฆ่าสกายเควก
  • เมคชิพ ตัวละครรับเชิญในฤดูกาลที่ 1 เขาเคยสวมรอยเป็นวีลแจ็คเพื่อตามหาตำแหน่งฐานทัพของออพติมัส แต่เมคชิพทำการไม่สำเร็จเพราะถูกวีลแจ็คตัวจริงจับได้และฆ่าตายไป
  • ฮาร์ดเชล ตัวละครรับเชิญในฤดูกาลที่ 2 มีลักษณะร่างกายคล้ายแมลงขนาดยักษ์ ฮาร์ดเชลมีบทบาทสำคัญในการออกตามหาพลังงานมีพิษชนิดหนึ่งนามว่า ท็อกเซน (Tox-En) และจากเหตุการณ์การตามหาพลังงานมีพิษนี้เองที่ทำให้ฮาร์ดเชลลอบยิงบัคเฮดบาดเจ็บสาหัส ทำให้วีลแจ็คออกมาล้างแค้นแทนเพื่อนรัก ฮาร์ดเชลเกือบจะสังหารวีลแจ็คได้ แต่ฮาร์ดเชลก็ถูกมิโกะยิงจรวดที่ติดกับยานบินของวีลแจ็คเข้าใส่ จนฮาร์ดเชลสิ้นชีพไปในที่สุด
  • บอมบ์ช็อก ตัวละครรับเชิญในฤดูกาลที่ 3 มีลักษณะร่างกายเช่นเดียวกับฮาร์ดเชลล์ บอมบ์ช็อกมีบทบาทเป็นผู้คุมคนงานเหมืองแร่แต่ถูกออพติมัส ไพรม์ ขับไล่ไปในเวลาต่อมา
  • เบรกดาวน์ เพื่อนสนิทของน็อกเอาท์ มีนิสัยทะเยอทะยาน และเป็นคู่ปรับรายสำคัญของบัคเฮด ในฤดูกาลที่ 2 เบรกดาวน์ถูกอะรัชนิดฆ่าตายอันเนื่องมาจากปัญหาภายในที่สะสมมาตั้งแต่ต้น
  • ช็อคเวฟ หุ่นยนต์ตาเดียวที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ มีความสามารถเรื่องการสร้างสะพานข้ามมิติ และการโคลนนิ่งหุ่นยนต์
  • อะรัชนิด หุ่นเพศหญิงสีม่วงลักษณะมีขาคล้ายแมงมุมออกมาจากส่วนหลัง ปรากฏตัวครั้งแรกในฤดูกาลที่ 1 มีเรื่องบาดหมางกับอาร์ซีในอดีต เพราะอะรัชนิดเป็นคนที่ฆ่าเทลเกท คู่หูเก่าของอาร์ซีตายไป

พรีเดคอนส์[แก้]

  • พรีเดคิง หัวหน้ากลุ่มพรีเดคอนส์ที่ถือกำเนิดมาจากการโคลนนิ่งของช็อคเวฟ
  • ดาร์กสตีล และ สกายลิงซ์ พรีเดคอนส์สองตัวที่ถือกำเนิดมาจากการโคลนนิ่งเช่นกัน ทั้งสองมักจะทะเลาะกันเองอยู่บ่อย ๆ ภายหลังทั้งสองได้พบพรีเดคิงที่ถือว่าเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกัน ทั้งดาร์กสตีลและสกายลิงซ์จึงได้เข้ารับใช้พรีเดคิงในที่สุด

ฝ่ายมนุษย์[แก้]

  • แจ็ค ดาร์บี้ นักศึกษาผู้เคร่งขรึมวัย 16 ปี อาศัยอยู่รัฐเนวาด้า เขาเข้าทำงานเป็นพนักงานร้านเคโอเบอร์เกอร์โดยหวังจะได้เงินมาซื้อมอเตอร์ไซค์คันแรกในชีวิต แต่เมื่อแจ็คและเพื่อน ๆ ของเขา ได้เข้ามาพัวพันกับสงครามระหว่างออโต้บ็อตส์และดีเซปติคอนส์ เขาได้รู้จักกับอาร์ซี ซึ่งแปลงร่างเป็นมอเตอร์ไซค์ได้ ทำให้แจ็คมีอาร์ซีเป็นทั้งรถประจำตัวและเพื่อนสนิท แจ็คมีอุปนิสัยส่วนตัวคือเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง และความเคร่งขรึมของแจ็คก็ทำให้แร็ตเชตเคยทักว่าแจ็คกับออพติมัส ไพรม์ มีท่าทางที่คล้ายคลึงกัน
  • มิโกะ นาคาได นักศึกษาสาวชาวญี่ปุ่น ผู้หลงใหลในดนตรีแนวร็อกหนัก ๆ มิโกะเป็นเพื่อนสนิทแจ็ค และรู้สึกปลาบปลื้มและชื่นชอบในตัวบัคเฮดตั้งแต่แรกพบ ทำให้มิโกะและบัคเฮดกลายเป็นเพื่อนรักกัน ตอนหลังมิโกะได้พบวีลแจ็ค เพื่อนของบัคเฮด ก็มีวีลแจ็คเป็นเพื่อนที่ดีเพิ่มอีกหนึ่ง
  • ราฟาเอล เอสกิวัล ชื่อเล่น ราฟ เด็กน้อยอัจฉริยะที่สามารถแฮ็คระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีได้เกือบทุกรูปแบบ จนทำให้สามารถช่วยเหลือออโต้บ็อตส์ได้หลายต่อหลายครั้ง และยังศึกษาภาษาของชาวไซเบอร์ทรอนได้อีกด้วย และการรู้ภาษาของชาวไซเบอร์ทรอนของราฟนี้เอง ทำให้ราฟฟังภาษาเฉพาะตัวของบัมเบิลบีรู้เรื่องทุกอย่างและได้เป็นเพื่อนรักกัน
  • วิลเลียม ฟาวเลอร์ เป็นเจ้าหน้าที่พิเศษ ตัวแทนจากเพนตากอน เขามักจะชอบต่อว่าฝ่ายออโต้บ็อตส์เรื่องภารกิจในหน่วยหลายครั้ง โดยเฉพาะในเวลาที่พวกเขาทำการรบแบบประเจิดประเจ้อ
  • จูน ดาร์บี้ แม่ของแจ็ค ดาร์บี้ มีอาชีพเป็นนางพยาบาลอยู่ในรัฐเนวาด้า ด้วยความที่เธอเป็นห่วงแจ็คทำให้เธอมักจะเข้มงวดกับแจ็คอยู่เสมอ ภายหลังเมื่อจูนได้รู้ความจริงเรื่องแจ็คอยู่กับออโต้บ็อตส์ เธอจึงยอมปล่อยให้แจ็คอยู่ในโลกภายนอกและให้ความช่วยเหลือแก่ออโต้บ็อตส์เป็นระยะ ๆ
  • เซียรา กัปตันเชียร์ลีดเดอร์ประจำโรงเรียนมัธยมที่แจ็ค มิโกะ และราฟเรียนอยู่ แจ็คหลงรักเซียราและมักจะพาเซียราไปส่งบ้านโดยใช้อาร์ซีในร่างรถมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะ เซียรายังมีเพื่อนสาวอีกคนที่มักจะอยู่ด้วยกันตลอด แต่ในเรื่องไม่ได้มีการตั้งชื่อตัวละครที่เป็นเพื่อนของเซียราเลย
  • วินซ์ ตัวละครรับเชิญ มีนิสัยชอบการแข่งรถเป็นชีวิตจิตใจ ครั้งหนึ่ง วินซ์เคยท้าแจ็ค ดาร์บี้ ให้มาแข่งรถกับเขาจนเกิดเรื่องใหญ่ขึ้น
  • ไซลาส ในอดีตเคยมีนามว่า เลแลนด์ บิชอพ อดีตทหารในหน่วยรบพิเศษ ภายหลังถูกไล่ออกเพราะทำผิดวินัยร้ายแรงคือการลอบสร้างอาวุธอันตราย หลังจากออกจากหน่วยเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นไซลาสและตั้งองค์กรเม็กช์ (MECH) ขึ้นมา จุดประสงค์ในการก่อตั้งองค์กรนี้คือเพื่อตามหาและครอบครองเทคโนโลยีใหม่ ๆ จนมาพบกับหุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์มเมอร์สเข้า เขาจึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อจะได้ครอบครองข้อมูลชีววิทยาของหุ่นยนต์เหล่านี้
  • นายพลไบรซ์ ตัวละครรับเชิญในฤดูกาลที่ 2 ไบรซ์เป็นผู้บังคับบัญชาของวิลเลียม ฟาวเลอร์ มีบทบาทในการสอบสวนฟาวเลอร์ในเรื่องที่ออพติมัส ไพรม์ ไปก่อกวนในเขตหวงห้ามทางทหาร โดยนั่นเป็นออพติมัสตัวปลอมที่ไซลาสสร้างขึ้น
  • โวเกล ตัวละครรับเชิญในฤดูกาลที่ 2 เป็นคนงานกวาดถนนบริเวณรถไฟใต้ดินในเมืองนิวยอร์ก จนกระทั่งวันหนึ่ง บัมเบิลบีกับอาร์ซีออกมาตามหาเครื่องทะลุวัตถุซึ่งถูกฝังอยู่ภายในอาคารรถไฟใต้ดินที่โวเกลทำงานอยู่ โวเกลจึงได้เข้ามาเกี่ยวพันกับภารกิจของออโต้บ็อตส์โดยไม่ตั้งใจ

อื่น ๆ[แก้]

  • ยูนิครอน หุ่นยนต์ผู้ยิ่งใหญ่ฝ่ายร้าย ที่เคยต่อสู้กับ เดอะ เฮอร์ทีน หุ่นยนต์ระดับไพรม์รุ่นก่อนหน้าออพติมัส จนถูก เดอะ เธอร์ทีน ปราบปรามให้อยู่ในสภาวะที่หลับใหล ในการ์ตูนชุดนี้มีการเขียนบทให้ยูนิครอนคือแกนโลกของโลกมนุษย์ใบนี้ หากสังหารยูนิครอนให้สิ้นชีพไป จะทำให้โลกเกิดแผ่นดินไหวและภัยธรรมชาติร้ายแรงยิ่งขึ้น จึงทำได้เพียงหาวิธีทำให้ยูนิครอนกลับไปอยู่ในสภาวะที่หลับใหลดังเช่นที่ เดอะ เธอร์ทีน เคยทำได้เพียงแค่นั้น และ เอ็นเนอร์จอนด้านมืด ที่เมกะทรอนใช้พัฒนาเป็นอาวุธนั้น ก็คือเลือดของยูนิครอน
  • สแครปเล็ต แมลงชนิดหนึ่งที่สามารถกัดกินโลหะชนิดต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงหุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์มเมอร์สทุกตัวด้วย
  • เทอโรคอนส์ เป็นชื่อที่ใช้เรียกหุ่นยนต์ที่กลายเป็นซอมบี้
  • เนเมซิส เป็นชื่อของยานบินดีเซปติคอนส์

รายนามนักพากย์ในทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพรม์[แก้]

ต่อไปนี้จะเป็นรายนามนักพากย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ได้พากย์ตัวละครในการ์ตูนชุดนี้ ทั้งในฉบับการ์ตูนเน็ตเวิร์ก (ประเทศไทยและต่างประเทศ) , ทีมพากย์เสียงไทย หรือ ทีไอจีเอ (TIGA) และ ทีมพากย์จากช่อง เอ็มคอตแฟมมิลี่ (MCOT Family)

ตัวละคร เสียงภาษาอังกฤษ การ์ตูนเน็ตเวิร์ก(ประเทศไทย) ทีมพากย์เสียงไทย/TIGA เอ็มคอตแฟมมิลี่
ออพติมัส ไพรม์ ปีเตอร์ คัลเลน ธงชัย ชาญชำนิ วีรศักดิ์ แก้วอุ่น สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
บัมเบิลบี วีล เฟรดลี่
แฟรงค์ เวลเกอร์
มานพ ศรีจูเป้า
แร็ตเชต เจฟฟรี่ คอมส์ จักรรัตน์ ศรีรักษ์ อัศวิน กมโลบล ภัคภูมิ ลิ้มมานะสภาพร
อาร์ซี สุมาลี มันตาโน นิรมล กิจภิญโญชัย ชนิดาภา มัฐผา ศันสนีย์ วัฒนานุกูล
บัคเฮ้ด เควิน ไมเคิล ริชาร์ดสัน วิทยา ผาสุข มานพ ศรีจูเป้า พัฒน์เตชินท์ ศศิพัฒนธาดา
คลิฟจัมเปอร์ ดเวย์น จอห์นสัน วรวุฒิ วรเนตร อัศวิน กมโลบล วิทยา ผาสุข
วีลแจ็ค เจมส์ โฮราน อภิชาติ สมุทคีรี ไกวัล วัฒนไกร
อัลตราแม็กนัส ไมเคิล ไอรอนไซด์ อัศวิน กมโลบล อิทธิพล มามีเกตุ
สโมคสกรีน โนลาน นอร์ท ไกวัล วัฒนไกร
แจ็ค ดาร์บี้ จอช คีย์ตั้น นนท์ ศรีโพธิ์ มานพ ศรีจูเป้า อิทธิพล มามีเกตุ
มิโกะ นาคาได อิทาเนีย กุนาได เอ็มม่า ธาริณี โกลด์สมิธ วัฒน์นันท์ เกิดไพบูลย์ ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ
ราฟาเอล เอสกิวัล แอนดี้ เพซโซ ชินพรรธน์ กิตติชัยวรางค์กูร ศิวพร เผือกผิวเอี่ยม อรุณี นันทิวาส
วิลเลียม ฟาวเลอร์ เออร์นี่ ฮัดสัน วรวุฒิ วรเนตร อภิชาติ สมุทคีรี วิทยา ผาสุข
จูน ดาร์บี้ มาร์กี้ โพสต์ ศิวพร เผือกผิวเอี่ยม อรุณี นันทิวาส
นายพลไบรซ์ รอเบิร์ต ฟอร์สเตอร์ อัศวิน กมโลบล
เมกะทรอน แฟรงค์ เวลเกอร์ จักรรัตน์ ศรีรักษ์ อภิชาติ สมุทคีรี ธนกฤต เจนคลองธรรม
สตาร์สครีม สตีฟ บลัม วิทยา ผาสุข มานพ ศรีจูเป้า ไกวัล วัฒนไกร
ชอกเวฟ เดวิด โซโบโลฟ อิทธิพล มามีเกตุ
อะรัชนิด จีน่า ทอร์เรส สมิตา ไทยจำนง ศิวพร เผือกผิวเอี่ยม อรุณี นันทิวาส
น็อกเอาท์ ดาร์เรน นอร์ริส จักรรัตน์ ศรีรักษ์ อัศวิน กมโลบล ธนกฤต เจนคลองธรรม
เบรกดาวน์ อดัม แบลดวิน วรวุฒิ วรเนตร อภิชาติ สมุทคีรี วิทยา ผาสุข
เดรดวิงจ์ โทนี ทอดด์ วิทยา ผาสุข
สกายเควก ริชาร์ด กรีน วิทยา ผาสุข
พรีเดคิง ปีเตอร์ แมนซาห์
ดาร์กสตีล สตีฟ บลัม
สกายลิงซ์ โนลาน นอร์ท อัศวิน กมโลบล
ยูนิครอน จอห์น โนเบิล

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพรม์ ใน TFwiki

อ้างอิง[แก้]