ถนนธนิยะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ถนนธนิยะ
ถนนธนิยะในยามค่ำคืน

ถนนธนิยะ เป็นถนนที่เชื่อมต่อระหว่างถนนสีลมกับถนนสุรวงศ์ ตั้งอยู่ในแขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ด้านติดกับถนนสีลมเป็นที่ตั้งของสถานีศาลาแดง มีความยาวถนนประมาณ 200 เมตร กลางวันถือเป็นย่านสำนักงาน ตอนกลางคืนเป็นแหล่งบันเทิง มีร้านบาร์ ร้านคาราโอเกะ จำนวนมาก

ประวัติ[แก้]

ถนนธนิยะตั้งชื่อถนนตามชื่ออาคารธนิยะ เป็นอาคารแรก ๆ บนถนนสีลม จุดเริ่มต้นมาจากการร่วมทุนระหว่างธนิยะกรุ๊ปของครอบครัวสมบุญธรรม กับ Sumitomo Real Estate จากญี่ปุ่น ก่อนที่ธนิยะกรุ๊ปจะซื้อหุ้นจากญี่ปุ่นทั้งหมดในเวลาต่อมา[1] อาคารธนิยะตึกแรกเปิดใช้เมื่อ พ.ศ. 2513 โดยใช้ชื่อ ธนิยะ ซึ่งเป็นชื่อพี่ชายคนโตของครอบครัวและยังได้สร้างถนนธนิยะเอาไว้เพื่อรองรับความเจริญ[2] อาคารนี้เป็นสำนักงานของ Sumitomo และให้เช่าพื้นที่ที่เหลือ[3]

อาคารหลังปัจจุบันเรียกว่า ธนิยะ พลาซา ก่อสร้างเสร็จเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2532 เป็นศูนย์รวมด้านกีฬากอล์ฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[4] มีร้านอาหารญี่ปุ่น เพื่อรองรับนักธุรกิจญี่ปุ่นที่เช่าสำนักงานอยู่ในละแวกนี้

แต่เดิมที่ตั้งถนนธนิยะมีร้านก๋วยเตี๋ยว มีโรงเรียนสอนขับรถยนต์ จรัส เชิงฉลาด ที่ตั้งของธนิยะ พลาซา มีชื่อเรียกว่า ตำบลสถานทูตญี่ปุ่น เป็นแหล่งที่คนญี่ปุ่นรู้จักดี รวมทั้งร้านจำหน่ายสินค้าประเภทต่าง ๆ เช่น ร้านขายอุปกรณ์กล้องฟิล์มที่หาได้ยาก ร้านไวน์[5]

กล่าวกันว่าถนนธนิยะเป็นจุดกำเนิดของคาราโอเกะในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยราวพุทธทศวรรษ 2520 มีการให้บริการคาราโอเกะผ่านร้านบาร์สำหรับนักธุรกิจนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น สาเหตุที่เจ้าของคลับที่ธนิยะหลายคนซึ่งเป็นคนญี่ปุ่นที่ได้นำดนตรีคาราโอเกะเข้ามาบริการแก่ลูกค้า เพราะนักดนตรีในยุคนั้นมีปัญหาบ่อยครั้ง เช่น ขาดงาน ไม่มาเล่นตามเวลาที่ตกลงกันไว้ นอกจากนั้นยังต้องเสียค่าจ้างแพงด้วย เจ้าของร้านจึงตัดปัญหาด้วยการใช้ดนตรีคาราโอเกะ เข้ามาแทนการจ้างวงดนตรีมาเล่นเหมือนกับในญี่ปุ่นเกือบทุกร้าน โดยการบริการในช่วงแรกรับเฉพาะลูกค้าชาวญี่ปุ่น ภายหลังเปลี่ยนแปลงมารับลูกค้าชาวไทยเพื่อความอยู่รอดในทางธุรกิจ[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. ""ธนิยะ พลาซา" รีโนเวตใหญ่ในรอบ 30 ปี ต้อนรับการมาของ "Dusit Central Park"". positioningmag.
  2. "คุยกับทายาทรุ่นสอง "สมบุญธรรม" ย้อนตำนานธนิยะก่อนพลิกโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี". smethailandclub.
  3. พัฐรัศมิ์ ว่องไชยกุล. "สุนันทา สมบุญธรรม ผู้สืบสาน "ธนิยะกรุ๊ป"". ฟอบส์ประเทศไทย.
  4. "ธนิยะ ในวัย 30 ปี ทุ่ม 1,000 ล้านรีโนเวทครั้งใหญ่ ย้ำแลนด์มาร์คสีลม". The Bangkok Insight.
  5. "พลิกโฉม 30 ปีมิกซ์ยูสแรกย่านสีลม 'ธนิยะ พลาซา' ปรับลุคใหม่เติมไลฟ์สไตล์ช็อป". brandbuffet.
  6. ไชยยันต์ ปรัตถพงศ์. ""คาราโอเกะ" มรดกญี่ปุ่นเบ่งบานในแดนสยาม"". ผู้จัดการ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-02-05. สืบค้นเมื่อ 2022-05-04.