ตำรวจยิวเกตโต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลอกแขนที่ถูกสวมใส่โดยตำรวจยิวเกตโตในวอร์ซอเกตโต

ตำรวจยิวเกตโต หรือ ราชการตำรวจยิว (เยอรมัน: Jüdische Ghetto-Polizei หรือ Jüdischer Ordnungsdienst) ยังถูกเรียกว่า ตำรวจยิวโดยชาวยิว ที่เป็นหน่วยตำรวจสนับสนุนที่ถูกก่อตั้งขึ้นในเขตเกตโตของนาซีโดยจูเดนแรท(Judenrat) สภาชาวยิวท้องถิ่น[1]

ภาพรวม[แก้]

พวกตำรวจยิวในวูชเกตโต ปี ค.ศ. 1940

สมาชิกของตำรวจยิวนั้นจะไม่มีชุดเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ มักจะสวมใส่แค่เพียงปลอกแขนที่ระบุตัวตน หมวก และตรา และไม่ได้รับอนุญาตในการพกพาอาวุธปืน แต่พวกเขาจะพกได้แค่ไม้กระบองเท่านั้น

พวกตำรวจยิวในวอร์ซอเกตโต, พฤษภาคม ค.ศ. 1941

ในเขตเกตโตนั้นที่จูเดนแรทได้ต่อต้านต่อคำสั่งเยอรมัน ตำรวจยิวมักจะถูกใช้(ตามที่รายงานข่าวใน Lutsk)เพื่อควบคุมหรือเปลี่ยนแปลงสภา[1] หนึ่งในหน่วยตำรวจยิวขนาดใหญ่ได้ถูกพบในวอร์ซอเกตโต ราชการตำรวจยิวมีจำนวนประมาณ 2,500 นาย วูชเกตโตมีประมาณ 1,200 นาย และลวุฟเกตโต มีจำนวน 500 นาย[2]

Anatol Chari ตำรวจในวูชเกตโต ในบันทึกความทรงจำของเขาได้อธิบายถึงการทำงานของเขาในการปกป้องโรงเก็บเสบียงอาหาร คอยควบคุมพนักงานเบเกอรี่ เช่นเดียวกับการลาดตระเวนโดยมุ่งเป้าไปที่การริบอาหารจากประชาชนที่อาศัยในเขตเกตโต เขาได้เล่าถึงการมีส่วนร่วมของตำรวจยิวในการฉ้อโกงการแบ่งปันส่วนอาหารและบีบบังคับผู้หญิงให้ขายบริการทางเพศเพื่อแลกกับขนมปัง[3] นักประวัติศาสตร์ชาวโปแลนด์เชื้อสายยิวและผู้เก็บเอกสารสำคัญในวอร์ซอเกตโต Emanuel Ringelblum ได้อธิบายถึงความโหดร้ายของตำรวจยิวเกตโตว่า"ที่ใหญ่กว่าเยอรมัน ยูเครน และลัตเวีย"[4] ตำรวจยิวเกตโตได้รับชะตากรรมเดียวกันกับเพื่อนทุกคนที่ถูกกักตัวในเกตโต เมื่อเขตเกตโตได้ถูกทำลาย(ค.ศ. 1942-1943) พวกเขาจะถูกสังหารในสถานที่แห่งนั้นหรือไม่ก็ส่งไปยังค่ายมรณะ

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Judischer Ordnungsdienst". Museum of Tolerance. Simon Wiesenthal Center. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-03-05. สืบค้นเมื่อ 2008-01-14.
  2. Raul Hilberg: The Destruction of the European Jews, Quadrangle Books, Chicago 1961, p. 310.
  3. Chari, Anatol. Podczłowiek. Wspomnienia członka Sonderkommanda. Świat Książki. ISBN 978-83-7799-523-5.
  4. Collins, Jeanna R. "Am I a Murderer?: Testament of a Jewish Ghetto Policeman (review)". Mandel Fellowship Book Reviews. Kellogg Community College. สืบค้นเมื่อ 2008-01-13.