วิศุทธิ์ พรนิมิตร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ตั้ม)

วิศุทธิ์ พรนิมิตร ชื่อเล่น ตั้ม เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2519 เป็นนักวาดการ์ตูนชาวไทย ที่มีผลงานที่โดดเด่น โดยเริ่มเป็นที่รู้จักมาตั้งแต่เขียนผลงานเรื่อง ฮีชีอิท (hesheit) ซึ่งเป็นผลงานที่ไม่เน้นลายเส้น แต่เน้นความคิดและองค์ประกอบต่างๆ ของเรื่องราว

ประวัติ[แก้]

วิศุทธิ์ พรนิมิตร จบการศึกษา จาก คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

หลังจากที่เขียนในไทยได้ระยะหนึ่ง เขาได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อแสวงหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ เขาได้ออกเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ. 2546 เพื่อศีกษาภาษาญี่ปุ่น พร้อมทั้งเผยแพร่ผลงานของตัวเอง ภายในเวลาไม่ถึงปีก็เป็นที่สนใจของคนญี่ปุ่น ทำให้เขามีผลงานที่ญี่ปุ่นออกมามากมาย จึงได้เกิดการ์ตูนที่เขาเขียนแต่เป็นภาษาญี่ปุ่นขึ้น รวมทั้งฮีชีอิทซึ่งเป็นผลงานที่สร้างชื่อของเขาก็ได้ถูกตีพิมพ์เป็นภาษาญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ด้วยผลงานที่โดดเด่น ทำให้เขาได้ถูกจัดอันดับหนึ่งใน 250 คนที่น่าจับตามองของโลก จากนิตยสาร Elle ของญี่ปุ่น[1] วิศุทธิ์ยังถือได้ว่าเป็นนักวาดการ์ตูนชาวไทยคนแรกที่มีผลงานตีพิมพ์ในญี่ปุ่นอีกด้วย[2]

ในช่วงต้นเดือนธันวาคม พ.ศ.2566 วิศุทธิ์ พรนิมิตร ตกเป็นข่าวอื้อฉาวจากกรณีผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์ข้อความเพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ถูกคุกคามทางเพศโดยนักวาดชาวไทยชื่อดัง[3] โดยมีใจความช่วงหนึ่งระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน หญิงสาวได้มีโอกาสร่วมงานกับนักวาดคนดังกล่าว ก่อนที่เธอจะถูกคุกคามทางเพศด้วยคำพูดและถูกอุ้มจากด้านหลัง จนทำให้เธอรู้สึกช็อกและไม่กล้าออกมาบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากบุคคลดังกล่าวคือนักวาดที่มีผู้คนชื่นชมจำนวนมาก ก่อนที่ในเวลาต่อมาเธอจะตัดสินใจออกมาบอกเล่าเรื่องนี้ในที่สุด จนวันที่ 5 ธันวาคม เขาได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wisut Ponnimit เพื่อยอมรับผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอโทษต่อผู้เสียหายและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ

“ข้าพเจ้ากราบขอขมาเรื่องพฤติกรรมล่วงเกินและละเมิดผู้เสียหาย เสียใจที่ได้กระทำตามใจโดยขาดการยั้งคิดของตนเอง และไม่คำนึงถึงความรู้สึกผู้อื่น

“ข้าพเจ้าได้เรียนรู้บทเรียนและสำนึกผิดถึงที่สุดแล้ว กราบขอขมาต่อผู้เสียหายและผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ขอขมาทุกท่านที่ผมได้ทำผิดพลาดต่อสังคม และขอยอมรับความผิดมา ณ ที่นี้ โดยไม่มีคำแก้ตัวใดๆ ครับ”

จากข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสให้แก่วิศุทธิ์อย่างมาก ผู้คนส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผู้ติดตามผลงานและแฟนคลับล้วนมีความรู้สึกเสียใจที่นักเขียนของตนกระทำการเช่นนี้ถึงขั้นจะเลิกติดตามผลงานของเขา ปัจจุบันเขายังไม่มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวใด ๆ ในทุกช่องทางจบจวนปัจจุบัน

ผลงาน[แก้]

  • ฮีชีอิท เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร Katch และ a day
  • ควันใต้หมวก
  • everybodyeverything หนังสือการ์ตูนไทยเล่มแรกที่ได้ตีพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น
  • ตั้มกับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นงานเขียนหนังสือ
  • โรมานซ์
  • ทำแอนิเมชั่นโฆษณาทีวีของเปียโนยี่ห้อ YAMAHA
  • ทำไอคอนเมนูเคลื่อนไหวของโทรศัพท์มือถือ docomo
  • ทำการ์ตูนแอนิเมชั่น Paper Man ของกระดาษถ่ายเอกสารยี่ห้อ Double A
  • อัลบั้ม "ออกไปข้างนอก" ร่วมกับวง Penguin Villa ในฐานะมือกลองของวง

นอกจากงานการ์ตูนและงานเขียนหนังสือแล้ว วิศุทธิ์ยังได้งานอื่น ๆ ในญี่ปุ่นอีก เช่น ทำแอนิเมชันให้หนังโฆษณาโทรศัพท์มือถือ วาดภาพปกซีดีเพลงและปกหนังสือของนักเขียนชื่อดัง แต่งร้านอาหาร แสดงเปียโนประกอบแอนิเมชัน วาดการ์ตูนเรื่องยาวของตัวเองลงทุกเดือนในนิตยสาร IKKI ของญี่ปุ่น[4] ฯลฯ

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.siamesesmile2008.com/main/thai/artists_detail.php?id=115[ลิงก์เสีย]
  2. http://www.osknetwork.com/modules.php?name=News&file=article&sid=911
  3. "นักวาดเจ้าของผลงาน 'น้องมะม่วง' โพสต์ข้อความขอโทษต่อกรณีคุกคามทางเพศ". THE STANDARD. 2023-12-05.
  4. http://soi.typepad.jp/kim/2008/11/paper_wisut-ori.html

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]