ตราแผ่นดินของกรีเนดา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราแผ่นดินของกรีเนดา
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 (พระมหากษัตริย์กรีเนดา)
เริ่มใช้1974
เครื่องยอดบนหมวกนิรภัยสีทอง กุหลาบสีแดงเลือดหมูเจ็ดดอกล้อมรอบด้วยพวงมาลัยดอกเฟื่องฟ้า
แพรประดับสีเงินและสีแดง
โล่รายไตรมาสกากบาท หรือ 1&4: สิงห์ผู้พิทักษ์พื้นหลังสีแดง หรือ 2&3: พระจันทร์เสี้ยวและดอกลิลลี่แนวตั้ง และชี้ไปที่รูปภาพของซานตามาเรีย (เรือธง)
ประคองข้างตัวนิ่มด้านขวา หนุนก้านข้าวโพด และนกพิราบด้านซ้าย หนุนต้นกล้วย
ฐานรองข้างภูเขาเซนต์แคทเธอรีน และทะเลสาบแกรนด์เอตัง
คำขวัญสำนึกในพระเจ้าเสมอ เราปรารถนา สร้าง และก้าวหน้าเป็นชนชาติเดียว

ตราแผ่นดินของกรีเนดา (อังกฤษ: Coat of arms of Grenada) เป็นโล่แบ่งออกเป็นสี่ส่วนด้วยกากบาทสีทอง ตรงกลางของไม้กางเขนนี้คือซานตามาเรีย เรือธงของโคลัมบัส[1] สิงโตผู้พิทักษ์บนพื้นหลังสีแดงแสดงอยู่ที่ส่วนบนซ้ายและขวาล่างของโล่ โดยมีพระจันทร์เสี้ยวสีทองซึ่งดอกลิลลี่เติบโตในส่วนขวาบนและล่างซ้าย เหนือโล่มีหมวกสีทองประดับด้วยกิ่งก้านเฟื่องฟ้า ภายในพวงมาลัยประกอบด้วยดอกกุหลาบสีแดง 7 ดอก ซึ่งหมายถึงชุมชนทั้ง 7 แห่งของกรีเนดา (6 ตำบลและเกรนาดีนใต้) ประคองโล่ที่ด้านขวาคือตัวนิ่มเก้าแถบซึ่งยืนอยู่หน้าก้านข้าวโพด ส่วนด้านซ้ายคือนกพิราบกรีเนดา ซึ่งยืนอยู่หน้าต้นกล้วย ฐานเป็นตัวแทนของภูเขาเซนต์แคทเธอรีน โดยมีทะเลสาบแกรนด์เอตัง อยู่ตรงกลาง ริบบิ้นแสดงคำขวัญประจำชาติ: "สำนึกในพระเจ้าเสมอ เราปรารถนา สร้าง และก้าวหน้าเป็นชนชาติเดียว"

ตราแผ่นดินนี้ได้รับการรับรองโดยประเทศที่เป็นเกาะ ในปี ค.ศ. 1974 หลังจากได้รับเอกราช

ประวัติศาสตร์[แก้]

ในยุคอาณานิคม กรีเนดามีตราแผ่นดินครั้งแรกใช้ระหว่างปี ค.ศ. 1875 ถึง ค.ศ. 1903 มีลักษณะคือชาวกรีเนดาผิวดำซึ่งเป็นคนงานที่ทำงานในโรงงานอ้อย ที่กำลังถูกลากโดยวัวคู่หนึ่ง มีคำขวัญในภาษาละตินกล่าวว่า hae tibi erunt artes ซึ่งเป็นคำพูดจาก Aeneid ที่แปลว่า "สิ่งเหล่านี้จะเป็นศิลปะของคุณ"[2][3]

มีการใช้ตราที่สองระหว่างเดือนเมษายน ค.ศ. 1903 ถึง ค.ศ. 1967 โดยเป็นรูปเรือใบและคำขวัญภาษาละติน Clarior e Tenebris ("ฉันส่องแสงสว่างกว่าจากความมืด")[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Coat of Arms". Government of Grenada. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-04-03. สืบค้นเมื่อ 2008-07-12.
  2. "GRENADA". Hubert Herald.
  3. "The Mace". National Portal of the Government of Grenada. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-08. สืบค้นเมื่อ 2023-05-30.
  4. "Crown Colony of Grenada, 1903 | Flag | Grenada | OzOutback". ozoutback.com.au.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]