ตระกูลโฮโจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตระกูลโฮโจ
ตราสัญลักษณ์ของตระกูลโฮโจ
แคว้นที่ปกครองแคว้นอิซุ
เชื้อสายตระกูลไทระ
ตำแหน่งชิกเก็ง
ตำแหน่งอื่น ๆ
ผู้นำคนแรกโฮโจ โทกิมาซะ
ผู้นำคนสุดท้ายโฮโจ โมะริโตะกิ
ก่อตั้งคริสต์ศตวรรษที่ 12
ล่มสลายพ.ศ. 1876
ปกครองจนถึงพ.ศ. 1876

ตระกูลโฮโจ (ญี่ปุ่น: 北条氏โรมาจิHōjō shi) เป็นตระกูล ซะมุไร ที่ทรงอิทธิพลใน ยุคคามากูระ เพราะผู้นำตระกูลคนแรกคือ โฮโจ โทกิมาซะ เป็นพ่อตาของ มินาโมโตะ โนะ โยริโตโมะ โชกุนคนแรกของ รัฐบาลโชกุนคามากูระ และเป็น ชิกเก็ง ในสมัยของมินาโมโตะ โนะ โยริอิเอะ โชกุนคนที่ 2 ผู้เป็นหลานชาย

ตระกูลโฮโจเริ่มมีบทบาทสำคัญเมื่อ โฮโจ โทกิมาซะ ได้ช่วยชีวิต มินาโมโตะ โนะ โยริโตโมะ จากการถูกไล่ฆ่าพร้อมกับสนับสนุนโยริโตโมะให้ลุกขึ้นสู้กับ ตระกูลไทระ และยกลูกสาวให้แต่งงานด้วย

หลังจากสงครามเก็มเป ปรากฏว่า ตระกูลมินาโมโตะ ได้ชัยชนะและทรงอำนาจในแผ่นดินเหนือราชสำนักจึงทำให้ตระกูลโฮโจมีอำนาจและอิทธิพลตามไปด้วย

หลังจาก จักรพรรดิโกะ-ชิรากาวะ สวรรคตใน ค.ศ. 1192 โยริโตโมะจึงได้รับพระราชทานตำแหน่งโชกุนจาก จักรพรรดิโกะ-โทบะ ยิ่งทำให้ตระกูลโฮโจทรงอำนาจและอิทธิพลมากขึ้น

ต่อมาใน ค.ศ. 1202 โยริโตโมะถึงแก่อสัญกรรม โยะริอิเอะ บุตรชายคนโตจึงขึ้นเป็นโชกุนสืบต่อมาแต่ในสมัยของโยะริอิเอะอำนาจทั้งหมดอยู่ที่โทกิมาซะผู้เป็นตาพร้อมกันนั้นยังบีบบังคับโชกุนโยะริอิเอะให้ตั้งตัวเองเป็น ชิกเก็ง หรือผู้สำเร็จราชการทำให้โชกุนโยะริอิเอะไม่พอใจสละตำแหน่งให้ ซะเนะโตะโมะ ผู้เป็นน้องชายหลังจากดำรงตำแหน่งเพียง 1 ปีซึ่งหลังจากสมัยของโชกุนโยะริอิเอะเป็นต้นไปอำนาจทั้งหมดอยู่ที่ชิกเก็งที่มาจากตระกูลโฮโจทั้งสิ้น

ตระกูลโฮโจหมดอำนาจลงใน ค.ศ. 1333 หลังจาก ตระกูลอาชิกางะ ที่นำโดย อะชิกะงะ ทะกะอุจิ กระทำรัฐประหาร บุกเข้ายึด คามากูระ ทำให้ตระกูลโฮโจหมดอำนาจลงพร้อมกับตระกูลมินาโมาโตะ

ชิกเก็ง[แก้]