ตระกูลโบฟอร์ต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราประจำตระกูลโบฟอร์ต

ตระกูลโบฟอร์ต (อังกฤษ: House of Beaufort) เป็นตระกูลขุนนางอังกฤษที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 โดยมีต้นตระกูลคือบุตรนอกสมรสของจอห์นแห่งกอนท์กับแคทเธอรีน สวีนฟอร์ด ภรรยาลับที่มีความสัมพันธ์กับพระองค์อย่างยาวนาน สุดท้ายจอห์นกับแคทเธอรีนสมรสกันในปี ค.ศ. 1396 บุตรนอกสมรสของทั้งคู่ได้รับการรับรองให้เป็นบุตรตามกฎหมายโดยพระเจ้าริชาร์ดที่ 2 และได้รับการรับรองอีกครั้งโดยพระเจ้าเฮนรีที่ 4 และพระเจ้าเฮนรีที่ 5 แต่มีกฎห้ามไม่ให้คนของตระกูลอ้างสิทธิ์ในบัลลังก์อังกฤษ ชื่อตระกูล "โบฟอร์ต" เป็นชื่อที่ตั้งตามชื่อของปราสาทในฝรั่งเศสซึ่งเป็นสถานที่เกิดของลูก ๆ ของจอห์นแห่งกอนท์กับแคทเธอรีน สวีนฟอร์ด

จอห์น โบฟอร์ต บุตรชายคนโตของตระกูลถูกตั้งเป็นเอิร์ลแห่งซอเมอร์เซ็ต ขณะที่เฮนรี โบฟอร์ต บุตรชายคนรองบวชเป็นพระจนได้รับแต่งตั้งเป็นบิชอปแห่งวินเชสเตอร์และถูกตั้งเป็นพระคาร์ดินัลโบฟอร์ต เขาได้รับใช้เป็นเสนาบดีให้พระเจ้าเฮนรีที่ 4 ผู้เป็นพี่ชายต่างมารดาและพระเจ้าเฮนรีที่ 5 ผู้เป็นหลานอา, ธอมัส โบฟอร์ตถูกตั้งเป็นดยุคแห่งเอ็กซิเตอร์ รับใช้ทั้งพระเจ้าเฮนรีที่ 4 และพระเจ้าเฮนรีที่ 5 ก่อนถึงแก่กรรมโดยไร้ทายาท, โจน โบฟอร์ต บุตรสาวเพียงคนเดียวสมรสครั้งที่สองกับราล์ฟ เนวิลล์ เอิร์ลแห่งเวสต์มอร์แลนด์และเป็นบรรพบุรุษของวอริค เดอะ คิงส์เมกเกอร์, พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 และพระเจ้าริชาร์ดที่ 3

สายที่โดดเด่นที่สุดของตระกูลโบฟอร์ต คือ สายของโจน โบฟอร์ต แต่สายของจอห์น โบฟอร์ต เอิร์ลแห่งซอเมอร์เซ็ตผู้เป็นบุตรชายคนโตก็เป็นตัวแปรสำคัญในสงครามดอกกุหลาบเช่นกัน จอห์นได้สมรสกับมาร์กาเร็ต ฮอลแลนด์ ธิดาของเอิร์ลแห่งเคนต์และมีบุตรด้วยกันหกคน โดยคนโต คือ เฮนรี ได้สืบทอดตำแหน่งเอิร์ลของบิดาแต่เสียชีวิตโดยไร้ทายาทในการปิดล้อมรูอ็องในปี ค.ศ. 1418 บุตรชายคนที่สอง คือ จอห์น โบฟอร์ต ขึ้นเป็นเอิร์ลแห่งซอเมอร์เซ็ตหลังพี่ชายถึงแก่กรรมและถูกตั้งเป็นดยุคแห่งซอเมอร์เซ็ตโดยพระเจ้าเฮนรีที่ 4 ในปี ค.ศ. 1443 จอห์นเป็นผู้บัญชาการทางทหารที่ไร้ฝีมือ สุดท้ายขณะกำลังล้มป่วยในปี ค.ศ. 1443 จอห์นเดินเกมพลาดด้วยการนำทัพเข้าบุกเมืองของเบรอตาญซึ่งเป็นพันธมิตรของอังกฤษ เขาเดินทางกลับอังกฤษพร้อมความอัปยศอดสูและเสียชีวิตในปีต่อมา มีข่าวลือว่าเขาฆ่าตัวตาย จอห์นมีบุตรเพียงคนเดียว คือ มาร์กาเร็ต โบฟอร์ต ซึ่งกลายเป็นทายาทหญิงผู้ร่ำรวยที่สุดในอังกฤษ

พี่น้องคนอื่น ๆ ของจอห์น ได้แก่ โจน โบฟอร์ตที่อภิเษกสมรสกับพระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งสกอตแลนด์ และเอ็ดมันด์ โบฟอร์ตที่สืบทอดตำแหน่งต่อจากจอห์นเป็นดยุคที่ 2 แห่งซอเมอร์เซ็ตและขัดแย้งบาดหมางกับริชาร์ดแห่งยอร์ก เอ็ดมันด์มีบุตรหลายคน บุตรชายของเขา ได้แก่ เฮนรี ดยุคที่ 3 แห่งซอเมอร์เซ็ต, เอ็ดมันด์ ดยุคที่ 4 แห่งซอเมอร์เซ็ต และจอห์น เอิร์ลแห่งดอร์เซ็ต ล้วนเป็นผู้นำคนสำคัญของฝ่ายแลงคัสเตอร์ในช่วงสงครามกลางเมือง

มาร์กาเร็ต โบฟอร์ต ธิดาของจอห์น ดยุคที่ 1 แห่งซอเมอร์เซ็ตถูกส่งไปอยู่ในการดูแลของเอ็ดมันด์และแจสเปอร์ ทิวดอร์ พระอนุชาต่างบิดาของพระเจ้าเฮนรีที่ 6 เธอได้สมรสกับเอ็ดมันด์ ทิวดอร์และมีบุตรด้วยกันหนึ่งคน คือ เฮนรี ทิวดอร์ มาร์กาเร็ตอายุ 12 ปีในตอนที่สมรสกับเอ็ดมันด์วัย 24 ปี เธอคลอดบุตรในปีต่อมาตอนอายุ 13 ปี เอ็ดมันด์เสียชีวิตก่อนเฮนรีเกิด ต่อมามาร์กาเร็ตสมรสกับเซอร์เฮนรี สแตฟฟอร์ด บุตรชายของดยุคแห่งบักกิงแฮม และสมรสอีกครั้งกับธอมัส ลอร์ดสแตนลีย์ที่ต่อมาเป็นเอิร์ลแห่งเดอร์บี มาร์กาเร็ตอุทิศชีวิตให้แก่บุตรชายคนเดียวของเธอที่ต่อมาขึ้นกษัตริย์แห่งอังกฤษในชื่อพระเจ้าเฮนรีที่ 7 ผู้ก่อตั้งราชวงศ์ทิวดอร์

อ้างอิง[แก้]