ดี. ดี. ครูว์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดี. ดี. ครูว์
ใบปลิวอาร์เคดญี่ปุ่นของดี. ดี. ครูว์
ผู้พัฒนาเซกา เอเอ็ม3
ผู้จัดจำหน่ายเซกา
เครื่องเล่นอาร์เคด
วางจำหน่ายมิถุนายน ค.ศ. 1991
แนวบีตเอ็มอัป
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น
ระบบอาร์เคดฮาร์ดแวร์เซกาซิสเต็ม 18

ดี. ดี. ครูว์ (ญี่ปุ่น: D. D. クルー; อังกฤษ: D. D. Crew) เป็นเกมแนวบีตเอ็มอัป 2 มิติ ค.ศ. 1991 ที่พัฒนาและเปิดตัวสู่อาร์เคดโดยเซกา (ดี.ดี. ย่อมาจากไดนาไมต์เดโมลิชันส์) ในเกมนี้ ผู้เล่นจะควบคุมหนึ่งในสี่ของตัวละคร ได้แก่ เอฟ. เอฟ., บัสเตอร์, คิง หรือเกิง โฮ ผู้ต่อสู้เพื่อหยุดแผนการก่อการร้าย[1]

รูปแบบการเล่น[แก้]

ดี. ดี. ครูว์ นั้นคล้ายกับไฟนอลไฟต์ของแคปคอม ซึ่งเป็นเกมเลื่อนฉากด้านข้างแบบฉบับดั้งเดิม ผู้เล่นสูงสุดสี่คนเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวาผ่านแต่ละด่าน (ซึ่งส่วนใหญ่แบ่งเป็น 3 ฉากหรือมากกว่า) โดยต่อสู้กับตัวละครศัตรูที่ปรากฏตัว จนกว่าพวกเขาจะได้เผชิญหน้ากับบอสที่แข็งแกร่งในตอนท้ายของด่าน เมื่อบอสคนนั้นพ่ายแพ้ ผู้เล่นจะเข้าสู่ด่านต่อไปโดยอัตโนมัติ ศัตรูปรากฏขึ้นจากทั้งสองด้านของหน้าจอและออกจากประตูหรือทางเข้าที่ตั้งอยู่ด้านหลัง และผู้เล่นจะต้องเอาชนะพวกเขาทั้งหมดเพื่อความคืบหน้า หากผู้เล่นพยายามที่จะเดินทางผ่านด่านโดยไม่ต้องต่อสู้ หน้าจอจะหยุดการเลื่อนจนกว่าศัตรูปัจจุบันทั้งหมดจะถูกกำจัด ก่อนที่จะอนุญาตให้ผู้เล่นดำเนินการต่อได้ ศัตรูอาจเคลื่อนไหวนอกขอบเขตของหน้าจอ แต่ผู้เล่นอาจไม่ได้ นอกจากนี้ ผู้เล่นจะหยิบอาวุธขึ้นระหว่างทาง เช่น มีดและระเบิด รวมถึงไอเทมอื่น ๆ เช่น เพิ่มชีวิตและขีดพลัง "แมกซ์" ผู้เล่นยังสามารถหอบหิ้วและเหวี่ยงศัตรูใส่พื้นหรือกับศัตรูอื่น ๆ เกมนี้แตกต่างจากไฟนอลไฟต์ โดยมีรายละเอียดมากแทนที่จะเป็น "แบบการ์ตูน" คุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างหนึ่งคือตัวนับที่บอกจำนวนศัตรูที่ผู้เล่นน็อกคู่ต่อสู้ และคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งคือผู้เล่นยังสามารถทำการโจมตีแบบแดชได้โดยการโยกก้านควบคุมไปทางด้านซ้ายหรือด้านขวาสองครั้ง ในขณะที่กดปุ่มโจมตีระหว่างทำการแดช

การตอบรับ[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น เกมแมชชีนได้จัดอันดับดี. ดี. ครูว์ ในนิตยสารฉบับวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1991 ของพวกเขาในฐานะหน่วยอาร์เคดบนโต๊ะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอันดับหกของปี[2]

ส่วนเดอะวัน ซึ่งเป็นนิตยสารเกมสหราชอาณาจักร ได้รีวิวดี. ดี. ครูว์ โดยรีวิวพร้อมกับเวนเดททา พร้อมระบุว่า "ใครคนใดคนหนึ่งอาจเผชิญกับความไม่สำคัญโดยอีกฝ่าย หากมันขึ้นอยู่กับฉัน เวนเดททาของโคนามิก็จะเป็นหนึ่งในการรับรางวัล" เดอะวันชมเชยขนาดสไปรต์ของดี. ดี. ครูว์ และกราฟิก "ที่สร้างมาอย่างดี" อย่างไรก็ตามพวกเขาเรียกการเล่นเกมว่า "ดี" แต่ "ทั้งหมดผ่านการฆ่าเชื้อเล็กน้อย" โดยระบุว่าเวนเดททามี "บรรยากาศที่ดีกว่ามาก" และกราฟิกในขณะที่ขนาดเล็กกว่านั้นก็เป็น "จินตนาการที่ดึงดูดมากกว่า - และแอนิเมชันนั้นราบรื่นและสร้างสรรค์"[3]

นิตยสารซินแคลร์ยูสเซอร์ ให้คะแนนรวมดี. ดี. ครูว์ ที่ 71 เปอร์เซนต์ โดยชมเชยกราฟิกของเกม และระบุว่าภาพรวมของเกมนั้น "ทำได้ดีมาก" แต่มันก็ "ไม่ค่อยจับจินตนาการ" ซึ่งพวกเขายังแนะนำเวนเดททาจากโคนามิแทน[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Cook, John (September 1991). "DD Crew". Sinclair User. p. 56.
  2. "Game Machine's Best Hit Games 25 - テーブル型TVゲーム機 (Table Videos)". Game Machine (ภาษาญี่ปุ่น). No. 410. Amusement Press, Inc. 1 September 1991. p. 25.
  3. "Arcades: D.D. Crew Review". The One. No. 36. emap Images. September 1991. p. 96.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]