ดันเจียนแมจิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ดันเจียนเมจิก)
ดันเจียนแมจิก
ใบปลิวอาร์เคด
ผู้พัฒนาไทโต
ผู้จัดจำหน่ายไทโต
แต่งเพลงโนริฮิโระ ฟูรูกาวะ[1]
เครื่องเล่นอาร์เคด
วางจำหน่ายค.ศ. 1994
แนวบีตเอ็มอัป
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, ร่วมมือกัน
ระบบอาร์เคดไทโต เอฟ3 ซิสเตม

ดันเจียนแมจิก (อังกฤษ: Dungeon Magic) หรือที่รู้จักในชื่อ ไลต์บริงเกอร์ (ญี่ปุ่น: ライトブリンガー; อังกฤษ: Light Bringer) ในประเทศญี่ปุ่นและทวีปยุโรป เป็นวิดีโอเกมที่เปิดตัวในระบบอาร์เคดโดยบริษัทไทโตเมื่อ ค.ศ. 1994 เกมดังกล่าวเป็นแนวบีตเอ็มอัปที่มีมุมมองไอโซเมตริกและรวมถึงรูปแบบการเล่นแพลตฟอร์มบางส่วน ซึ่งเลือดและคราบเลือดสามารถปรับได้ผ่านการตั้งค่า

เกมนี้มีเวอร์ชันยุโรปสองเวอร์ชัน ได้แก่ เวอร์ชันหนึ่งใช้ชื่อไลต์บริงเกอร์ และอีกเวอร์ชันหนึ่งคือดันเจียนแมจิก ในขณะที่การแบ่งชื่อกับตลับแฟมิคอมรุ่นก่อนหน้าของไทโตอย่างดันเจียนแมจิก: ซอร์ดออฟดิเอเลเมนส์ นั้นไม่เกี่ยวข้องกัน

เกมดังกล่าวได้รับการเผยแพร่อีกครั้งในคอลเลกชันไทโตเลเจนส์ 2

โครงเรื่อง[แก้]

จอมเวทที่ชั่วร้ายได้นำวิญญาณชั่วกลับมามีชีวิตและกำลังวางแผนที่จะยึดครองอาณาจักร รวมถึงได้ลักพาตัวเจ้าหญิงเพื่อใช้เป็นเครื่องสังเวย นักรบสี่คนได้ผจญภัยในโลกแห่งเวทมนตร์เพื่อช่วยเจ้าหญิงแห่งอาณาจักรจากจอมเวทที่ชั่วร้าย โดยนักรบทั้งสี่ได้แก่ แอช อัศวิน, เกรน นักรบพเนจร, ซิสตี เอลฟ์ ซึ่งทั้งครอบครัวถูกทำลายโดยวิญญาณชั่วร้ายเมื่อในอดีต และโวลด์ พ่อมดเฒ่า กับไม้เท้าเวทมนตร์ ซึ่งต้องออกเดินทางเพื่อช่วยเจ้าหญิง

รูปแบบการเล่น[แก้]

ในเกมนี้ ผู้เล่นสามารถเลือกได้ถึงสี่ตัวละครจากสี่ตัวละคร ได้แก่ อัศวิน, นักศิลปะการต่อสู้, นักธนูพราย และพ่อมด

มีไอเทมที่สามารถใช้ให้หมดไปได้: การสะสมสมบัติจะมอบค่าประสบการณ์ และการเพิ่มระดับจะเพิ่มความเสียหายของคอมโบเล็กน้อย และลดเวลาในการชาร์จเพื่อทำการโจมตีขั้นสูง (ซึ่งทำได้โดยกดปุ่มโจมตีค้างไว้จนกว่าตัวละครจะเรืองแสงเป็นสีเหลือง) การบริโภคอาหารและเครื่องดื่มช่วยฟื้นฟูพลังชีวิต และการหยิบหนูขึ้นมาจะเพิ่มโอกาสในการโจมตีวิกฤติ สุดท้ายนี้ ตัวละครสามารถหยิบเวทมนตร์ทรงกลมซึ่งเพิ่มความสามารถในการใช้การโจมตีภาวะล่อแหลม

อาวุธและโล่นั้น มีอาวุธธาตุที่แตกต่างกันสามแบบ (ไฟ, น้ำแข็ง และสายฟ้า) ที่สร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นแก่ศัตรูบางประเภท (เช่น อาวุธไฟสร้างความเสียหายเพิ่มเติมแก่ศัตรูประเภทออร์ก) ส่วนอาวุธเริ่มต้นและอาวุธ "พลัง" ลับ ไม่ได้สร้างความเสียหายตามธาตุ แต่สามารถสร้างการโจมตีคริติคอลแบบสุ่มแทน ขณะที่ "อาวุธทรงพลัง" เพิ่มความเสียหายและมีอัตราคริติคอลที่สูงกว่า เหล่าตัวละครยังสามารถหยิบและใช้อาวุธแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น หอกและขวานขว้าง ตลอดจนหน้าไม้แบบเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถยิงได้ห้าครั้ง นอกจากนี้ มีโล่ที่แตกต่างกันห้าแบบที่ให้ผู้เล่นลบล้างการโจมตีของศัตรูได้อย่างสมบูรณ์ก่อนที่จะทำลาย

ไอเทม, อาวุธ และโล่สามารถพบได้ในถัง, ลัง, และหีบสมบัติ อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นจะต้องระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงกับดัก ซึ่งมีหลายประเภท

ศัตรูในเกมนี้ค่อนข้างจะเป็นมาตรฐานสำหรับเกมแนวแฟนตาซี ซึ่งรวมถึงออร์ก, สไลม์, มนุษย์กิ้งก่า, มนุษย์หมาป่า, พืชกินสัตว์, ฮาร์พี และอื่น ๆ ส่วนบรรดาบอส (รู้จักกันในฐานะผู้พิทักษ์ห้อง) ได้แก่ ปิศาจ, งูยักษ์ นางแมงมุม และอื่น ๆ เกมดังกล่าวยังมีเส้นทางแยกย่อยมากมายที่นำเสนอห้องและพื้นที่ลับที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม แต่ละเส้นทางจะต้องเคลียร์ตามเวลาที่กำหนด หากผู้เล่นเอื่อยเฉื่อยอยู่ในพื้นที่นานเกินไป บรรดาผีจะปรากฏตัวและจับกลุ่มผู้เล่นเป็นการลงโทษในที่สุด ทั้งนี้ ผู้เล่นต้องเล่นเกมหลาย ๆ ครั้งเพื่อดูห้องทั้งหมดที่มีอยู่

การตอบรับ[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น เกมแมชชีนฉบับวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1994 ระบุว่าดันเจียนแมจิกเป็นหน่วยอาร์เคดบนโต๊ะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอันดับเจ็ดแห่งปี[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Closing credits of Dungeon Magic / Light Bringer.
  2. "Game Machine's Best Hit Games 25 - テーブル型TVゲーム機 (Table Videos)". Game Machine (ภาษาญี่ปุ่น). No. 470. Amusement Press, Inc. 15 April 1994. p. 25.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]