ดราก้อนบอล (อนิเมะ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดราก้อนบอล
ドラゴンボール
ชื่อภาษาอังกฤษDragon Ball
แนวผจญภัย , แอคชั่น , ตลก
อนิเมะ
กำกับโดยมิโนรุ โอคาซากิ
ไดสุเกะ นิชิโอะ
สตูดิโอโตเอแอนิเมชัน

ดราก้อนบอล (ญี่ปุ่น: ドラゴンボールโรมาจิDoragonbōruทับศัพท์: ทับศัพท์จาก Dragon Ball) ภาพยนตร์อนิเมะ ที่มาจากหนังสือการ์ตูนดราก้อนบอล วาดและแต่งเรื่องด้วย อากิระ โทริยามะ ผลิตโดยบริษัทโตเอโดกะ (ปัจจุบันเป็น โตเอแอนิเมชัน) มีทั้งหมด 153 ตอนโดยฉายในญี่ปุ่นตั้งแต่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2529 ถึง 12 เมษายน พ.ศ. 2532

เนื้อเรื่องของดราก้อนบอลอ้างอิงมาจากนิยายจีนเรื่องไซอิ๋ว โดยมีชื่อตัวละครเดียวกันคือหงอคง(โกคู)

ในประเทศไทย[แก้]

การออกอากาศ[แก้]

ตัวละคร[แก้]

เนื้อเรื่อง[แก้]

การผจญภัยไม่สิ้นสุด / คณะเดินทางของบูลม่า - Emperor Pilaf saga[แก้]

กาลครั้งหนึ่ง มีลิงน้อยจอมพลังชื่อ ซุนโกคู ท่านปู่ ซุนโกฮัง ของเขาเป็นจอมยุทธผู้สันโดษหลีกลี้มาอยู่ในป่าได้ฝึกวิชายุทธให้โกคูให้พอเอาตัวรอด แต่ต่อมาท่านปู่ได้มาสิ้นบุญทิ้งให้เด็กน้อยอยู่ในป่าเพียงลำพัง โดยมีลูกแก้ววิเศษไว้ดูต่างหน้า และกระบองวิเศษยืดหดได้ไว้ป้องกันตัว

วันหนึ่ง อัจฉริยน้อย บูลม่า ทายาทมหาเศรษฐีเครือแคปซูลคอร์เปอเรชั่น เธอได้พบลูกแก้ววิเศษในห้องเก็บของที่บ้านเธอโดยบังเอิญ และเมื่อเธอได้ค้นคว้าข้อมูลจึงได้ทราบว่า ลูกแก้วนั้นเป็นลูกแก้ววิเศษ ใครรวมได้ครบ 7 ลูกจะขอพรอะไรก็ได้กับเทพเจ้ามังกรเธอจึงได้สังเคราะห์ธาตุหลักของลูกแก้ว ประดิษฐ์เป็นเรด้าดราก้อน ไว้ใช้หาพิกัดของลูกแก้วลูกต่างๆไปทั่ว

จนวันหนึ่ง ดราก้อนเรด้าได้นำพาเธอมาพบกับโกคู และเธอต้องการใช้ประโยชน์จากพละกำลังของโกคู จึงได้ชวนให้มาผจญภัยด้วยกัน โกคูก็ตกลงเพราะท่านปู่ที่เสียไปบอกให้ทำดีกับผู้หญิง

เด็กๆเดินทางมาสักพักก็แวะพักค้างแรมกัน โกคูรู้สึกคิดถึงท่านปู่จึงขึ้นมานอนหนุนตักบูลม่า บูลม่านอนอ้าซ่าโกคูสังเกตว่ากางเกงในบูลม่าเรียบผิดปกติจึงถอดดูก็พบว่าบูลม่าไม่มีลูกป๋องแป๋งเหมือนเขาก็ตกใจมาก

ต่อมาก็ได้พบกับเต่ายักษ์หลงมา โกคูตกลงจะช่วยพาเต่ากลับบ้าน เพื่อเป็นการตอบแทน เต่ายักษ์ได้พาเซียนเต่ามาพบกับเด็กทั้งสอง และได้มอบเมฆสีทองให้แก่โกคู และบูลม่าก็เห็นสร้อยที่เซียนเต่าห้อยคอคือลูกแก้ววิเศษก็ขอบ้าง แต่เซียนเต่าขอข้อแลกเปลี่ยนคือขอดูกางเกงในหน่อย บูลม่าคิดว่าไม่มีอะไรเสียหายจึงเปิดกางเกงในให้ดู แต่โกคูได้ถอดกางเกงในเธอออกไปแล้ว เซียนเต่าจึงโชคดีได้เห็นของเด็กทำให้อายุยืนขึ้นไปอีก

ต่อมาได้พบกับหมู่บ้านร้างที่ถูก อูลอน ปีศาจจำแลงที่คอยลักตัวเด็กสาวในหมู่บ้านไปหลายคนแล้ว บูลม่าอาสาจะปราบปีศาจให้โดยแลกกับลูกแก้ววิเศษ โกคูได้สู้กับอุลอนสุดท้ายอุลอนก็ยอมแพ้เพราะสู้กำลังของโกคูไม่ไหว บูลม่าต้องการจะใช้ประโยชน์จากวิชาแปลงกายของอุลอนเลยบังคับให้อุลอนเดินทางมาด้วยกัน

ต่อมาได้พบกับ หยำฉา หมาป่าทะเลทราย และคู่หูปูอัล ที่คอยปล้นผู้เดินทางมาช้านาน โกคูได้ต่อสู้กับหยำฉาสุดท้ายหยำฉาพ่ายให้พละกำลังของโกคู จึงต้องยอมคอยสะกดรอยอยู่ห่างๆเพื่อหาโอกาสแย่งชิงดราก้อนบอลมา

เดินทางต่อมาอีกก็ได้พบกับงิวมาโอ ราชาปีศาจที่คร่าชีวิตคนที่เข้าใกล้ภูเขากระทะมาช้านาน เมื่อเขาเห็นเมฆสีทองก็ทราบว่าเป็นของอาจารย์มุเท็น หรือเซียนเต่า อาจารย์ของเขา และเมื่อได้เห็นกระบองวิเศษก็ได้ทราบว่าโกคูเป็นหลานของศิษย์พี่โกฮังของเขา เขาจึงยอมมอบลูกแก้ววิเศษให้ แต่โกคูต้องไปยืมพัดวิเศษจากเซียนเต่ามาดับไฟที่ภูเขากระทะให้ก่อน และระหว่างทางให้แวะรับ จีจี้ ลูกสาวของเขากลับมาด้วย

เมื่อโกคูได้พบกับจีจี้ก็ได้บอกว่าพ่อให้มารับ และจีจี้ก็ได้ดึงหางโกคูปีนขึ้นเมฆ ทำให้โกคูเกิดอาการอ่อนแรง หยำฉาซึ่งซุ่มดูอยู่จึงได้ทราบว่า โกคูมีจุดอ่อนอยู่ที่หาง โกคูต้องการทราบว่าจีจี้เป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เขาจึงได้ทำ ปั๊บๆกับเธอ จีจี้เป็นเด็กแก่แดดพอโดนโกคูทำ ปั๊บๆ ก็คิดว่าพ่อส่งเจ้าบ่าวมารับ จึงได้ถามโกคู่ว่าจะมารับฉันไปเป็นเจ้าสาวหรือ โกคูคิดว่าการแต่งงานคือของกินจึงรับปากไป

เมื่อเดินทางมาถึงบ้านเต่า แต่ปรากฏว่าพัดวิเศษได้พังไปแล้ว เซียนเต่าจึงอาสาจะมาดับไฟให้ด้วยตัวเอง เมื่อมาถึงเขากระทะ เซียนเต่าได้ต่อว่างิวมาโอที่ฆ่าคนมามากมาย งิวมาโอรับปากว่าจะไม่ทำชั่วอีก เซียนเต่าจึงใช้พลังคลื่นเต่าขั้นสูงสุดดับไฟทั้งภูเขาลงได้ แต่ปราสาทของงิวมาโอก็ถูกแรงของพลังคลื่นเต่าพังราบไปเช่นกัน แต่บูลม่าก็หาลูกแก้ววิเศษจนเจอ โกคูซุกซนทดลองทำท่าเลียนแบบเซียนเต่าและสามารถปล่อยพลังคลื่นเต่าได้ เซียนเต่าจึงได้ทราบว่าเป็นหลานของจอมยุทธโกฮัง ลูกศิษย์อันดับหนึ่งผู้วายชนม์ ปู่โกฮังได้ถ่ายทอดวิชาพื้นฐานสำนักเต่าให้โกคูจึงสามารถปล่อยพลังคลื่นเต่าได้ จึงรับปากว่า ถ้ารวมดราก้อนบอลเสร็จแล้วจะสอนวิชาให้ จากนั้นทุกคนก็เดินทางหาดราก้อนบอลต่อ จีจี้ก็เฝ้ารอโกคูมารับไปเป็นเจ้าสาวทุกวันนับจากนั้น

ต่อมาคณะเดินทางได้ถูกโจมตีจาก ไมและชู สมุนของจักรพรรดิพิราฟ หยำฉาเห็นท่าไม่ดี จึงเปิดเผยตัวเข้าช่วยเหลือ ทั้งหมดติดตามมาจนถึงปราสาทของจักรพรรดิ์ และติดกับถูกขังในคุกอย่างง่ายดาย พิราฟได้ทำพิธีเชิญเทพมังกรออกมา โกคูหมดแรงเพราะหิวข้าว ปล่อยพลังคลื่นเต่าทำคุกเป็นรูนิดเดียว อุลอนได้แปลงเป็นค้างคาว หนีออกจากคุกไปชิงขอพรตัดหน้าโดยอุลอนได้ขอกางเกงในผู้หญิงตัวน้อย ทำให้พิราฟโกรธมาก และคิดจะให้ทั้งหมดตายอย่างทรมานในคุกกระจกกลางทะเลทราย

ต่อมาพระจันทร์ขึ้น โกคูบอกว่า ท่านปูถูกสัตว์ยักษ์ที่มาพร้อมกับจันทร์เต็มดวงทำร้ายจนตาย พวกบูลม่าจึงทราบว่าโกคูก็คือสัตว์ยักษ์นั้นจึงห้ามไม่ให้ดูดวงจันทร์แต่โกคูเผลอดูและกลายร่างเป็นลิงยักษ์พังทำลายปราสาทของจักรพรรดิ์ชั่วจนราบ แต่ก็โจมตีพวกบูลม่าอย่างบ้าคลั่งด้วย (จำใครไม่ได้) หยำฉาจำได้ว่าโกคูมีจุดอ่อนที่หาง จึงให้ปูอัลแปลงเป็นกรรไกยักษ์ตัดหางโงกุนจนลิงยักษ์กลับคืนร่างเดิมล่อนจ้อน

หลังจากนั้น ลูกแก้ววิเศษได้กระจายหายไปทุกทิศ ทุกคนต่างเสียดายที่เหนื่อยเปล่าไม่ได้ของพร แล้วก็ปิ้ง บูลม่ากับหยำฉาตกลงเป็นแฟนกัน แล้วพากันไปอยู่บ้านบูลม่าทางตะวันตก ส่วนโกคูขอแยกจากเพื่อนไปฝึกวิชากับเซียนเต่า เพื่อความเป็นหนึ่งในใต้หล้า

ฝึกวิชากับเซียนเต่า / สู่ความเป็นหนึ่งในใต้หล้า - Tournament saga[แก้]

โกคูได้ไปฝึกวิชากับเซียนเต่า แต่การที่จะฝากตัวเป็นลูกศิษย์ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ คือจะต้องไปหาสาวสวยมาพบกับอาจารย์ก่อน แต่โกคูไม่รู้ประสาว่าอะไรคือสาวสวยดันไปเอาธิดาช้างกับนางเงือกมา พอดีมีเพื่อนใหม่ (คู่แข่ง) คุริลิน เณรน้อยจากวัดเส้าหลินมาฝากตัวเป็นศิษย์ด้วยเลยได้ รันจิ สาวน้อยทีถูกตำรวจล่าตัวอยู่เซียนเต่าจึงชวนมาอยู่ด้วยกัน รันจิก็ตกลงเพราะจำความไม่ได้ จากนั้นเธอจามแล้วกลายเป็นนางโจร ทุกคนจึงเข้าใจว่าทำไมเธอถึงถูกตำรวจตามล่า

เพื่อฝึกวิชาให้เด็กทั้ง 2 เซียนเต่าจึงย้ายที่อยู่ไปแผ่นดินใหญ่ การฝึกเน้นพละกำลังของร่างกาย โดยให้ใส่กระดองเต่ายักษ์หนักอึ้งไว้ แล้วให้ทำงานเช่นส่งนม ก่อสร้าง ทำนา โดยไม่ได้สอนวิชายุทธให้กับเด็กๆเลย เมื่อถึงการประลอง ศึกชิงเจ้ายุทธ อาจารย์ก็พาทั้ง 2 คนเข้าร่วมประลอง เมื่อทั้งสองถอดกระดองเต่าออกจึงได้ทราบว่าตัวเองมีพลังเหนือมนุษย์ จากผลของการฝึกอันหนักหนาแสนสาหัส ที่งานประลองโกคูได้พบกับหมาป่าหยำฉา และเพื่อนๆอีกครั้ง ทั้งหมดได้ผ่านเข้ารอบ 8 คน

การประลองคู่แรง คุริริน ปะทะแบ็คทีเรียน นักสู้ยักษ์ที่มีกลิ่นร้ายแรงยากที่จะรับมือ กลิ่นมันน่าจะเหม็นกว่ารถขยะ เพราะบางทีรถขยะเราก็ยังทนได้ไม่ต้องอุดจมูก แต่ที่เห็นตัวละครทุกคนอุดจมูกหมด ทำให้คุริรินไม่สามารถรับมือได้และกำลังจะแพ้ พอดีโกคูนึกออกว่าคุริรินไม่มีจมูกจึงบอกเพื่อน คุริรินก็จัดการกับนักสู้ยักษ์ได้อย่างง่ายดาย

คู่ที่ 2 หยำฉา ปะทะแจ๊คกี้ชุน (เซียนเต่าปลอมตัวมา) หยำฉาแม้จะแกร่งแต่ต้องมาพ่ายไปอย่างง่ายดาย คู่ที่ 3 นามุปะทะรันฟาน สาวสวยที่ใช้เสน่ห์หลอกทำร้ายนักสู้มามากมาย แต่นามุแบกรับความหวังของหมู่บ้านไว้จึงไม่วอกแวก สาวสวยเลยถูกฟาดจนแพ้ไป

คู่ที่ 4 โกคู ปะทะมังกรกิรันที่มีพลังต่อสู้สูงที่สุด ปล่อยแสงและบินได้ พ่นน้ำลายเหนียวได้ โกคูกำลังพ่ายแพ้และแล้วหางที่ถูกตัดก็งอกออกมาอีกครั้ง ทีนี้โกคูคึกมาก แสดงพลังทำลายกำแพง มังกรกิรันเห็นถึงกับยกธงขาวยอมแพ้ไป

รอบรองคู่ที่ 1 คุริริน ปะทะแจ๊คกี้ชุน อาจารย์มีความมั่นใจว่าศิษย์ทั้งสองต้องชนะการประลองแน่นอน จึงไม่ต้องการให้ทั้งคู่เหลิงและไม่ยอมฝึกฝนต่อไป จึงปลอมตัวมาลงแข่งด้วย แต่คุริรินมีไหวพริบและมีพื้นฐานจากเส้าหลิน จึงยากที่จะเอาชนะได้ถึงกับทำให้ท่านต้องเอาจริง รอบรองคู่ที่ 2 โกคู ปะทะนามุ ถึงโกคูจะแกร่งแต่เจอกับนามุซึ่งเป็นผู้ใหญ่กว่าจะชนะได้ก็หอบเหมือนกัน

รอบชิงชนะเลิศ โกคูปะทะแจ๊คกี้ชุน โกคูได้แปลงร่างเป็นลิงยักษ์อีกครั้ง และอาละวาดไร้สติสะตัง จนแจ๊กกี้ชุนตัดสินใจทำลายดวงจันทร์ โกคูจึงคืนร่างเดิมและสู้กันต่อ แต่ว่าแจ๊กกี้ จุนก็ชนะโกคูไปอย่างเฉียดฉิว เมื่อจบการประลองแล้วท่านอาจารย์ได้สอนว่าไม่ต้องเสียใจที่แพ้ เหนือฟ้ายังมีฟ้าและให้ตั้งใจฝึกฝนต่อไป (ที่ลำบากลงต่อสู้ด้วยทั้งหมดก็เพราะอยากจะพูดแค่นี้) โกคูตัดสินใจที่จะตามหาดราก้อนบอล ลูกที่เป็นของดูต่างหน้าของปู่ จึงได้แยกย้ายกับทุกคนออกตามหาเพียงลำพัง

ตามหาดราก้อนบอลอีกครั้ง / กองทัพโบวแดงถล่มโลก - Red Ribbon Army saga[แก้]

ขณะที่โกคูตามหาดราก้อนบอลสี่ดาวที่เป็นของดูต่างหน้าแทนคุณปู่ ก็ได้มาปะทะกับกองทัพโบวแดงที่ชั่วร้ายที่ต้องการจะรวบรวมดราก้อนบอลเช่นกัน ขณะต่อสู้แย่งชิงดราก้อนบอล นายพลซิลเวอร์ ได้ทำลายเมฆสีทองด้วยบาซูก้า โกคูเสียใจมากและอัดซิลเวอร์จนสลบ เมื่อตรวจค้นในฐานได้พบกับเครื่องบินและหุ่นยนต์ เขาจึงให้หุ่นยนต์ช่วยขับเครื่องบินพาไปหาดราก้อนบอลลูกต่อไปที่อยู่ทางเหนือ

เมื่อมาถึงทางเหนือเครื่องบินของโกคูถูกน้ำแข็งเกาะและตกลง สาวน้อยสโนว์ได้ช่วยเขาไว้ และหมู่บ้านของสโนว์ได้ถูกกองทัพโบวแดงรุกราน โกคูจึงอาสาปราบกองทัพโบวแดงให้เพื่อเป็นการตอบแทนที่สโนวช่วยเขาไว้ โกคูบุกเดี่ยวขึ้นหอคอยพลังฐานทัพของนายพลไวท์ โดยแต่ละชั้นจะมีบอสเฝ้าอยู่ ชั้นที่ 2 เป็นพวกนายสิบ ก็โดนโกคูเตะกระจัดกระจายตามระเบียบ ชั้น 3 คือเป็นไซบอร์คที่แข็งแกร่งมาก ขนาดโดนพลังคลื่นเต่าหัวหลุดไปแล้วก็ยังไม่ตาย แต่แบ็ตเตอรี่ดันมาหมดกลางคัน

ชั้น 4 คือนินจาติ๊งต๊องมุราซากิที่เหมือนจะเก่งแต่เป็นได้แค่กระสอบทรายให้คนอ่านฮาเล่น และบอสลึกลับของชั้น 4 คือมนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 8 ผู้ซึ่งมีพลังมหาศาลแต่ดันจิตใจดี เขาขัดคำสั่งนินจาเพราะไม่อยากทำชั่วจึงถูกทำร้าย โกคูโมโหจึงเตะนินจาชั่วกระเด็นออกนอกหอคอยไปไกล ชั่น 5 บนสุดคือฐานทัพของนายพลไวท์ และบอสลึกลับของชั้นนี้คือสัตว์ทดลองบูยอง ที่ผิวหนังทนทานกับพลังทั้งปวง โกคูทำลายผนังให้ลมหนาวพัดเข้ามาทำให้ผิวหนังของบูยองแข็งเป็นน้ำแข็งจากนั้นก็เพล้ง แตกกระจาย โกคูบุกถึงตัวนายพลไวท์แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะหัวหน้าหมูบ้านถูกจับไว้เป็นตัวประกัน โกคูถูกยิงด้วยปืนแม็กนั่มจนหมอบ หมายเลข 8 โมโหที่โกคูถูกทำร้ายจึงแสดงพลังที่แท้ทรูออกมาอัดนายพลไวท์จะกระเด็นทะลุหอคอยไปไกลแสนไกล หอคอยพลังอันชั่วร้ายถูกทำลายแล้ว โกคูช่วยหัวหน้าหมู่บ้านออกมาได้ แต่หาดราก้อนบอลไม่เจอเนื่องจากเรด้าดราก้อนได้พังจากการต่อสู้ แต่หมายเลข 8 เป็นคนเก็บดราก้อนบอลเอาไว้เองเพราะไม่ชอบที่กองทัพโบวแดงรุกรานชาวบ้าน หมายเลข 8 จึงมอบดราก้อนบอลให้โกคูและซ่อมดราก้อนเรด้าให้ แต่เทคโนโลยีของบูลม่าสูงกว่าเรดริบบ้อนทำให้หมายเลข 8 ซ่อมไม่ได้ โกคูจึงออกเดินทางไปหาบูลม่าที่เมืองทางตะวันตก

เมื่อโงกุนมาถึงบ้านของบูลม่าก็พอดีกับบูลม่ากำลังเซ็งสุดๆที่ทะเลาะกับหยำฉา เธอจึงตัดสินใจออกเดินทางไปหาดราก้อนบอลกับโกคูอีกครั้ง ทั้งสองจึงมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรเพื่อตามหาดราก้อนบอลลูกต่อไป แต่ดราก้อนบอลอยู่ลึกมากจึงต้องไปยืมเรือดำน้ำของเซียนเต่า แต่เซียนเต่าขอแลกเปลี่ยนกับนาฬิกาย่อส่วนที่บูลม่าประดิษขึ้นใหม่ เพราะหวังจะเคลมรันจิ และโกคูก็ได้ชวนคุริรินให้ไปผจญภัยด้วยกัน และเขาได้ฝากดราก้อนบอลทั้งหมดไว้ที่บ้านเต่า

ผู้บัญชาการเรดได้ส่งนายพลบลูมาแย่งชิงดราก้อนบอลจากโกคู นายพลบลูได้ส่งผู้กองคอปเปอร์ไปบ้านเต่า และตัวเขาได้สะกดรอยตามพวกของบูลม่าไปถึงฐานทัพของพวกโจรสลัดที่เต็มไปด้วยกับดัก และมีโกคูได้ปะทะกับหุ่นยนต์เฝ้ายาม และปลาหมึกยักษ์ ส่วนบูลม่าและคุริรินได้ล่วงหน้าไปหาดราก้อนบอลก่อน นายพลบูลตามมาจนทั้งหมดได้ค้นพบสมบัติของโจรสลัดและได้สู้กับคุริริน นายพลบลูใช้พลังจิตสยบคุริรินลงได้และกำลังจะฆ่าแต่โกคูตามมาช่วยทัน โกคูสู้กับนายพลบลูและเสียท่าอีกคน พอดีถ้ำจะระเบิดและหนูวิ่งมาหนึ่งตัว นายพลบลูถึงกับเสียอาการและโกคูได้โอกาสเผด็จศึก โกคูเสาะลึกเข้าไปในถ้ำจนลึกสุดและได้พบกับดราก้อนบอลและใช้พลังคลื่นเต่าเร่งเรือดำน้ำหนีจากถ้ำถล่มมาได้ แต่นายพลบลูก็รอดตายและได้ล่วงหน้ามาชิงดราก้อนบอลที่บ้านเต่าไปได้ โงกุนไล่ตามนายพลบลูมาถึงหมู่บ้านเพ็นกวิ้น และเขาได้พบกับหนูน้อยอาราเร่ และช่วยกันกำจัดนายพลบลูลงได้

นักฆ่าเถาไปไป / ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งคาริน - Korin the Holy Land[แก้]

กองทัพโบวแดงได้ส่งนักฆ่าอันดับหนึ่งที่ชื่อเต๋าไปไปมาจัดการโกคูและชิงดราก้อนบอล ซึ่งในขณะนั้นโกคูอยู่ที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อว่าหอคอยคาริน ได้พบกับเด็กน้อยชาวพื้นเมืองชื่ออุป้าและพ่อของเขา ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ เต๋าไปไปฆ่าพ่อของอุป้าและเล่นงานโกคูปางตาย โชคดีที่ดราก้อนบอลของโกคูที่ใส่ไว้ในอกเสื้อช่วยป้องกันโกคูเอาไว้ได้ โกคูเห็นอุป้าต้องกำพร้าพ่อเหมือนตนเองกำพร้าปู่ต้องอยู่คนเดียวในป่าจึงเห็นใจและคิดว่าเองว่าอุป้าคือน้องของตน จึงสัญญาว่าจะรวมดราก้อนบอลชุบชีวิตพ่อของอุป้าให้ได้ หอคอยคารินนี้มีตำนานว่าถ้าใครปีนขึ้นไปถึงจุดสูงสุดได้จะพบกับเทพเจ้าและทำให้แข็งแกร่งขึ้น โกคูจึงตัดสินใจปีนหอคอยเพื่อจะได้เก่งขึ้นกลับมาสู้กับเต๋าไปไป ในที่สุดที่ยอดหอคอยนั้นก็ได้พบกันท่านคาริน หลังจากผ่านการทดสอบอย่างหนักหน่วงจากท่านคาริน โกคูก็ได้ดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์ (น้ำธรรมดา) เมื่อเจอกับเต๋าไปไปอีกครั้งโกคูก็เป็นฝ่ายชนะจนได้

โกคูบุกเดี่ยวถล่มกองทัพเรดริ้บบ้อนจนราบคาบด้วยตัวคนเดียว พวกของหยำฉาตามมาสมทบแต่ไม่ทัน ได้ดราก้อนบอลมา 6 ลูก แต่ลูกสุดท้ายเรดาร์กลับหาไม่เจอ เซียนเต่าบอกว่าให้ไปหาแม่เฒ่าหมอดู ซึ่งก็คือพี่สาวของเซียนเต่า แม่เฒ่าหมอดูบอกว่าต้องสู้กับนักสู้ 5 แบบแพ้คัดออก คนถ้าชนะหมดจะทำนายให้ ฝ่ายของโกคูมี 5 คนพอดีจึงตอบตกลง

คู่แรกคุริริน ปะทะ แดร๊กคิวล่าแมน เป็นนักสู้มวยไทยที่มีท่าไม้ตายคือดูดเลือด (จริงๆนักสู้ทั้งห้าของแม่เฒ่าหมอดูเป็นผีทั้งหมด) คุริรินประมาณจึงถูดดูดเลือดจนแพ้ตกน้ำไป คู่ที่ 2 อุป้า+ปูอัล ปะทะแดร๊กคิวล่าแมน อุป้าใช้พลังกระเทียม และท่าไม้กางเขน แดร๊กคิวล่าต้องแปลงเป็นค้างคาวหนี ปูอัลจึงแปลงกายเป็นมือยักษ์ตบตกน้ำแพ้ไป

คู่ที่ 3 หยำฉา ปะทะมนุษย์ล่องหน หยำฉาพยายามใช้หูฟัง แต่แม่เฒ่าร้องเพลงกลบทำให้จับคู่ต่อสู้ไม่ได้ คิริรินคิดแผนให้โกคูไปตามเซียนเต่ากับบูลม่ามาแล้วเปิดนมบูลม่าให้เซียนเต่าดู เซียนเต่าเลือดพุ่งทำให้มนุษย์ล่องหนต้องเปิดเผยตัวจุดจบโดนพายุเขี้ยวหมาป่าของหยำฉาจนต้องยอมแพ้ไป

คู่ที่ 4 หยำฉา ปะทะมัมมี่ มัมมีร่างยักษ์มีพละกำลังมหาศาลโจมตีอย่างหนักหน่วง จนหยำฉาต้องยอมแพ้ไปในที่สุด คู่ที่ 5 โกคู ปะทะมัมมี่ ถึงมัมมี่จะมีพละกำลังแค่ไหน แต่โงกุนดื่มน้ำอมฤทธิ์บนยอดหอคอยคารินมาแล้ว จึงชนะอย่างง่ายดาย

คู่ที่ 5 โกคูปะทะ อาร์คแมน อาร์คแมนผู้มีลำแสงมาร ที่ขยายพลังชัวร้ายในใจคน แต่โกคูไม่มีความชั่วร้ายในใจสักนิดเดียว ลำแสงมารจึงทำอะไรเขาไม่ได้เลย และโดนโกคูถีบกระเด็นติดข้างฝาไป

คู่สุดท้าย โกคู ปะทะนักสู้หน้ากากแมว นักสู้ลึกลับเป็นยอดยุทธที่น่ากลัว แม้แต่เซียนเต่ายังยอมรับแถมปล่อยพลังคลื่นเต่าเป็นอีกต่างหาก ที่แท้คือจอมยุทธโกฮังปู่ของโกคูลงมาจากสวรรค์มาเยี่ยมเยือนโกคูน้อยนั้นเอง

แม่เฒ่าได้ทำนายว่าดราก้อนบอลลูกสุดท้าย อยู่กับปิลาฟวายร้ายเจ้าเก่านั่นเอง เมื่อได้ครบ 7 ลูก โกคูก็ขอพรจากเทพมังกรให้พ่อของอุป้าฟื้นคืนชีพได้สำเร็จ โกคูได้ทำเรื่องที่ดีมากๆ ก่อนที่ดราก้อนบอลจะกระจัดกระจายไป โกคูได้โดดคว้าลูกสี่ดาวของคุณปู่ไว้ ต่อไปก็ไม่ต้องตามหาดราก้อนบอลอีกแล้วนะ

เมื่อเรื่องทุกอย่างเรียบร้อยราบรื่น ยามุชาขอร้องเซียนเต่าให้ช่วยฝึกฝนให้เขาด้วยอีกคน ส่วนโกคูเซียนเต่าบอกว่าไม่มีอะไรจะสอนเขาแล้ว ให้ออกไปผจญภัยฝึกฝนด้วยตัวเอง แล้วให้มาเจอกันในศึกชิงจ้าวยุทธภพครั้งหน้าในอีก 3 ปี

เผชิญหน้ากับสำนักกระเรียน - Tien Shinhan saga[แก้]

ศึกชิงเจ้ายุทธเวียนมาถึงอีกครั้ง คุริรินและหยำฉาศิษย์สำนักเต่าเข้าร่วมการแข่งด้วย โกคูได้มาสมทบกับทุกคน และเป็นการเปิดตัว เทนชินฮัง และ เกี๊ยวซ่า จากสำนักกระเรียน ซึ่งถือเป็นคู่แข่งสำนักเต่าก็ได้มาร่วมแข่งด้วยทั้งหมดได้เข้ารอบ 8 คนและจับฉลากไม่พบกันเองเลยในรอบแรก (เกี๋ยวซ่าใช้พลังจิตให้เป็นอย่างนั้น)

คู่ที่ 1 หยำฉา ปะทะเทนชินฮัง ทั้งคู่ต่างใช้วิชาที่ร่ำเรียนมาต่อสู้กันอย่างดุเดือด เทนชินฮังเล่นแรงกว่าและซัดหยำฉาสลบและซ้ำจนขาหัก โงกุนไม่พอใจและสัญญาว่าจะล้างแค้นให้เพื่อน

คู่ที่ 2 แจ๊คกี้ชุน ปะทะหมาป่ามนุษย์ หมาป่ามนุษย์แค้นแจ๊คกี้ที่ทำลายดวงจันทร์ทำให้ตนไม่สามาถแปลงร่างเป็นคนได้ แจ๊คกี้เลยใช้วิชาสะกดจิต ใช้หัวของคุริรินต่างดวงจันทร์ทำให้เขากลายร่างเป็นคนได้สำเร็จและออกจากการแข่งไป

คู่ที่ 3 คุริริน ปะทะเกี๋ยวซ่า เกี๋ยวซ่าใช้พลังคลื่นบรึ้มพิฆาตรวิชาเดียวกับเถาไปไป ส่วนคุริรินก็ใช้พลังคลื่นเต่าปะทะกัน เกี๋ยวซ่าโดนพลังคลื่นเต่ากระเด็นไปแต่บินกลับมาได้ คราวนี้เกี๋ยวซ่าใช้พลังจิตเข้าเล่นงานคุริริน คุริรินใช้ไหวพริบทางคณิตศาสตร์เอาชนะได้สำเร็จ คู่ที่ 4 โกคู ปะทะนักสู้พัมพุต แชมป์โลกมวยไทย ถูกโกคูศอกเข้าลิ้นปี่ 3 ศอกสลบไปเลย

รอบรองคู่ที่ 1 แจ๊คกี้ชุน ปะทะเทนชินฮัง เฒ่ากระเรียนจับได้ว่าแจ๊คกี้คือเซียนเต่าปลอมตัวมา จึงใช้จิตบอกเทนชินฮัง เซียนเต่าเห็นแววของเทนชินฮังจึงชักชวนให้มาเข้ากับฝ่ายดี แต่เทนไม่เชื่อ และใช้พลังคลื่นเต่าซัดใส่ท่านผู้เฒ่า เซียนเต่านึกสนุกอยากดูการต่อสู้ของคนรุ่นต่อไป จึงแกล้งยอมแพ้

รอบรองคู่ที่ 2 โกคู ปะทะคุริริน ถึงแม้โกคุจะแกร่งยังไง คิริรินก็ไม่ยอมแพ้เลย ใช้ไหวพริบและทักษะสู้กับโกคูได้อย่างสูสีมาก แต่โกคูก็แกร่งเกินไป ใช้วิชาหายตัวจัดการคุริรินจนตกเวที

รอบชิงชนะเลิศ โกคูปะทะเทนชินฮัง แกร่งทั้งคู่ เป็นการต่อสู้ที่เดือดมาก งัดเอาทุกอย่างมาใช้ เทนชินฮังรู้สึกสนุกที่มาพบกับคู่ต่อสู้อย่างโกคูที่แกร่งมาก และเขาต้องการชนะอย่างใสสะอาด แต่อาจารย์กระเรียนต้องการให้ใช้วิธีสกปรก จนเซียนเต่าทนไม่ไหวใช้พลังคลื่นเต่าซัดเฒ่ากระเรียนออกจากสนามแข่งไป ให้เด็กได้ต่อสู้กันอย่างไม่ต้องติดค้างอะไรอีก เทนชินฮังใช้วิชาระเบิดพลังจนเวทีหายไป ทั้งคู่ยังต่อสู้กันกลางอากาศ โกคูโจมตีครั้งสุดท้ายทั้งคู่ร่วงลงพร้อมกัน แต่โกคูดันร่วงมาใส่รถทำให้ถึงพื้นก่อนทำให้เทนชินฮังชนะการแข่งไป

ราชาปีศาจพิคโกโร่ ทั่วโลกสะพรึงกลัว - King Piccolo saga[แก้]

ภายหลังทั้งเทนชินฮังและเกี๊ยวซ่ากลับใจ แต่ก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน คุริลินถูกทัมบาริน สมุนของราชาปีศาจพิคโกโร่ฆ่าตายและได้ขโมยดราก้อนบอลของโกคูไปด้วย โกคูโกรธแค้นมากจึงตามไป แต่ทว่าโกคูที่ไม่เหลือพลังแล้วก็แพ้ทัมบารินถูกเล่นงานจนสลบ ต่อมาโกคูก็ได้พบกับ ยาจิโรเบ้ ซามูไรร่างอ้วนโดยบังเอิญ ยาชิโรเบ้จับมังกรแชมเบิล สมุนของราชาพิคโคโลกินหน้าตาเฉย จากนั้นโกคูก็จัดการกับทัมบารินไม่เหลือแม้ซาก จากนั้นพิคโกโร่ก็ตามมา ยาชิโรเบ้รู้ความร้ายกาจของราชาปีศาจจึงชิ่งหนี เมื่อโกคูมาสู้กับพิคโกโร่แต่ว่าพ่ายแพ้อย่างหมดสภาพ โกคูหลอกยาชิโรเบ้พาตนไปหาท่านคาริน เมื่อไปถึงจะมีของกินให้ยาชิโรเบ้กินจนอิ่ม ยาชิโรเบ้จึงยอมพาไป

ราชาปีศาจพิคโคโล่คือปีศาจที่ทำให้ทั่วโลกสะพรึ่งกลัวในอดีตกาล ถูกท่านมุไทโตะ อาจารย์ของเซียนเต่าและผู้เฒ่ากระเรียนขังไว้ในหม้อสะกดวิญญาณ พวกของพิราฟเจ้าเก่าดันไปปลดปล่อยมันออกมา พิคโกโร่ต้องการที่จะกลับเป็นหนุ่มด้วยพรของดราก้อนบอล และฆ่าผู้เชียวชาญยุทธทั้งหมดเพื่อไม่ให้มีใครมาต่อต้านตนได้อีก

ทางฝ่ายเซียนเต่าและเทนชินฮังได้ทำการรวมดราก้อนบอลซ่อนไว้ 2 ลูก เพื่อกันไม่ให้จอมปีศาจรวมได้ครบ ไม่นานเรด้าของจอมมารก็ตามหาท่านเซียนพบ ท่านเซียนไม่ต้องการให้เทนชินฮังตาย จึงทำให้สลบแล้วลากไปซ่อนไว้ ส่วนท่านออกมารับมือกับจอมปีศาจเพียงลำพัง เซียนเต่าใช้วิชาสะกดมารของท่านมุไทโตะ แต่พลาดเป้าและตายไปในที่สุด ราชาปีศาจสามารถรวมดรากอนบอลได้ และเกี๋ยวซ่าพยายามจะขอพรตัดหน้า แต่ถูกฆ่าตายก่อน จอมปีศาจขอพรให้กลับเป็นหนุ่มอีกครั้ง จากนั้นฆ่าเทพมังกรเพื่อไม่ให้ใครใช้ดราก้อนบอลได้อีก เทนชินฮังได้เห็นเซียนเต่า และเกี๊ยวซ่าถูกฆ่าตาย จึงฝึกวิชาคลื่นสะกดมารเพื่อที่จะสะกดพิคโกโร่เอาไว้เหมือนในครั้งอดีต จอมมารได้ไปยังปราสาทของพระราชาแล้วบังคับจับพระราชาไว้ และมันก็เริ่มทำลายเมืองทีละเมือง ทำให้ทั่วโลกถึงรับรู้ถึงความน่ากลัวของเผ่ามาร

ขณะเดียวกันโกคูได้ไปพบกับท่านคาริน ท่านคารินกินถั่ววิเศษและให้ดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์ (ของจริง) ดึงพลังแฝงทั้งหมดออกมาและตามมาล้างแค้นพิคโคโล ด้านเทนชินฮังก็ฝึกวิชาสะกดมารสำเร็จแต่ภาชนะที่จะขังพิคโกโร่ดันแตกจากการฝึกซ้อมของเทนชินฮังจึงเปลี่ยนแผนโดยที่จะสู้กับพิคโกโร่เองโดยตรง เทนชินฮังถูกลูกน้องของจอมมารซัดจนหมอบ และโกคูก็ตามมาช่วยทัน พร้อมกับความแค้นและพลังเต็มเปี่ยม ลูกน้องจอมมารถูกจัดการจนกลิ้งเกลื่อนกลาด ภายหลังการต่อสู้อันดุเดือด โกคูสามารถเอาชนะพิคโกโร่ไปได้อย่างหวุดหวิด แต่พิคโกโร่ก็ไม่ได้ตายเปล่า กลับสำรอกไข่ออกไปก่อนที่จะระเบิดตาย ไข่ใบนั้นคือลูกพิคโกโร่นั่นเอง ภายหลังโกคูต้องการที่จะให้คนที่ถูกพิคโกโร่ฆ่าตายคืนชีพ โกคูจึงไปพบกับพระเจ้าที่วิหารเทพที่อยู่สูงกว่าหอคอยคาริน โกคูพบกับพระเจ้าครั้งแรกถึงกับตะลึงเพราะพระเจ้านั้นมีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับพิคโกโร่ที่ตนจัดการไปแล้ว พระเจ้าเล่าประวัติของตนเองกับพิคโกโร่ว่าเป็นคนๆเดียวกัน แต่ภายหลังได้แยกร่างออกเพื่อที่จะเป็นพระเจ้าสืบต่อไป แต่ส่วนที่ชั่วร้ายก็ออกไปทำลายโลกก็คือพิคโกโร่นั่นเอง พระเจ้าคืนชีพให้กับเทพมังกรและก็ได้บันดาลให้ทุกๆคนที่ถูกพิคโกโร่ฆ่าตายคืนชีพ ภายหลังทุกๆคนฝึกวิชาเพื่อไปประลองกันในงานประลองอีกครั้งใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งพิคโกโร่เองก็จะมางานนี้ด้วยเช่นกัน

การประลองครั้งสุดท้ายกับพิคโกโร่จูเนียร์ - Piccolo Jr. saga[แก้]

3 ปีต่อมา โกคูที่เติบโตขึ้นได้พบกับเพื่อนๆทุกคนอีกครั้งในงานประลอง ทั้งหมดได้เข้ารอบ 8 คน

การประลองคู่แรกเทนชินฮัง ปะทะ ไซบอร์คเถาไปไป นักฆ่าอันดับ 1 คืนชีพอีกครั้งด้วยวิทยาการจักรกล เขาเป็นคนที่เทนชินฮังนับถือมากๆ แต่ภายหลังเทนหันมาเข้ากับฝ่ายดี และทำการปราบเถาไปไปลงด้วยอาการเคารพ จากนั้นกราบลาอาจารย์กระเรียน เป็นอันปิดฉากสำนักกระเรียนนับแต่นั้น

คู่ที่ 2 ซุนโกคู ปะทะนักสู้สาว ที่แท้คือ จีจี้ ลูกสาวของราชาปิศาจวัว ที่รอโกคูทุกวันจนได้ข่าวว่าโกคู่ได้รองแชมป์ 2 ครั้งจึงมาร่วมประลองด้วย ในภายหลังทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกัน คู่ที่ 3 พิคโกโร่ปะทะคุริริน มันคือจอมมารที่มาเกิดใหม่ที่มีความร้ายกาจกว่าเมื่อ 3 ปีก่อนหลายเท่า คุริรินต้องยอมแพ้ไป

คู่ที่ 4 หยำฉา ปะทะ นักสู้เชน (พระเจ้าปลอมตัวมา) หยำฉาก็ต้องพ่ายไปตามระเบียบ

รอบรองคู่ที่ 1 โกคูที่ได้รับการฝึกจากพระเจ้าเอาชนะเทนชินฮังไปได้แบบเหนือชั้น รอบรองคู่ที่ 2 พระเจ้า (นักสู้เชน) สู้กับพิคโกโร่ แต่ว่าพ่ายแพ้ให้กับพิคโกโร่อีกทั้งยังถูกจับขังในขวดด้วยวิชาคลื่นสะกดมารและถูกพิคโกโร่กลืนเข้าไปอีก

รอบชิงชนะเลิศ โกคู ปะทะ พิคโกโร่เพื่อชี้ชะตาของโลก ในตอนหลังใช้กลอุบายช่วยพระเจ้าออกมาได้ การต่อสู้ดุเดือดขนาดที่ว่าเกาะพินาศไปทั้งเกาะ โกคูตกอยู่ในนาทีวิกฤตโดนพิคโกโร่เล่นงาน แต่ตอนท้ายก็สามารถเอาชนะพิคโกโร่ไปได้อย่างปาฏิหาริย์ โกคูจึงเป็นแชมป์ครั้งแรกในชีวิตสมใจอยาก ภายหลังก็ไม่ได้ฆ่าพิคโกโร่ตามที่พระเจ้าขอร้อง เพราะตนต้องการจะสู้กับพิคโกโร่ต่อ พระเจ้าก็อยากให้โกคูเป็นพระเจ้าสืบต่อไปแต่โกคูปฏิเสธ และจีจี้ก็ขึ้นเมฆสีทองลาทุกๆคนไป อวสาน

เพลงประกอบ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]