ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดยุกแห่งคอนนอทและสแตรธเอิร์น
ตราอาร์มของดยุกที่ 2
เจ้าชายอาร์เธอร์ ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น
ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์นพระองค์แรก
สถาปนา24 พฤษภาคม ค.ศ. 1874[1]
สิ้นสุด26 เมษายน ค.ศ. 1943
องค์แรกเจ้าชายอาร์เธอร์ ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น
องค์สุดท้ายอลาสแตร์ วินด์เซอร์ ดยุกที่ 2 แห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น


ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น (อังกฤษ: Duke of Connaught and Strathearn) เป็นบรรดาศักดิ์ประกอบพระอิสริยยศซึ่งสถาปนาโดยสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์ ให้แก่เจ้าชายอาร์เธอร์ พระราชโอรสพระองค์ที่สาม

ประวัติ[แก้]

ตามราชประเพณี สมาชิกในพระราชวงศ์ของพระมหากษัตริย์จะได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศที่เกี่ยวข้องกับประเทศอังกฤษ สก็อตแลนด์ ไอร์แลนด์ และเวลส์ สามราชอาณาจักรและหนึ่งนครรัฐซึ่งรวมกันเป็นสหราชอาณาจักร พระอิสริยยศดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์นได้ตั้งตามหนึ่งในสี่มณฑลของประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่รู้จักในตัวสะกดตามภาษาไอริชว่า "Connacht" หากพระอิสริยยศดังกล่าวไม่มีผู้ใดถือครองจะพระราชทานให้แก่พระราชโอรสพระองค์ที่สามของพระมหากษัตริย์ โดยพระราชโอรสพระองค์ใหญ่จะได้รับพระราชทานพระอิสริยยศ ดยุกแห่งคอร์นวอลล์ (ในประเทศอังกฤษ) กับดยุกแห่งโรธเซย์ (ในประเทศสก็อตแลนด์) และจะได้รับการสถาปนาเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ในช่วงเวลาหนึ่ง ในขณะที่พระราชโอรสพระองค์ที่สองจะได้รับการสถาปนาเป็นดยุกแห่งยอร์ก หากพระอิสริยยศยังไม่มีผู้ใดถือครอง

ภายหลังจากที่การแยกตัวเป็นอิสระของเสรีรัฐไอริชออกจากสหราชอาณาจักรในปีค.ศ. 1922 บรรดาศักดิ์ที่เกี่ยวข้องกับเมืองหรือมณฑลภายในเสรีรัฐไอริชซึ่งต่อมากลายเป็นสาธารณรัฐไอร์แลนด์นั้นได้มีการระงับการพระราชทาน ส่วนบรรดาศักดิ์ที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์เหนือนั้นยังมีการพระราชทานอยู่ตามปกติ

หลังจากที่เจ้าชายอาร์เธอร์สิ้นพระชนม์ลงในปีค.ศ. 1942 บรรดาศักดิ์นี้ได้สืบตระกูลไปยังหลานชายคนโต คือ อลาสแตร์ วินด์เซอร์ ดยุกที่ 2 แห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น ซึ่งอีก 15 เดือนต่อมาได้ถึงแก่กรรมลงโดยปราศจากทายาท ทำให้ถือว่าบรรดาศักดิ์ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์นสิ้นสุดลงโดยปริยาย

อ้างอิง[แก้]

  1. London Gazette ฉบับที่ 24098 หน้า 2,779 วันที่ 26 พ.ค. ค.ศ. 1874

ดูเพิ่ม[แก้]