ซูเปอร์เซลล์ (วงดนตรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซูเปอร์เซลล์
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดญี่ปุ่น
แนวเพลงออลเทอร์นาทิฟร็อก, เจป็อป
ช่วงปีพ.ศ. 2550-ปัจจุบัน
ค่ายเพลงSony Music Entertainment Japan
TamStar Records
สมาชิก
  • ryo
  • Shirow Miwa
  • Huke
  • Redjuice
  • Suga
  • Maque
  • Yoshiki Usa
  • Hei8ro
  • Guitar
  • Crow
  • Golv
อดีตสมาชิก119
เว็บไซต์www.supercell.jp

ซูเปอร์เซลล์ (อังกฤษ : supercell) เป็นวงดนตรีเจป็อป นำโดยนักดนตรี,นักแต่งเพลงนามว่า ryo โดยวงนี้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2550 ในฐานะวงดนตรีโดจิน(หมายถึงเป็นวงที่ปล่อยเพลงโดยไม่ได้สังกัดค่ายเพลง) ก่อนได้รับสัญญากับทางโซนี่มิวสิกในภายหลัง วงซูเปอร์เซลล์มีสมาชิก 11 คน นำโดยหัวหอกอย่าง ryo ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทำเพลงเกือบทั้งหมด ส่วนอีก 10 คนที่เหลือจะเป็น ศิลปิน และนักออกแบบที่จะทำหน้าที่วาดภาพปกอัลบั้ม ภาพประกอบบุ๊กเล็ตอัลบั้ม หรือแม้แต่มิวสิกวิดีโอในบางเพลงของวงเอง (วงนี้ไม่มีนักร้องนำประจำวง นักร้องจะมาในรูปแบบของแขกรับเชิญที่จะร่วมงานกันในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ เท่านั้น จึงไม่นับนักร้องนำเป็นสมาชิกของวง)

ช่วงแรกวงซูเปอร์เซลล์ทำเพลงโดยใช้เสียงร้องของ ฮัตสึเนะ มิกุ (ซึ่งเป็นเสียงสังเคราะห์ของโปรแกรมโวคาลอยด์) โดยเริ่มเผยแพร่ผลงานผ่านเว็บไซต์ นิโกะ นิโกะ โดกะ เว็บไซต์สำหรับแชร์วิดีโอยอดนิยมของญี่ปุ่น (คล้าย ๆ ยูทูบ) เวลาผ่านไป ซูเปอร์เซลล์ได้รับความนิยมมากขึ้นจนได้รับการเซ็นสัญญากับทางค่ายโซนี่ มิวสิก เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (ญี่ปุ่น) พร้อมกับปล่อยอัลบั้มที่ชื่อ Supercell ในฐานะสตูดิโออัลบั้มอย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2552

ต่อมาซูเปอร์เซลล์เริ่มมีการเปลี่ยนไปใช้นักร้องที่เป็นเสียงคนจริง ๆ ซึ่งได้ นางิ ยานางิ มาเป็นนักร้องนำคนแรกของวง โดยมีซิงเกิลเดบิวต์คือ Kimi no Shiranai Monogatari (2552) นางิกับซูเปอร์เซลล์ปล่อยผลงานต่ออีก 2 ซิงเกิลในปีพ.ศ. 2553 ก่อนจะปล่อยอัลบั้มที่ 2 ของวงอย่าง Today Is A Beautiful Day (2554) ซึ่งก็เป็นผลงานสุดท้ายของนางิที่ทำร่วมกับซูเปอร์เซลล์ ก่อนที่นางิจะแยกทางจากวงเพื่อไปเป็นศิลปินเดี่ยว

ซูเปอร์เซลล์ได้เปิดออดิชันเพื่อเฟ้นหานักร้องนำของวงคนใหม่ ซึ่งจากแคนดิเดตกว่า 2,000 คน ทางวงได้คัดเลือกจนเหลือ 2 คน สำหรับทำ 2 โปรเจกต์ โดยคนแรกคือ Koeda วัย 15 ปี ได้รับหน้าที่มาเป็นนักร้องนำของวงซูเปอร์เซลล์คนใหม่ กับคนที่สองคือ Chelly วัย 17 ปี ซึ่งจะได้รับหน้าที่เป็นนักร้องนำของโปรเจกต์ใหม่ในนามวง Egoist

โดย Koeda กับซูเปอร์เซลล์ เริ่มปล่อยซิงเกิลแรกออกมาในชื่อ My Dearest (2554) ก่อนจะตามออกมาอีก 4 ซิงเกิล ในช่วงปี พ.ศ. 2555 - พ.ศ. 2556 ซูเปอร์เซลล์กับ Koeda ยังออกอัลบั้มอีกหนึ่งอัลบั้ม ซึ่งถือได้ว่าเป็นอัลบั้มที่ 3 ของวงอย่าง Zigaexperientia (2556) ก่อนที่ Koeda กับ ซูเปอร์เซลล์จะแยกทางกัน

ในปี พ.ศ. 2562 ซูเปอร์เซลล์ได้กลับมาปล่อยเพลงในนามของวงซูเปอร์เซลล์อีกครั้งอีกครั้ง โดยได้ Ann และ Gaku มาเป็นนักร้อง[1]

อัลบั้ม Supercell (2552) และ Today Is A Beautiful Day (2554) ยังเคยได้รับรางวัล Gold Disc โดยสมาคมอุตสาหกรรมบันทึกเสียงแห่งญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรางวัลที่จะให้สำหรับอัลบั้มที่มียอดขายแผ่นรวมเกิน 100,000 ชุดใน 1 ปี วงซูเปอร์เซลล์ยังเคยได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน"5 ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม(ญี่ปุ่น)"ประจำปี พ.ศ. 2552 ที่จัดโดย Japan Gold Disc Award 2010[2]อีกด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. "Japanese band Supercell welcomes Filipina vocalist". Philippine Daily Inquirer. August 4, 2019. สืบค้นเมื่อ December 24, 2019.
  2. "K-On! Wins DVD of the Year, Gold Disc of the Year Awards". Anime News Network. February 26, 2010. สืบค้นเมื่อ December 25, 2019.