ซาโตมิ ซาโต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซาโตมิ ซาโต
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดซาโตมิ ซาโต
เกิด8 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 (37 ปี)
ที่เกิดจังหวัดมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น
อาชีพนักพากย์, นักร้อง
เว็บไซต์http://ameblo.jp/sato-satomi58

ซาโตมิ ซาโต (ญี่ปุ่น: 佐藤 聡美โรมาจิSatō Satomi) เป็นนักพากย์และนักร้องชาวญี่ปุ่น มีผลงานพากย์ที่สำคัญได้แก่ไทนากะ ริทสึจากเค-อง! ก๊วนดนตรีแป๋วแหววและจิตันดะ เอรุจากปริศนาความทรงจำ ซาโตมิเกิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 ที่เมืองเซ็นได จังหวัดมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น

ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 ซาโตมิประกาศทางบล็อกส่วนตัวของเธอว่าได้แต่งงานกับทากูมะ เทราชิมะ ซึ่งเป็นนักพากย์การ์ตูนเช่นเดียวกัน โดยทั้งสองเคยมีผลงานพากย์เรื่องเดียวกันหลายเรื่องรวมทั้งแฟรี่เทล ศึกจอมเวทอภินิหารและพี่น้องปริศนาโรงเรียนมหาเวท[1]

ผลงานสำคัญ[แก้]

ซาโตมิเริ่มมีผลงานพากย์ครั้งแรกใน พ.ศ. 2550[2] แต่ผลงานแรกที่โดดเด่นของเธอมาจากซีรีส์อนิเมะ เค-อง! ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว ออกฉายภาคแรก พ.ศ. 2552 ซึ่งเธอพากย์เป็นไทนากะ ริทสึ ซึ่งจากซีรีส์อนิเมะ เค-อง! นี้เองที่เธอได้เริ่มมีผลงานเพลงในฐานะสมาชิกของวง "เวลาน้ำชาหลังเลิกเรียน" ร่วมกับนักพากย์หลักอีก 4 คนจากซีรีส์เดียวกันได้แก่อากิ โทโยซากิ, โยโกะ ฮิกาซะ, มินาโกะ โคโตบูกิ และอายานะ ทาเกตัตสึ เพลง "โดนต์เซย์เลซี" (อังกฤษ: Don't Say 'Lazy') ซึ่งเป็นเพลงปิดของ เค-อง! ภาคแรกได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากงานแอนิเมชันโคเบะครั้งที่ 14[3] ซีรีส์ เค-อง! ยังสร้างต่อมาอีกหนึ่งภาคในชื่อ เค-อง!! (ออกอากาศ พ.ศ. 2553) และฉบับภาพยนตร์ในชื่อ เค-อง! เดอะมูฟวี่ (พ.ศ. 2554) นอกจากนี้ ใน พ.ศ. 2553 ซาโตมิรับบทเป็นชิจิโจ อาเรียจากซีรีส์อนิเมะ เซโตไกยากูอินโดโมะ และมีผลงานเพลงเปิดร่วมกับนักพากย์หลักอีกสองคนได้แก่โยโกะ ฮิกาซะและยาฮางิ ซายูริโดยใช้ชื่อ "ทริปเพิลบุกกิง"

พ.ศ. 2555 ซาโตมิรับบทเป็นจิตันดะ เอรุจากซีรีส์อนิเมะ ปริศนาความทรงจำ ซึ่งสร้างโดยเกียวโตแอนิเมชันเช่นเดียวกับ เค-อง! เธอร้องเพลงปิดในซีรีส์นี้ได้แก่ "มาโดโรมิโนะยากูโซกุ" ญี่ปุ่น: まどろみの約束โรมาจิMadoromi no Yakusoku และ "คิมินิมัตสึวารุมิสเตรี" ญี่ปุ่น: 君にまつわるミステリーโรมาจิKimi ni Matsuwaru Mystery[4][5] ร่วมกับอาอิ คายาโนะซึ่งพากย์เป็นอิบาระ มายากะ ในปีถัดมาเธอได้เปิดตัวในฐานะนักร้องเดี่ยวเป็นครั้งแรก โดยเพลง "มิไรไนต์" จากซิงเกิลชื่อเดียวกันเป็นเพลงปิดของซีรีส์อนิเมะ เซโตไกยากูอินโดโมะ* ซึ่งเป็นภาคต่อจาก เซโตไกยากูอินโดโมะ[6] เธอเป็นคนสุดท้ายในวง "เวลาน้ำชาหลังเลิกเรียน" ที่ได้เปิดตัวเป็นนักร้องเดี่ยว[7] พ.ศ. 2557 ซาโตมิได้รับบทพากย์เป็นอุจิมัทสึ จิยะในซีรีส์อนิเมะ รับน้องกระต่ายซักแก้วมั้ยคะ? และร้องเพลงเปิดและเพลงปิดพิเศษ (เฉพาะตอนสุดท้าย) ภายใต้ชื่อ "เปอตีแรบบิตส์" ร่วมกับอายาเนะ ซากูระ, อิโนริ มินาเซะ, ริซะ ทาเนดะ และมายะ อูจิดะ[8] ผลงานอื่น ๆ ที่โดดเด่นของซาโตมิได้แก่เวนดี มาร์เวลล์จาก แฟรี่เทล ศึกจอมเวทอภินิหาร (พ.ศ. 2553) ทามุระ มานามิจาก น้องสาวของผมไม่น่ารักขนาดนั้นหรอก (พ.ศ. 2553) ชิบาตะ มิตสึกิจาก พี่น้องปริศนาโรงเรียนมหาเวท (พ.ศ. 2557) และคันซากิ ยูกิโกะจาก อัสแซสซิเนชันคลาสรูม (พ.ศ. 2558)

บทบาทส่วนใหญ่ของซาโตมิจะเป็นตัวละครสาวหวาน เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ไทนากะ ริทสึ ซึ่งเป็นบทสร้างชื่อของเธอนั้นกลับมีลักษณะตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง[9] ในบทสัมภาษณ์ระหว่างที่เธอเดินทางไปร่วมงาน FanimeCon 2018 ที่แซนโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกานั้น เธอกล่าวว่าแรกเริ่มที่เธอไปคัดตัวเพื่อพากย์เสียงใน เค-อง! นั้นเธอตั้งใจจะพากย์เป็นมิโอะ (พากย์โดยโยโกะ ฮิกาซะ) หรือสึมุกิ (พากย์โดยมินาโกะ โคโตบูกิ) และรู้สึกประหลาดใจที่เธอได้รับเลือกให้พากย์เป็นริทสึ เธอยอมรับว่าบทริทสึเป็นบทที่ท้าทายสำหรับเธอ นอกจากนี้เธอยังต้องหัดเล่นกลองชุดเป็นครั้งแรกในชีวิตเพื่อแสดงในคอนเสิร์ตของ เค-อง! เช่นเดียวกับนักพากย์หลักคนอื่น ๆ[9] ในส่วนผลงานเพลงนั้น เนื่องจากซาโตมิมีทั้งผลงานในฐานะตัวเธอเองและในฐานะตัวละครที่เธอพากย์เสียง เธอให้สัมภาษณ์ว่าเธอจะปล่อยให้ตัวเองเป็นอิสระเต็มที่เวลาที่เธอร้องเพลงในชื่อตัวเอง แต่เมื่อเป็นเพลงของตัวละครเธอจะลบภาพตัวเธอเองออกแล้วสวมบทเป็นตัวละครนั้น ๆ[9]

อ้างอิง[แก้]

  1. เชอร์แมน, เจนนิเฟอร์ (6 กรกฎาคม 2560). "The irregular at magic high school Voice Actors Satomi Satou, Takuma Terashima Marry". เครือข่ายข่าวอนิเมะ. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  2. "Latest Movies and TV Shows With Satomi Sato - IMDb". อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  3. ลู, เอแกน (4 กันยายน 2552). "WALL-E, Eden of the East, Haruhi-chan Win Anime Kobe Awards (Updated)". เครือข่ายข่าวอนิเมะ. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  4. "まどろみの約束" (ภาษาญี่ปุ่น). ออริคอน. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. "TVアニメ『氷菓』新エンディングテーマ 君にまつわるミステリー" (ภาษาญี่ปุ่น). ออริคอน. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  6. เชอร์แมน, เจนนิเฟอร์ (8 ธันวาคม 2556). "Voice Actress Satomi Satou's Debut Single Is Seitokai Yakuindomo*'s Ending Theme". เครือข่ายข่าวอนิเมะ. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  7. โคมัตสึ, มิกิกาซุ (14 กุมภาพันธ์ 2557). "VIDEO: Voice Actress Satomi Sato's Solo Debut Single "Mirai Night" PV". ครันชีโรล. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-05. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  8. เชอร์แมน, เจนนิเฟอร์ (23 มีนาคม 2557). "Gochūmon wa Usagi Desu ka? Anime's Promo Streamed". เครือข่ายข่าวอนิเมะ. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  9. 9.0 9.1 9.2 ไลต์, ริซา (25 มิถุนายน 2561). "INTERVIEW: Voice actress Satomi Sato at U.S. convention debut, FanimeCon 2018". สำนักข่าวเกียวโด. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]