หน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ซาเยเรตแมตกัล)
หน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการ
ซาเยเรตมัตคาล
เครื่องหมายสังกัด
ประจำการกองร้อยที่ 5, หน่วย 154 (ค.ศ. 1957–1958)
หน่วย 269 (ค.ศ. 1958–?)
ซาเยเรต มัตคาล (?–ปัจจุบัน)
ค.ศ. 1957–ปัจจุบัน
ประเทศ อิสราเอล
ขึ้นต่อ กองทัพอิสราเอล
เหล่ากรมข่าวกรองทหาร
รูปแบบซาเยเรต
คอมมานโด
บทบาทการลาดตระเวนพิเศษ
การปฏิบัติภารกิจโดยตรง
ชิงตัวประกัน
การต่อต้านการก่อการร้าย
กำลังรบชั้นความลับ
ขึ้นกับกองบัญชาการเสนาธิการกองกำลังป้องกันอิสราเอล
(กองปฏิบัติการพิเศษ (ภาษาฮีบรู))
กองบัญชาการภาคใต้อิสราเอล[1]
สมญาหน่วย, หน่วย 269, หน่วย 262
คำขวัญהמעז מנצח (ผู้กล้าคือผู้ชนะ)
สีหน่วยหมวกเบอเรต์มะรูน
ปฏิบัติการสำคัญสงครามพร่ากำลัง (อาหรับ–อิสราเอล)
สงครามยมคิปปูร์
การสังหารหมู่ที่มาอาลอต
ปฏิบัติการธันเดอร์โบลต์
สงครามเลบานอน ค.ศ. 1982
ความขัดแย้งเลบานอนใต้
อินติฟาเฎาะหฺครั้งที่หนึ่ง
อินติฟาเฎาะหฺครั้งที่สอง
สงครามเลบานอน ค.ศ. 2006
ความขัดแย้งอิสราเอล–กาซา ค.ศ. 2014
ผู้บังคับบัญชา
ผบ. สำคัญเอฮุด บารัค
โยนาทัน เนทันยาฮู
เนเฮมิยาห์ ทามารี
อูซี ดายัน
โมเช ยาอาโลน
โอเมอร์ บา-เลฟ
เครื่องหมายสังกัด
ธงเหล่าทหารข่าวกรอง

หน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการ[2] (ชื่อในอดีต: หน่วย 269, หน่วย 262) มีชื่อที่รู้จักโดยทั่วไปว่า ซาเยเรต มัตคาล (ฮีบรู: סיירת מטכ״ל, อังกฤษ: Sayeret Matkal) เป็นหน่วยทหารลาดตระเวนพิเศษ (ซาเยเรต) ภายใต้การบังคับบัญชาจากกองเสนาธิการ (มัตคาล) มีสมญาว่า "The Unit" เป็นหน่วยรบพิเศษหลัก ของหน่วยรบพิเศษประเทศอิสราเอล[3]

มีหน้าที่เป็นหน่วยข่าวกรองภาคสนาม, ปฏิบัติการลาดตระเวนเชิงลึกเบื้องหลังแดนข้าศึก เพื่อการข่าวกรองทางยุทธศาสตร์ รวมถึงปฏิบัติการเฉพาะกิจด้านการต่อต้านการก่อการร้าย กับการชิงตัวประกัน ภายนอกประเทศอิสราเอล ต้นแบบของหน่วยรับมาจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางอากาศ (SAS) กองทัพบกสหราชอาณาจักร และได้นำคำขวัญของเอสเอเอสมาใช้เป็นคำขวัญประจำหน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการ คือ "ผู้กล้าคือผู้ชนะ" หน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการมีการฝึกเพิ่มขีดความสามารถด้านกลยุทธ์ทหารร่วมกับชุดปฏิบัติการรบพิเศษ – เดลตา ที่ 1 (กองกำลังเดลตา) กองทัพบกสหรัฐ[4] และเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ดำเนินภารกิจพิเศษที่ขึ้นตรงต่อกรมข่าวกรองทหารอิสราเอล

ประวัติ[แก้]

ใน ค.ศ. 1954 หน่วยปฏิบัติการพิเศษหน่วยแรกของอิสราเอล—ซึ่งคือหน่วย 101—ได้ถูกยุบหลังจากการโวยวายที่เกิดจากการสังหารหมู่ที่กิบยา สิ่งนี้ทำให้กองกำลังป้องกันอิสราเอลไม่มีหน่วยกองกำลังพิเศษเฉพาะนอกเหนือจากกองเรือ 13 ของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นหน่วยคอมมานโดของกองทัพเรือที่ไม่สามารถแทนที่หน่วย 101 ได้ทั้งหมด ส่วนใน ค.ศ. 1957 พันตรี แอฟราฮัม อาร์นัน (นี เฮอร์ลิง) อดีตนักศึกษาเยชีวาและนักรบพัลมัช ได้ยื่นคำร้องต่อกองเสนาธิการของกองกำลังป้องกันอิสราเอล เพื่อสร้างหน่วยรบที่สามารถส่งไปยังดินแดนที่ศัตรูยึดครอง เพื่อปฏิบัติภารกิจรวบรวมข่าวกรองลับสุดยอด แนวคิดของอาร์นัน (ได้รับการสนับสนุนโดยเดวิด เบนกูเรียน และยิตส์ฮัก ราบิน) คือการสร้างหน่วยที่จะคัดเลือกเฉพาะเยาวชนอิสราเอลที่ดีที่สุดและฉลาดที่สุดเท่านั้น นักรบที่คาดหวังจะต้องได้รับการเลือกมากับมือ โดยต้องเป็นทหารที่ดีที่สุดทั้งทางร่างกายและสติปัญญา ที่เดิมเป็นส่วนหนึ่งของหน่วย 154 (หน่วย 504 ในปัจจุบัน) ของอาร์มัน ทั้งนี้ หน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการได้เริ่มปฏิบัติการด้วยตนเองในอีกหนึ่งปีต่อมาในฐานะหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองเสนาธิการ ซึ่งจำลองมาจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางอากาศ สมาชิกของหน่วยได้รับการฝึกโดยผู้สะกดรอยเบดูอินเพื่อให้เข้าใจถึงศัตรูของพวกเขาได้ดีขึ้น[5] หนึ่งปีหลังจากการก่อตั้งฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ฝูงแรกของอิสราเอล ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างทั้งสองหน่วยทำให้หน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการสามารถประจำการในดินแดนอาหรับได้นานขึ้นและลึกกว่ารุ่นก่อน วิสัยทัศน์ของอาร์นันสำหรับหน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการ (ซึ่งเขาได้เป็นผู้บังคับบัญชาคนแรก) คือหน่วยที่จะดำเนินการรวบรวมข่าวกรองเชิงกลยุทธ์และปฏิบัติการอื่น ๆ ดังนั้นจะได้รับภารกิจจากกองเสนาธิการเท่านั้น นอกจากนี้ หน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการจะประเมินอาวุธและหลักนิยมใหม่ ๆ ที่อาจส่งผลต่อกองกำลังป้องกันอิสราเอลทั้งหมด[6]

การรับสมัครและการฝึก[แก้]

ทหารหน่วยลาดตระเวนกองเสนาธิการ

สมาชิกที่มีชื่อเสียง[แก้]

เอฮุด บารัค

ปฏิบัติการ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "בהשתתפות משפחות שכולות ומפקדי סיירת מטכ״ל" (ภาษาฮิบรู). กองกำลังป้องกันอิสราเอล. 31 May 2021. สืบค้นเมื่อ 28 August 2021.
  2. "Israel Special Forces: Sayeret Matkal". The Jewish Virtual Library (American-Israeli Cooperative Enterprise). สืบค้นเมื่อ 9 September 2021.
  3. "גיבוש מטכ״ל - תנאי קבלה, טיפים לגיבוש סיירת מטכל ועוד". Xpert כושר קרבי (ภาษาฮิบรู). สืบค้นเมื่อ 17 May 2021.
  4. "Sayeret Matkal – Israeli Special Operations". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-09-30. สืบค้นเมื่อ 17 May 2021.
  5. "Sayeret Mat'kal". Specwarnet.net. สืบค้นเมื่อ 2010-03-09.
  6. Betser, Muki (1996). Secret Soldier. London: Simon & Schuster. ISBN 0-684-81683-0.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]