ซาชา บารอน โคเฮน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซาชา บารอน โคเฮน
บารอน โคเฮนในปี ค.ศ. 2011
เกิดซาชา โนแอม บารอน โคเฮน
(1971-10-13) 13 ตุลาคม ค.ศ. 1971 (52 ปี)
ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ศิษย์เก่าChrist's College, Cambridge
อาชีพ
  • นักแสดงตลก
  • นักแสดง
  • นักเขียน
  • ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์
ปีปฏิบัติงาน1995–ปัจจุบัน
คู่สมรสไอล่า ฟิชเชอร์ (สมรส 2010)
บุตร3 คน
ญาติ

ซาชา บารอน โคเฮน (อังกฤษ: Sacha Baron Cohen เกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ค.ศ. 1971) เป็นนักแสดงตลก, นักแสดง, นักเขียน และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวอังกฤษ เคยได้รับรางวัลลูกโลกทองคำจากบทบาท อาลี จี, โบแรต แซกดิเยฟ, บรูโน เจอฮาร์ด และพลเรือเอกอาวุโส ฮัฟฟาซ อลาดีน ในงานประกาศผลรางวัลบริติชคอมเมดีอะวอดส์ประจำปี 2012 บารอน โคเฮนได้รับรางวัลความสำเร็จยอดเยี่ยมด้วยบทอาลี จี ในปี ค.ศ. 2013 เขาได้รับรางวัลแบฟตาชาร์ลี แชปลินบริทาเนียอะวอดส์ สาขานักแสดงตลกยอดเยี่ยม ในปี ค.ศ. 2018 สำนักพิมพ์เดอะไทมส์ จัดอันดับให้เขาเป็นหนึ่งใน 30 นักแสดงตลกที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่มีชีวิตอยู่

ประวัติ[แก้]

ซาชา บารอน โคเฮน เป็นบุตรชายคนสุดท้ายในจำนวน 3 คน เกิดที่แฮมเมอร์สมิธ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในครอบครัวยิว-ออโธด็อกซ์[1] บารอน โคเฮน จบการศึกษาจาก Haberdashers' Aske's Boys' School ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำเอกชน ระดับอุดมศึกษาและมัธยมศึกษา จากนั้นไปศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาประวัติศาสตร์ต่อที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ บารอน โคเฮนได้เป็นผู้ริเริ่มตัวละครของ อาลี จีขึ้นในปี 1998 ทางโชว์คอมมิดี้ทางโทรทัศน์ของอังกฤษที่ชื่อว่า The 11 O’Clock Show ต่อมาอีก 2 ปี โทรทัศน์ช่อง 4 ได้เปิดตัวรายการโชว์ Da Ali G. Show ซึ่งได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างรวดเร็ว พระราชินีของประเทศอังกฤษยอมรับว่าท่านติดตามซีรีส์ชุดนี้ด้วย เขาทำหน้าที่เป็น ผู้อำนวยการบริหารของซีรีส์ชุดนี้นอกจากจะร่วมแสดงและเขียนเรื่องอีกด้วย ต่อมาก็เริ่มออกอากาศ Da Ali G. Show ในอเมริกา ในปี 2003 รายการ Da Ali G Show ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลเอ็มมี่อวอร์ดถึงหกครั้ง และได้รับรางวัลบาฟตา ถึงสองรางวัล (ในฐานะ Best Comedy Performance และ Best Comedy Program)

หลังจากจบโชว์ปีที่สอง บารอน โคเฮน ได้สร้างภาพยนตร์เรื่อง Borat: Cultural Learnings of America for Make Benefit Glorious Nation of Kazahkstan โดยเขารับบทเป็น โบแรต ซาดิเยฟ นักข่าวชาวคาซัคสถาน นิตยสารโรลลิงสโตนเขียนไว้ว่า "หนึ่งในงานคอมมิดี้ที่ดีที่สุดของทศวรรษนี้และบางทีอาจจะเป็นเรื่องราวใหม่ของภาพยนตร์ก็ได้" ภาพยนตร์เปิดตัวที่อันดับ 1 ใน 24 ประเทศโดยทำรายได้มากกว่า 250 ล้านเหรียญจากทั่วโลกและได้รับรางวัลลูกโลกทองคำในฐานะ Best Actor in a Comedy or Musical รวมไปถึงการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลออสการ์ ในฐานะ Best Adapted Screenplay และยังได้รับรางวัลอื่นอีกมากมายรวมไปถึง ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น 10 Most Outstanding Motion Pictures of the Year by AFI และได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลลูกโลกทองคำในฐานะ Best Picture Comedy/Musical โดยส่วนตัวแล้ว ซาช่า บารอน โคเฮนได้รับรางวัลจากสถาบัน Los Angeles Films Critics Association Award ในฐานะนักแสดงยอดเยี่ยม[2]

โปรเจกต์ภาพยนตร์ต่อมาของบารอน โคเฮน อย่างเช่น ภาพยนตร์คอมมิดี้เรื่อง Talladega Nights: The Ballad of Ricky Bobby แสดงร่วมกับ วิลล์ ฟาร์เรลล์และจอห์น ซี ไรลี่ย์และให้เสียง คิง จูเลี่ยน ตัวละครในการ์ตูนของบริษัท ดรีมเวิร์คเรื่อง Madagascar และล่าสุดภาพยนตร์เรื่อง จอมเผด็จการ (The Dictator) ซึ่งเขารับบทเป็นนายพล อลาดีน

เขายังเป็นพิธีกรในงาน MTV Europe Music Awards ถึงสองครั้ง ครั้งแรกในรูปลักษณ์ของ อาลี จีในเดือน พฤศจิกายน 2001 ที่แฟรงค์เฟิร์ต เยอรมัน อีกครั้งในรูปลักษณ์ของโบเร็ตในเดือน พฤศจิกายน 2005 ในลิสบอน ประเทศโปรตุเกส

บารอน โคเฮน สมรสกับนักแสดงหญิงชาวออสเตรเลีย ไอล่า ฟิชเชอร์ (Isla Fisher) และมีลูกสาว 2คน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Mount, Harry (2006-09-15). "Kazakhstan launches propaganda campaign against Borat". Telegraph. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-04-10. สืบค้นเมื่อ 2006-11-06. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  2. Sacha Baron Cohen (ซาช่า บารอน โคเฮน) nangdee.com
  3. [[http://en.wikipedia.org/wiki/Isla_Fisher Isla Fisher, 19 May 2013