ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ เดอะมูฟวี่ ออร์ดินอลสเกล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ เดอะมูฟวี่ ออร์ดินอลสเกล
ใบปิดภาพยนตร์
Sword Art Online The Movie Ordinal Scale
กำกับอิโต้ โทโมฮิโกะ
บทภาพยนตร์
สร้างจากซอร์ดอาร์ตออนไลน์
โดย Reki Kawahara
กำกับภาพวากิ เคนทาโร่
ตัดต่อนิชิยามะ ชิเกรุ
ดนตรีประกอบยูกิ คาจิอุระ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายAniplex
วันฉาย18 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2017 (2017-02-18)
ความยาว119 นาที[1]
ประเทศญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่นJapaneseไทยไทย
ทำเงิน4,300 ล้านเยน หรือ 1,253 ล้านบาท

ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ เดอะมูฟวี่ ออร์ดินอลสเกล (ญี่ปุ่น: 劇場版 ソードアート・オンライン -オーディナル・スケール-โรมาจิGekijō-ban Sōdo Āto Onrain -Ōdinaru Sukēru-ทับศัพท์Sword Art Online The Movie: Ordinal Scale ) เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น แนวแอคชั่น ไซไฟ ผจญภัย ในปี พ.ศ. 2560 ที่มีโครงเรื่องหลักมาจากซีรีส์ไลต์โนเวลชื่อก้องโลกของผู้เขียน เรกิ คาวาฮาระ ที่ได้รับการทำภาพประกอบโดย abec ที่มีชื่อว่า ซอร์ดอาร์ตออนไลน์. โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อำนวยผลิตโดย เอ-1 พิกเจอส์ และได้รับการกำกับโดย โทโมฮิโกะ อิโต้, และภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องซอร์ดอาร์ตออนไลน์ ของผู้เขียน เรกิ คาวาฮาระ ที่ได้รับการออกแบบตัวละครโดย อาดาชิ ชินโก และเสียงประกอบโดย ยูกิ คาจิอุระ.เผยแพร่ในประเทศญี่ปุ่น, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเยอรมนี ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560. ในส่วนของประเทศไทยเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 โดยผู้ถือครองลิขสิทธิ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) . โดยเรื่องราวของภาพยนตร์เรื่องนี้จะเกิดขึ้นระหว่างอนิเมะทีวีซีรีส์ของซอร์ดอาร์ตออนไลน์ ซีซั่นที่ 2 : Sword Art Online II กับ ซีซั่นที่ 3 : Alicization .

เรื่องย่อ[แก้]

ในปี ค.ส.2026 อ๊อกม่า (Augma) ได้เปิดตัวสู่สาธารณชนในฐานะ เครื่องจำลองโลกเสมือน ซึ่งเป็นระบบทางเลือกใหม่แทนที่ของ อามิวสเฟียร์ (AmuSphere) เนื่องจากมีหน้าที่ในการจำลองความเป็นจริงในขณะที่ผู้เล่นยังคงมีสติ มากกว่าที่จะใช้ FullDive ซึ่งผู้เล่นจะอยู่ในสภาวะไม่ได้สติ เกมการต่อสู้ที่โดดเด่นที่สุดของอ๊อกม่า (Augma) คือ ออร์ดินอล สเกล (Ordinal Scale) ซึ่งมีระบบRanking โดยความสามารถของผู้เล่นจะถูกจัดอันดับด้วยตัวเลขตามลำดับ

อาสึนะ, ลิซเบ็ธ และซิลิก้า ได้พยายามชักชวน คิริโตะ ให้มาเล่น ออร์ดินอล สเกล (Ordinal Scale) ด้วยกัน เมื่อได้ยินว่า จะมีบอส ในไอร์แครด (Aincrad) จากเกม SAO ปรากฏตัวในเกมนี้เช่นกัน ทำให้คิริโตะสนใจ และเข้าร่วมกับอาสึนะ และไคล์น ในการต่อสู้กับบอส ระหว่างต่อสู้นั้นจะมีคนนำโชคของเกมเป็นนักร้องไอดอลสาวชื่อว่า "ยูนะ" ปรากฏตัวขึ้นและจะทำให้ผู้เล่นได้รับบัฟขณะที่เธอกำลังร้องเพลง. คิริโตะไม่ประสบความสำเร็จในการโจมตีบอส เนื่องจากความอ่อนแอทางด้านร่างกายและขาดความคล่องตัว เพราะการเล่นเกม ออร์ดินอล สเกลต้องใช้ร่างกายในโลกจริงขยับไปด้วย และมีผู้เล่นอันดับ 2 ที่มีชื่อว่า "เอจิ" เข้ามาช่วยเหลือ ทำให้กลุ่มปาร์ตี้ใหญ่เอาชนะบอสได้ ก่อนที่อาซึนะจะฆ่าบอสลงเป็นการโจมตีครั้งสุดท้าย เอจิได้กระซิบว่า "สวิตช์" ซึ่งเป็นศัพท์เทคนิค ของเกม SAO ทำให้อาสึนะนั้นเอะใจขึ้นมาว่า เขาอาจจะเป็นผู้เหลือรอดจากเกมมรณะ SAO ก็เป็นได้

ในช่วงฉากสุดท้ายที่อยู่ในเอ็นเครดิต (End Credit) คิคุโอกะนั้น ประทับใจในฝีมือและการพยายามที่จะสร้าง AI (ปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence)) ที่มีจิตวิญญาณของมนุษย์ ของศจ. ชิเงมุระ ทำให้เขาชักชวนให้ ศจ.ชิเงมุระ นั้น ไปยัง RATH ซึ่งเป็นการบอกใบ้เป็นนัย ว่า ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ กำลังจะกลับมาอีกครั้งในซีซั่นที่ 3 นั้นก็คือ "Sword Art Online Alicization" นั้นเอง

เสียงพากย์[แก้]

ตัวละคร ญี่ปุ่น[2] ไทย
คิริโตะ / คิริกายะ คาสึโตะ Yoshitsugu Matsuoka ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี
อาสึนะ / ยูกิ อาสึนะ Haruka Tomatsu วิภาดา จตุยศพร
ลีฟา / คิริกายะ สึกุฮะ Ayana Taketatsu ขนิษฐา ปราณีตพลกรัง
ยุย (ยูอิ) Kanae Itō ขนิษฐา ปราณีตพลกรัง
ซิลิก้า / อายาโนะ เคย์โกะ Rina Hidaka ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ
ลิซเบ็ธ / ชิโนซากิ ริกะ Ayahi Takagaki อรุณี นันทิวาส
ชิน่อน / อาซาดะ ชิโนะ Miyuki Sawashiro ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ
ไคล์น / สึโบะ เรียวทาโร่ Hiroaki Hirata ภัคภูมิ ลิ้มมานะสถาพร
เอกิล / แอนดริว กิลเบิร์ธ มิวส์ Hiroki Yasumoto ไกวัล วัฒนไกร
คายะบะ อากิฮิโกะ Kōichi Yamadera ภัคภูมิ ลิ้มมานะสถาพร
คิคุโอกะ เซ็นจิโร่ Toshiyuki Morikawa วิทยา ผาสุข
ยูนะ / ชิเงมุระ ยูนะ Sayaka Kanda อรุณี นันทิวาส
เอจิ / โนชิซาวะ เอจิ Yoshio Inoue ธนกฤต เจนคลองธรรม
ศจ. ชิเงมุระ เท็ตซึฮิโร่ Takeshi Kaga ไกวัล วัฒนไกร

การผลิต[แก้]

ที่งาน Dengeki Bunko Autumn Festival 2015 ที่จัดขึ้นในวันที่ 4 ตุลาคม 2558 มีการประกาศว่าจะมีการดัดแปลงไลต์โนเวลเรื่อง ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ เป็นภาพยนตร์การ์ตูน โดยใช้ทีมงานหลักที่ผลิตอนิเมะทีวีซีรีส์ ภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ในซีซันที่ 2 ของอนิเมะเรื่อง ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ : Sword Art Online II จากนั้นมีการเปิดเผยในงาน Dengeki Bunko Haru no Saiten 2016 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 ว่าภาพยนตร์เรื่อง ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ เดอะมูฟวี่ : ออร์ดินอล สเกล นั้นจะใช้เสียงพากย์จากทีมงาน อนิเมะทีวีซีรีส์เดิมกลับมาสวมบทบาทในภาพยนตร์ด้วย [2][3][4]

แต่ในส่วนของประเทศไทยนั้น ทางเจ้าของลิขสิทธิ์เดิมอย่าง โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ นั้นไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ของอนิเมะเรื่องนี้ ทำให้มีผู้ประสงค์จะถือครองลิขสิทธิ์รายใหม่ เข้ามาซื้อแทน นั้นก็คือ ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) ทำให้ทีมงาน นักพากย์เสียงในเวอร์ชันภาษาไทย ถูกเปลี่ยนทีมงานทั้งชุดจากทีมงานที่เคยพากย์อนิเมะทีวีซีรีส์ ของประเทศไทย โดยเป็นทางทีมงานของเด็กซ์ เข้ามารับสวมบทบาทแทนเจ้าของลิขสิทธิ์เดิม

ส่วนทางด้านซาวด์แทร็กของภาพยนตร์เรื่องนี้โดย ยูกิ คาจิอุระ ซึ่งเป็นผู้แต่งเพลงสำหรับเวอร์ชันอนิเมะทีวีซีรีส์อยู่แต่เดิม ซาวด์แทร็กมี 50 แทร็กรวมถึง 5 เพลงเสริมที่ดำเนินการโดย ซายากะ กันดะ ที่ถูกเผยแพร่ผ่านค่าย Aniplex เปิดตัวเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2017.ซายากะ คันดะ ร้องเพลงจำนวน5เพลง ขณะอยู่ในบทบาทของ "ยูนะ" ได้แก่ : "Ubiquitous dB", "Longing", "Delete", "Break Beat Bark!" และ "Smile For You" และ เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ ขับร้องโดย LiSA โดยมีชื่อเพลงว่า "Catch the Moment"

การตอบรับ[แก้]

บ๊อกซ์ ออฟฟิศ[แก้]

ภาพยนตร์นี้เปิดตัวในช่วงโกเด้น วีค (Golden Week) เปิดฉายที่อันดับ 1 ของบ็อกซ์ออฟฟิศญี่ปุ่น ซึ่งเปิดตัวในโรงภาพยนตร์ 151 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นและทำรายได้ 425 ล้านเยนจากการชมมากกว่า 308,376 ครั้ง มทำรายได้รวม 2.52 พันล้านเยนในญี่ปุ่น ภายในปี 2560

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2017 ภาพยนตร์ทำรายได้รวมกว่า 4.3 พันล้านเยน (38.2 ล้านเหรียญสหรัฐ) ทั่วโลก หลังจากวันที่ 5 ตุลาคม 2017 ภาพยนตร์ทำรายได้เพิ่มอีก 41,652 เหรียญในประเทศจีนและ 14,702 เหรียญในอาร์เจนตินารวมเป็นเงินทั่วโลกที่ 38.25 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือตกเป็นเงินไทยประมาณ 1,200 ล้านบาทไทย

กระแสตอบรับ[แก้]

ผู้ที่รวบรวมความคิดเห็น Rotten Tomatoes รายงานว่านักวิจารณ์ 100% ได้ให้บทวิจารณ์ในเชิงบวกจากบทวิจารณ์ 5 เรื่องโดยมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 7.62 / 10 Alex Osborn แห่ง IGN โพสต์คะแนน 7.5 / 10 และระบุว่า: "มันไม่ใช่ภาพที่น่าตะลึง แต่ Ordinal Scale ทำหน้าที่เป็นเรื่องราวดั้งเดิมที่มั่นคงซึ่งจะช่วยให้ผู้คนที่หิวโหยอบมากขึ้นในขณะที่รอฤดูกาลที่สามของ SAO" . บทวิจารณ์มาจาก Julio Vélez ของ Cine Premier ซึ่งทำคะแนนได้ 4/5 และกล่าวว่า: "การกระทำที่สองตกเล็กน้อยในการกระทำโดยมุ่งเน้นที่การกำหนดแรงจูงใจของคู่อริ แต่ทุกอย่างกลับคืนมาในจุดสุดยอดที่น่าตื่นเต้นและยาวนาน" ในการรีวิวเกี่ยวกับเว็บไซต์อนิเมะเรื่อง Crunchyroll ไอแซคเอเค่อร์กล่าวว่า "ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ ก็ยังคงเป็น ซอร์ดอาร์ตออนไลน์ ไม่ได้เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แบบ - แต่มันรวบรวมเสน่ห์ของแฟรนไชส์มากมายในขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงความวุ่นวายเกือบทั้งหมด"

อ้างอิง[แก้]

  1. 劇場版 ソードアート・オンライン ―オーディナル・スケール― (2017). allcinema (ภาษาญี่ปุ่น). Stingray. สืบค้นเมื่อ February 10, 2017.
  2. 2.0 2.1 * "Sword Art Online the Movie: Ordinal Scale Film Unveils New Cast, Visual". Anime News Network. March 28, 2016. สืบค้นเมื่อ March 28, 2016.
  3. "Aniplex USA Streams Sword Art Online the Movie: Ordinal Scale's English Trailer". Anime News Network. March 13, 2016. สืบค้นเมื่อ March 27, 2016.
  4. Green, Scott (March 13, 2016). "English "Sword Art Online The Movie -Ordinal Scale-" Trailer Presented". Crunchyroll. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-06-08. สืบค้นเมื่อ March 27, 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]