ชุน-ยฺวิ่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผู้คนแออัดในสถานีรถไฟเสิ่นเจิ้นสายเหนือ ในช่วงชุน-ยฺวิ่นเมื่อปี ค.ศ. 2016

ชุน-ยฺวิ่น (จีนตัวเต็ม: 春運; จีนตัวย่อ: 春运; พินอิน: Chūnyùn) หรือ ฤดูเดินทางแห่งเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เป็นช่วงการเดินทางในประเทศจีน ที่มีการจราจรหนาแน่นสูงเป็นพิเศษระหว่างช่วงตรุษจีน ฤดูเดินทางนี้มักเริ่มต้นประมาณ 15 วันก่อนตรุษจีนและกินระยะเวลายาวนานถึง 40 วันข้อมูลเมื่อ 2016 จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางในช่วงชุน-ยฺวิ่นนั้นสูงถึงสามพันล้านคน[1] และถือเป็นการเดินทางย้ายถิ่นประจำปีของมนุษย์ที่ใหญ่ที่สดในโลก (largest annual human migration in the world)[2]

ที่มา[แก้]

ผู้โดยสารอัดแน่นบนรถไฟมุ่งหน้าอุรุมชีในระหว่างชุน-ยฺวิ่น

มีปัจจัยหลักสามประการที่ทำให้มีการจราจรที่หนาแน่นสูงเป็นพิเศษในช่วงชุน-ยฺวิ่น

ประการแรก เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาช้านนของชาวจีนที่ต้องมีการรวมญาติหรือพบครอบครัวในช่วงตรุษจีน ผู้คนเดินทางกลับภูมิลำเนาจากเมืองที่ทำงานหรือศึกษา ตั้งแต่การปฏิรูปเศรษฐกิจในทศวรรษ 1970s ได้เกิดการย้ายถิ่นฐานจากชนบทเข้าสู่ตัวเมืองเพื่อเสาะหาโอกาสทางอาชีพและการศึกษา จำนวนแรงงานอพยพนั้นมีการประมาณไว้ที่ 50 ล้านคนในปี 1990 และเพิ่มขึ้นเป็น 150 ล้าน ถึง 200 ล้านคนในปี 2000[3] ในจำนวนที่กล่าวมานี้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงชุน-ยฺวิ่น

ประการที่สอง การปฏิรูปการศึกษาจีน ได้เพิ่มจำนวนนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ซึ่งส่วนมากมักศึกษาในสถาบันนอกภูมิลำเนาของตน ช่วงชุน-ยฺวิ่นนั้นไล่เลี่ยหรือตรงกับช่วงหยุดภาคเรียนฤดูหนาวของมหาวิทยาลัย จึงประจวบเหมาะให้เป็นโอกาสในการเดินทางกลับภูมิลำเนาของนักศึกษาที่เดินางมาศึกษาในต่างเมือง[4] ในจำนวนผู้โดยสารรถไฟ 194 ล้านคนในช่วงชุน-ยฺวิ่นของปี 2006 ประกอบด้วย 6.95 ล้านคนที่เป็นนักศึกษาในมหาวิยาลัย[5]

ประการสุดท้าย ชุน-ยฺวิ่นเป็นหนึ่งในโกลเดนวีก (Golden Week) หรือช่วงหยุดยาวของรัฐบาลจีน ทำให้มีประชากรอีกส่วนหนึ่งที่ออกเดินทางท่องเที่ยว นอกเหนือจากประชากรส่วนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Clifford, Coonan (28 January 2006). Written at Beijing. "Two billion journeys in China's own great migration". CNN. USA. สืบค้นเมื่อ 2016-02-09.
  2. "BBC NEWS - World - Asia-Pacific - China's holiday rush begins early". news.bbc.co.uk.
  3. Gittings, John (2000-12-20). "Population not Taiwan 'is China's challenge'". The Guardian. London.
  4. "Students prove a large market force". www.chinadaily.com.cn. 2005-01-04. สืบค้นเมื่อ 2017-09-08.
  5. "Natural gas news, analysis and intelligence - Natural Gas Daily". Interfax Global Energy.[ลิงก์เสีย]

บรรณานุกรม[แก้]

  • M.W.H., Railroad in the clouds, Trains March 2002
  • Chinese internet film director Hu Ge has made a parody film about the phenomenon.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]