โฟร์-มด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ชุติมณฑน์ ชัยรัตน์)
โฟร์-มด
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลง
ช่วงปีพ.ศ. 2548−2558
ค่ายเพลง
อดีตสมาชิก
เว็บไซต์ilovekamikaze.com

โฟร์-มด (อังกฤษ: Four-Mod) เป็นนักร้องดูโอ้สัญชาติไทย ค่ายกามิกาเซ่ ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนสองคนคือ โฟร์ และ มด ที่มาของชื่อวงคือ เอาชื่อเล่นของทั้งสองคนมารวมกัน จึงมีชื่อวงว่า "โฟร์-มด"

ประวัติ[แก้]

โฟร์-มด ถือกำเนิดขึ้นจากการรวมตัวของนักร้อง 2 คน ประกอบด้วย โฟร์ ศกลรัตน์ วรอุไร ซึ่งมีชื่อเสียงมาจากการเป็นนางแบบโฆษณาโทรทัศน์ให้กับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เมื่อปี พ.ศ. 2546 ก่อนที่ได้มาเล่นมิวสิกวีดีโอเพลง "รักคนมีเจ้าของ" ให้กับวง ไอ..น้ำ ของค่ายเพลง อาร์เอส เมื่อปี พ.ศ. 2547 จนได้รับการทาบทามจาก เจมส์ เรืองศักดิ์ ผู้บริหารค่ายเพลง ไอดี เร็คคอร์ด ในเครืออาร์เอสในตอนนั้น ให้มาออกอัลบั้มเป็นศิลปินในสังกัด ซึ่งในตอนแรกได้วางคอนเซปต์ไว้ให้เป็นศิลปินเดี่ยว แต่เนื่องจากตัวของโฟร์เองยังไม่มีความสามารถในการร้องเพลงเพียงพอ ทางผู้บริหารจึงได้ทาบทาม มด ชุติมณฑน์ ชัยรัตน์ ซึ่งเป็นเด็กจากโรงเรียนสอนร้องเพลงเข้ามาร่วมอยู่ในวงด้วย จึงเปลี่ยนคอนเซปต์มาเป็นศิลปินคู่เด็กผู้หญิงแทน[1]

หลังจากผ่านขั้นตอนการเตรียมตัวและทำงานมาได้ระยะหนึ่ง อัลบั้มแรกของทั้งสองจึงได้ออกมา โดยใช้ชื่อเดียวกับชื่อวง ในสังกัด ไอดี เร็คคอร์ด เมื่อเดือน เมษายน พ.ศ. 2548[1] โดยมีเพลงเปิดตัวคือเพลง หายใจเป็นเธอ ซึ่งประสบความสำเร็จเกินที่คาดไว้ ทำให้ชื่อของทั้งสองสาวเป็นที่รู้จักไปในวงกว้างในทันที หลังจากนั้นเพลงอื่น ๆ ในอัลบั้มก็ทยอยประสบความสำเร็จตามมา อาทิเช่น บีบน้ำตา, ตามหา (คนตามใจ) แต่ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับเพลงเปิดอัลบั้ม[2]

โฟร์-มด ทิ้งช่วงความสำเร็จจากอัลบั้มแรกไป 1 ปี ก่อนกลับมาในอัลบั้มที่ 2 ในชื่อ "Love Love" เมื่อเดือน เมษายน พ.ศ. 2549 กับเพลงเปิดตัวชื่อเดียวกับอัลบั้ม ซึ่งได้รับความนิยมอย่างใกล้เคียงกับเพลง "หายใจเป็นเธอ" แล้วตามมาด้วยเพลงช้าที่ได้รับความนิยมเช่นกันในเพลง "เปลี่ยนกันไหม" และ "เด็กวุ่นวาย" ส่งผลให้ทั้งสองสาวกลายเป็นศิลปินในระดับต้น ๆ ของทางบริษัทอาร์เอสในทันที[3] ขณะเดียวกันทางต้นสังกัด ไอดี เร็คคอร์ด ได้เกิดการเปลี่ยนแปลง เมื่อ เจมส์ เรืองศักดิ์ ในตัดสินใจลาออกจากบริษัทอาร์เอส และการเป็นผู้บริหารของไอดี เร็คคอร์ดศ ทำให้เกิดข่าวลือมากมายเกี่ยวกับการที่ทั้งสองสาวจะลาออกตามผู้บริหารหรือจะยังคงอยู่กับทางอาร์เอสต่อไป ซึ่งในที่สุดทั้งสองสาวตัดสินใจอยู่กับทางอาร์เอสต่อ แต่ค่ายไอดี เร็คคอร์ดได้ถูกยุบลง โฟร์-มด จึงได้ย้ายเข้ามาเป็นศิลปินในสังกัด เมโลดิก้า ของ ชมพู สุทธิพงษ์ วัฒนจัง แทน

ทางด้าน ชมพู และ ค่ายเมโลดิก้า เมื่อได้สองสาว โฟร์-มด เข้ามาอยู่ในสังกัด ในจังหวะเดียวกับที่ทางค่ายกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวค่ายเพลงย่อยสำหรับวัยรุ่นโดยเฉพาะ จึงได้ทาบทามทั้งสองสาวเข้ามาเป็นแกนหลักให้กับศิลปินเด็กกลุ่มใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว ทั้งสองคนจึงได้ย้ายสังกัดอีกครั้งมาอยู่กับค่ายเพลง กามิกาเซ่ ในเครือเมโลดิก้าแทน โดยได้ร่วมเปิดตัวค่ายพร้อมกับกลุ่มศิลปินน้องใหม่อีก 20 คน เมื่อเดือน มีนาคม พ.ศ. 2550 ในชื่อกลุ่ม "กามิกาเซ่" กับเพลง "ขัดใจ" ซึ่งเป็นเพลงรวมของทั้ง 20 คน ก่อนที่ทั้งสองจะเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 3 ออกมาในเดือน เมษายน ในชื่ออัลบั้ม "Woo!!!" กับเพลง "เด็กมีปัญหา" ซึ่งทั้งได้รับความนิยมและเสียงวิจารณ์ที่หลากหลายในแง่ของภาพลักษณ์[4]

ทั้งสองกลับมาในภาพลักษณ์เดิมอีกครั้งกับอัลบั้มชุดที่ 4 ในชื่อชุด "Four Mod In Wonderland" ในปี พ.ศ. 2551[5] กับเพลงเปิดตัว ละลาย ที่กลายมาเป็นเพลงที่ได้รับการจดจำได้มากที่สุดของทั้งคู่ ด้วยทำนองและเนื้อเพลงที่สามารถจดจำและร้องตามได้ง่าย รวมถึงเพลง "เป็นแฟนกันไหม" ก่อนที่จะตามมาด้วยอัลบั้มชุดพิเศษชุดที่ 5 ในชื่อชุด "Go! Go!" ซึ่งเป็นการนำเพลงวัยรุ่นในยุค 90 ของทางอาร์เอสมาร้องใหม่[6]

ในเดือน มีนาคม พ.ศ. 2552 โฟร์-มด ได้กลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มชุดที่ 6 ในชื่อชุด "We Will Love U" โดยเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่เพื่อให้ดูโตขึ้นตามวัย กับเพลงเปิดตัวชื่อเดียวกับชื่ออัลบั้ม และยังมีเพลงช้าที่ได้รับความนิยมตามมากับเพลง "รักได้รักไปแล้ว"[7] และมีเพลงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่น ''อย่าเอาใจเขามาใส่ใจเรา'' (ซึ่งเกือบได้ถ่ายมิวสิควิดีโอแต่กระแสตอบรับไม่ดีเท่าไหร่เลยนำไปประกอบละคร ''คุณพ่อจอมเฟี้ยว'' ทางช่อง ''เอ็มคอตเอชดี'' จากนั้นเลยมีกระแสมากขึ้นและติดหูคนอกหักเป็นจำนวนมาก) ''คนคิดน้อย'' ''ทฤษฎีหมอนข้าง''และ ''แค่คิดถึงก็ได้'' หลังจากนั้นทั้งสองคนได้มีคอนเสิร์ตใหญ่ร่วมกับกลุ่มศิลปินกามิกาเซ่ในชื่อคอนเสิร์ต "One-2-Call Freedom Zheza Zim Presents Kamikaze Live Concert" เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เมษายน พ.ศ. 2553 โฟร์-มด เปิดตัวซิงเกิลใหม่กับอัลบั้มชุดที่ 7 "Hello Four-Mod" กับเพลง "Love Villa" ที่ได้นักร้อง 2 คน จากวง เค-โอติก มาร่วมร้องด้วยในชื่อ ''2High'' ตามมาด้วยซิงเกิลเพลงช้า "เจ็บเพราะเขา เหงาเพราะเธอ (Cross Roads)" ซึ่งได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก[8] นอกจากนั้นทั้งสองคนยังได้ร่วมร้องในเพลง "KamiKaze Wave" ซึ่งเป็นเพลงรวมศิลปินเพื่อเปิดตัวศิลปินรุ่นที่ 2 ของค่ายกามิกาเซ่อีกด้วย

ในปี พ.ศ. 2554 โฟร์-มด กลับมาเปิดตัวอีกครั้งกับเพลง "จีบได้แฟนไม่รัก" กับอัลบั้มชุดที่ 8 "I AM FOUR-MOD" ที่ปล่อยมาช่วงน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปลายปีตุลาคม 2554 ซึ่งทำให้สองสาวเกิดอาการใจเสีย ว่าจะไม่ดังอีกแต่กลับกันนั้น เพลงนี้กลับได้ความนิยมมากแบบชนิดผิดคาด[9]

ต่อมา ในปี พ.ศ. 2555 โฟร์-มด ได้เปิดตัวซิงเกิลที่สอง เป็นเพลงช้า ๆ อย่าง "แฟนเขา แฟนเรา" ซึ่งทั้งสองได้เปลี่ยนแนวเพลงและลุคให้โตขึ้น และได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก[10] แล้วมดได้อยู่โปรเจกต์พิเศษอย่าง เซเวนเดส์ 2 ด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย มด Sunday, จินนี่ Monday, เนย Tuesday, โบว์ Wednesday, แบม Thursday, ป๊อปปี้ Friday และ บูม Saturday โดยมดเป็นสาววันอาทิตย์ที่มีคาแร๊กเตอร์เป็นสาวที่มี ความน่ารัก ความสดใส ชอบเต้น โดยเปิดตัวเพลงแรกของโปรเจกต์อย่างเพลง Angry Boo ซึ่งมีหนุ่มโทโมะ จากวง เค-โอติก มาร่วมแสดงเอ็มวีด้วย หลังจากนั้น โฟร์-มด ได้ปล่อยซิงเกิลที่สามและสี่อย่าง "เปล่าเจ้าชู้"[11] และ "คนดีนาทีสุดท้าย"[12] ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีตามที่คาดการเอาไว้

ในปี พ.ศ. 2556 โฟร์-มดได้สร้างกระแสขึ้นอีกครั้งโดยการถ่ายแฟชั่นชุดว่ายน้ำให้นิตยสารแพรว ในฐานะคู่หูดูโอซึ่งเป็นการถ่ายแฟชั่นชุดว่ายน้ำครั้งแรกในรอบแปดปีในฐานะคู่หูดูโอ[13] ต่อมา โฟร์-มดได้เปิดตัวอัลบั้มที่ 9 อย่าง Club FM แล้วได้เปิดซิงเกิลแรกในอัลบั้มอย่าง "แฟนคันแรก" โดยซิงเกิลนี้มีความพิเศษตรงที่ได้ เดอะริชแมนทอย มาร่วมร้องด้วย โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกของค่ายกามิกาเซ่ที่นำศิลปินต่างสังกัดอย่าง สมอลล์รูม มาร่วมร้องด้วย[14] และต่อมาทั้งสองก็ได้ปล่อยเพลงช้า คือ ไปไม่ได้หรือเธอไม่ไป[15] และเพลงน่ารัก ๆ กวน ๆ คือ อยากได้แฟนเก่าเพิ่มมั้ย ตามออกมา[16] ตลอดระยะเวลา 9 ปี โฟร์ มด มีถึง 9 อัลบั้ม และยังคงได้รับกระแสนิยมมากมาย และยังมีผลงานอื่นๆ อีกมากมาย พวกเธอจึงถือได้ว่าเป็น Duo ซุปตาร์ และเป็น Duo ฆ่าไม่ตาย

แต่เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 โฟร์ได้โพสต์รูปภาพที่เขียนว่า THE END ลงใน Instragram เขียนว่า "ขอบคุณทุกกำลังใจนะคะ" และแฮชแท็ก Fourmod[17] ซึ่งเป็นการประกาศยุบวง โฟร์-มด ลงนั่นเอง[18]

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 เพจ Archive BKK ก็ได้โพสต์ภาพที่ทำให้แฟนคลับโฟร์-มดได้ตื่นเต้นไปตาม ๆ กันกับการโคจรมาร่วมงานกันอีกครั้งของสองสาว


ล่าสุด วันที่ 30 มิถุนายน 2562 ทั้งคู่ได้กลับมาขึ้น มินิคอนเสิร์ตในครั้งนี้จัดขึ้นที่ DND ผับชื่อดังย่านเอกมัยในชื่องาน “กลับมาให้หายคิดถึงครั้งหนึ่งก็เกินพอ” ที่รายละเอียดทางเพจได้บอกเอาไว้ว่า

แฟนเพลงโฟร์มดเตรียมซ้อมเพลงเก่า ๆ รอได้เลย เพลงยอดฮิตของสาว ๆ โฟร์-มด ก็ประกอบไปด้วย ละลาย, จีบได้แฟนไม่รัก, เจ็บเพราะเขา เหงาเพราะเธอ, เปลี่ยนกันไหม และเพลงอื่น ๆ อีกมากมาย

สมาชิก[แก้]

ชื่อ-นามสกุล ชื่อเล่น วันเกิด
ไทย อังกฤษ
ศกลรัตน์ วรอุไร โฟร์ Four 25 ตุลาคม พ.ศ. 2529 (37 ปี)
ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ มด Mod 12 เมษายน พ.ศ. 2534 (32 ปี)

ผลงานเพลง[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

รายละเอียดอัลบั้ม รายชื่อเพลง
  1. หายใจเป็นเธอ
  2. บีบน้ำตา
  3. ตามหาคนตามใจ
  4. ตากระซิบ
  5. เพื่อนใหม่
  6. รูปดาวบนพื้นทราย
  7. ยิ้มออก
  8. ผู้ต้องสงสัย
  9. วันพิเศษ
  10. เปลี่ยนเป็นรักได้ไหม
  1. Love Love
  2. เปลี่ยนกันไหม
  3. เด็กวุ่นวาย
  4. สั่น
  5. บอกลาในใจ
  6. สะลืม สะลือ
  7. ทำใจให้เป็นเพื่อนเธอ
  8. เติมคำในช่องว่าง
  9. Love Love (Backing Track) | CD Only
  • ชื่ออัลบั้ม : Wooo!
  • ประเภท : The 1st Mini Album
  • พ.ศ. : 2550
  • สังกัด : กามิกาเซ่
  1. เด็กมีปัญหา
  2. ไม่เจ็บ ไม่ถาม
  3. ตู้มมม...
  4. ผู้ชายใจเย็น
  5. วาซาบิ
  • ชื่ออัลบั้ม : In Wonderland
  • ประเภท : The 2nd Mini Album
  • พ.ศ. : 2551
  • สังกัด : กามิกาเซ่
  1. ละลาย
  2. เป็นแฟนกันมั้ย
  3. เจ็บมั่งอะไรมั่ง
  4. จีบนัก...เดี๋ยวรักเลย
  5. ใครทิ้ง ใครก่อน
  • ชื่ออัลบั้ม : Go Go!
  • ประเภท : The 3rd Full Album
  • พ.ศ. : 2551
  • สังกัด : กามิกาเซ่
  1. ดูมั้ย
  2. อย่าพูดเลย
  3. เกรงใจ
  4. สมมุติ
  5. ชั๊บ ชั๊บ ชั๊บ
  6. Sha La La La La
  7. คนนิสัยเสีย
  8. อ๊ะอ๊ะอาย
  9. จีบฉันที
  10. Medley (หายใจเป็นเธอ, Love Love, เด็กมีปัญหา, ละลาย)
  • ชื่ออัลบั้ม : WE WILL LOVE U
  • ประเภท : The 4th Full Album
  • พ.ศ. : 2552
  • สังกัด : กามิกาเซ่
  1. We Will Love U
  2. รักได้ รักไปแล้ว
  3. ทอดสะพาน
  4. อย่าเอาใจเขามาใส่ใจเรา
  5. แค่คิดถึงก็ได้
  6. แฟนไม่มี...ค่อยมาจีบ
  7. คนคิดน้อย
  8. ทฤษฎีหมอนข้าง
  9. ว่าไงนะ
  10. Broken Heart
  • ชื่ออัลบั้ม : Hello Four Mod
  • ประเภท : The 3rd Mini Album
  • พ.ศ. : 2553
  • สังกัด : กามิกาเซ่
  1. Love Villa (Feat. 2 High)
  2. เจ็บเพราะเขา เหงาเพราะเธอ (Cross Roads)
  3. คนขี้เหงามักเจ้าชู้ (Lonely Player)
  4. แข่งกับน้ำตา (Hold)
  5. ใจไม่เย็นบ้างเป็นมั้ย (C’mon over)
  • ชื่ออัลบั้ม : I AM Four Mod
  • ประเภท : The 4th Mini Album
  • พ.ศ. : 2555
  • สังกัด : กามิกาเซ่
  1. จีบได้แฟนไม่รัก
  2. แฟนเขา แฟนเรา
  3. เปล่าเจ้าชู้
  4. คนดีนาทีสุดท้าย
  5. จีบได้แฟนไม่รัก (Ukulele Version) (Bonus Track DVD)
  • ชื่ออัลบั้ม : CLUB FM
  • ประเภท : The 1st Single Album
  • พ.ศ. : 2556
  • สังกัด : กามิกาเซ่
  1. แฟนคันแรก (Feat.The Richman Toy)
  2. ไปไม่ได้หรือเธอไม่ไป
  3. อยากได้แฟนเก่าเพิ่มมั้ย
  4. แฟนคันแรก (Feat.The Richman Toy) (Inst.)
  5. ไปไม่ได้หรือเธอไม่ไป (Inst.)
  6. อยากได้แฟนเก่าเพิ่มมั้ย (Inst.)

ซิงเกิล[แก้]

ปี ซิงเกิล อัลบั้ม
2548 "หายใจเป็นเธอ" Four-Mod
"บีบน้ำตา"
"ตามหาคนตามใจ"
2549 "Love Love" Love Love
"เปลี่ยนกันไหม"
"เด็กวุ่นวาย"
2550 "เด็กมีปัญหา" Wooo!
"ไม่เจ็บ ไม่ถาม"
"ผู้ชายใจเย็น"
2551 "ละลาย" In Wonder Land
"เป็นแฟนกันมั้ย"
"ใครทิ้งใครก่อน"
"ดูมั้ย" Go Go!
"อย่าพูดเลย"
2552 "WE WILL LOVE U" WE WILL LOVE U
"รักได้รักไปแล้ว"
"อย่าเอาใจเขามาใส่ใจเรา"
"คนคิดน้อย"
"ทฤษฎีหมอนข้าง (Bolster)"
"แค่คิดถึงก็ได้"
2553 "Love Villa Ft. 2High" Hello Four Mod
"เจ็บเพราะเขา เหงาเพราะเธอ (Cross Roads)"
"คนขี้เหงามักเจ้าชู้ (Lonely Player)"
"แข่งกับน้ำตา (Hold)"
2554
"จีบได้แฟนไม่รัก" I AM Four Mod
2555 "จีบได้แฟนไม่รัก (ukulele) Version"
"แฟนเขาแฟนเรา"
"เปล่าเจ้าชู้"
"คนดีนาทีสุดท้าย"
2556 "แฟนคันแรก (Feat.The Richman Toy)" CLUB FM
"ไปไม่ได้หรือเธอไม่ไป"
"อยากได้แฟนเก่าเพิ่มมั้ย"

เพลงพิเศษ[แก้]

  1. "A Day" อัลบั้ม A Day 4
  2. "เรารักแม่" (เฉพาะมด) อัลบั้ม คิดถึงแม่...เรารักแม่
  3. "เด็กไม่ (อยาก) รู้จักโต" (เฉพาะมด) อัลบั้ม คิดถึงแม่...เรารักแม่
  4. "ลูกของพ่อ" อัลบั้ม ลูกของพ่อ
  5. "หายใจเป็นเธอ (Special)" อัลบั้ม โฟโต้บุ๊ค Enhanced CD
  6. "เพื่อนใหม่ (Special)" อัลบั้ม โฟโต้บุ๊ค Enhanced CD
  7. "Dreamteam Cheer" (เฉพาะโฟร์) เพลงประกอบภาพยนตร์ ดรีมทีม
  8. "ละลาย (Remix)" อัลบั้ม RS Remix Big Fun 2008
  9. "ถูกทุกข้อ" feat. ให้ติ๊ก ชีโร่ อัลบั้ม DDT Super Band 2009
  10. "คนอบอุ่น" อัลบั้ม Smallroom 007 Boutique
  11. "FOUR MOD FEATURING MILIN IN HAMBURGER MUSIC IN STYLE" เพลงพิเศษที่จัดทำในงานแฮมเบอเกอร์
  12. "Foremost fiber gut dance" เพลงประกอบโฆษณา นมเปรี้ยว Foremost
  13. "บ้านเรา บ้านพ่อ"รวมนักแสดง/นักร้อง ไม่แบ่งค่ายและสังกัด อีกหนึ่งโปรเจกต์พิเศษจาก 9 entertain
  14. "ลูกของพ่อ (2014 Version)" (เฉพาะมด) เพลงพิเศษ
  15. "เลือกตั้งคือคำตอบ" เพลงรณรงค์การเลือกตั้ง 3 ก.ค. 54
  16. "คนสำคัญอันดับสุดท้าย" (เฉพาะมด) (ost.มงกุฏริษยา)
  17. "ชอบดื้อ" (เฉพาะโฟร์) หน้ากากชายแก่ ว่าน ธนกฤต (ost.พ่อบ้านใจกล้าสตอรี)

อัลบั้ม / ซิงเกิล พิเศษ[แก้]

รายละเอียดอัลบั้ม รายชื่อเพลง
Kamikaze
  • ปี: พ.ศ. 2550
  • สังกัด: กามิกาเซ่
  1. ขัดใจ
Forward To U
  1. Forward
  2. รักฉันเรียกว่าเธอ
Friendship Never Ends
  1. เพลงรัก
  2. เพื่อนกัน...ฉันรักเธอ
I Love KamiKaze 2
  • ปี: พ.ศ. 2553
  • สังกัด: กามิกาเซ่
  • วันวางแผงอัลบั้ม: มิถุนายน พ.ศ. 2553
  1. KamiKaze Wave
Kamikaze Loveเว่อร์ Project
  • ปี: พ.ศ. 2554
  • สังกัด: กามิกาเซ่
  1. รักเธอทุกวินาที (Every Minute)
Kamikaze is DESTINY (รวมศิลปินกามิกาเซ่)
  • ปี: พ.ศ. 2555
  • สังกัด: กามิกาเซ่
  1. รักแท้จะตามหาเธอ (Destiny)
Kamikaze ครบรอบ 7 ปี (รวมศิลปินกามิกาเซ่)
  • ปี: พ.ศ. 2557
  • สังกัด: กามิกาเซ่
  1. 7 ปีที่รักเธอ
Kamikaze แดนว์เนรมิต (รวมศิลปินกามิกาเซ่)
  • ปี: พ.ศ. 2557
  • สังกัด: กามิกาเซ่
  1. รักกันอย่าบังคับ (Dictator)

รายการ Club FM By Four-Mod (คลับ เอฟเอ็ม บาย โฟร์-มด)[แก้]

เป็นรายการที่แก้ไขปัญหาเรื่องความรักในหัวข้อที่กำหนด โดยโฟร์ กับ มด ได้มาร่วมงานกันในฐานะพิธีกรอีกครั้ง ซึ่งจะลงรายการทางยูทูปแชแนลของกามิกาเซ่ชื่อ "Kamikaze Channel" โดยให้แฟนคลับ หรือ คนที่มีเรื่องจริง , มีประสบการณ์ หรือ คล้ายคลึง ตามหัวข้อที่กำหนดเขียนส่งผ่านทางอีเมล ซึ่งตอนนี้มี 8 หัวข้อ 9 ตอน ด้วยกันคือ เปล่าเจ้าชู้ , คนดีนาทีสุดท้าย , ปล่อยให้ผ่านพัดไป (Let It Go) (ของ 3.2.1) , ข่าวลือ (Bad News) (ของ XIS) , โปรดรักษาระยะห่าง (ของฟ้า เดโมโพรเจกต์) , พรุ่งนี้ฉันจะเป็นแฟนเธอ (Yours) (ของ ขนมจีน) , มาได้จังหวะ (In Time) (ของ ธามไท) และหัวข้อล่าสุดคือ ไปไม่ได้หรือเธอไม่ไป โดยรายการนี้จะเป็นอีกทางหนึ่งที่โปรโมตเพลงให้กับศิลปินในค่ายกามิกาเซ่ หรือ ของโฟร์-มดเอง และ มีแขกรับเชิญจากเพลงที่โปรโมตด้วยโดยจะให้ทีมงานเป็นคนเลือก หรือ แฟนคลับเป็นคนโหวต เพียง 1 คน แต่ หากหัวข้อเป็นเพลงของโฟร์-มดเองจะไม่มีแขกรับเชิญ

คอนเสิร์ต[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่ รายละเอียดคอนเสิร์ต
NICE CLUB สมาคมคนน่ารัก BY DAN & BEAM 14 กันยายน 2549 รอยัลพารากอนฮอล์ สยามพารากอน โฟร์มดไปเป็นแขกรับเชิญให้ แดน บีม
Kamikaze Girl Live in Bangkok 21 มีนาคม พ.ศ. 2552 ร้าน TOYS ( RCA ) คอนเสิร์ตรวมของสาว ๆ จากกามิกาเซ่ ประกอบไปด้วย หวาย ขนมจีน เฟย์ฟางแก้ว เนโกะ จัมพ์
1-2-Call Freedom Zheza Zim Present Kamikaze Live Concert 16 พฤษภาคม 2552 รอยัล พารากอนฮอลล์ สยามพารากอน คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของค่ายกามิกาเซ่ ร่วมกับ 20 ศิลปินกามิกาเซ่
Big Max rs SmallRoom The music คั่น 17 ตุลาคม 2552 หอประชุม ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คอนเสิร์ตรวมศิลปินอาร์เอสและค่ายสมอรูม
บันทึกการแสดงสด โชว์ป๋า พูดจาภาษาเทพ 18 ตุลาคม 2552 ธันเดอร์โดมเมืองทองธานี โฟร์ มดได้รับเกียรติ์มาเป็นแขกรับเชิญของ เทพ โพธิ์งาม
josephsamphan (งานยอแซฟสัมพันธ์) 20 มกราคม 2553 โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ อ.สามพราน จ.นครปฐม โฟร์ มดได้มาเป็นนักร้องของงานยอแซฟสัมพันธ์ปี2553
KamiKaze Wave Concert 26 มิถุนายน 2553 อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก ร่วมกับ 41 ศิลปินกามิกาเซ่ (เดิมจัดในวันที่ 29 พฤษภาคม 2553 ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ แต่ได้ย้ายวันและสถานที่จัด เพราะเหตุการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยไม่สงบ)
THAI IDOL FESTIVAL 2010 -RS KAMIKAZE WAVE 1 สิงหาคม 2553 渋谷DUO ร่วมกับ หวาย เนโกะ จัมพ์
GRAND SPLENDAR FUTUREPARK 15TH ANNIVERSATY SUPER SALE SUPER SHOW 3 ตุลาคม 2553 บริเวณ Alive Park Hall Future Park ฉลองที่ FUTUREPARK อยู่ถึง15ปี โดยร่วมกับศิลปินกามิกาเซ่รุ่น1ทั้ง 18คน
Hiruscar Post actne KamiKaze Loveเว่อร์ Concert 30 กรกฎาคม 2554 Royal Paragon Hall @ Siam Paragon เป็นคอนเสิร์ตkamikaze รุ่น 1 ครั้งที่ 3 และเป็นคอนเสิร์ตkamikaze รุ่น 2 ครั้งที่ 2
Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 3 10-11 ธันวาคม พ.ศ. 2554 โบนันซ่า เขาใหญ่ มีเวทีการแสดง 6 เวที คอนเสิร์ตพิเศษ รวมตัว ศิลปินต่างค่าย
คอนเสิร์ตมิตรภาพ ไทย-เกาหลีใต้
(Korea & Thailand LOVE in ASIA Multi-Cultural POWER CONCERT)
30 กันยายน พ.ศ. 2555 สนามกีฬา อันซันวา สเตเดี่ยม ประเทศเกาหลีใต้ เป็นคอนเสิร์ตฉลองความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับ เกาหลีใต้ โดยคอนเสิร์ตร่วมกับ ขนมจีน , แหม่ม จินตรา , กุ้ง สุธีราช , โปงลางสะออน และ วง3บาท50
Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 4 8-9 ธันวาคม พ.ศ. 2555 โบนันซ่า เขาใหญ่ มีเวทีการแสดง 6 เวที คอนเสิร์ตพิเศษ รวมตัว ศิลปินต่างค่าย
KAMIKAZE THE 5th DESTINY CONCERT 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555 Royal Paragon Hall @ Siam Paragon คอนเสิร์ตครบรอบ 5 ปีจาก KAMIKAZE
สุพรรณบุรี Music Festival 16-17 มีนาคม พ.ศ. 2556 อุทยานมังกรสวรรค์ (ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี) ร่วมกับศิลปินสังกัดอาร์เอส,อาร์สยาม,สมอลล์รูม และ กามิกาเซ่ หลายคนเช่น ธามไท ,ขนมจีน ,หวาย ,ฟิล์ม รัฐภูมิ ,ใบเตย อาร์สยาม ,เดอะ ริชแมน ทอยและอีกมากมาย
AIS 3G One-2-Call! Present Kamikaze K Fight Concert 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556 รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน รวมศิลปินกามิกาเซ่ เป็นการฉลองครบรอบ 6 ปี กามิกาเซ่
Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 5 7-8 ธันวาคม พ.ศ. 2556 โบนันซ่า เขาใหญ่ คอนเสิร์ตพิเศษ ของ RS & GMM GRAMMY
AIS 3G One-2-Call! PRESENTS KAMIKAZE แดนซ์เนรมิต CONCERT 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557 รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน รวมศิลปินกามิกาเซ่ เป็นการฉลองครบรอบ 7 ปี กามิกาเซ่
KamiKaze Party 2022 15 ตุลาคม 2565 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี รวม 23 ศิลปินกามิกาเซ่ ครบรอบ 15 ปี กามิกาเซ่

รางวัล[แก้]

  • ทีวีอินไซด์ ฮอท อวอร์ด 2010 รางวัลศิลปินกลุ่ม Hot แห่งปี (ชนะ)
  • Kazz Award 2008 รางวัลศิลปินสุด Hot แห่งปี (ชนะ)
  • Seventeen Magazine's Award สาขาศิลปินที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด (ชนะ)
  • Audition Music Awards 2009 รางวัลBest Band : ศิลปินกลุ่มยอดนิยม (ชนะ)
  • Kazz Awards 2009 รางวัลศิลปินกลุ่มยอดนิยม (ชนะ)
  • Audition Music Awards 2010 รางวัล Best Band : ศิลปินกลุ่มยอดนิยม (ชนะ)
  • Sudsapda Young & Smart Vote 2009 รางวัลศิลปินกลุ่มยอดนิยม (ชนะ)
  • YOU LIVE MV AWARDS 2010 สาขา ท่าเต้นสุดจี๊ด จากเพลง “Love Villa (Feat.2 high) ” โดยผ่านการโหวตจากผู้ชมรายยการ YOU LIVE ทาง YOU channel
  • Seventeen Teen Choice Awards 2008 รางวัลSeventeen Music Group Artist : ศิลปินกลุ่มมาแรง (ชนะ)
  • TV Pool Top Awards 2013 รางวัลนักร้องกลุ่มยอดเยี่ยม (เข้าชิง)
  • รางวัล บุคคลแห่งปีจากปกนิตยสาร HAMBURGER ในสาขา ไอดอลของวัยรุ่น “Smell like teen spirit”

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 หายใจเป็นโฟร์-มด
  2. "อัลบั้ม Four-Mod". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-04-24. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  3. "อัลบั้ม LOVE LOVE". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  4. "อัลบั้ม Woo!!!". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-06-26. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  5. "อัลบั้ม In Wonderland". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-06-26. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  6. "อัลบั้ม Go! Go!". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-06-26. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  7. "อัลบั้ม WE WILL LOVE U". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-06-26. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  8. "อัลบั้ม Hello Four-Mod". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-06-26. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  9. "Single จีบได้แฟนไม่รัก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-06-26. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  10. "Single แฟนเขา แฟนเรา". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  11. "Single เปล่าเจ้าชู้". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  12. "Single คนดีนาทีสุดท้าย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-04-24. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  13. คู่ดูโอสาว "โฟร์-มด" กับแฟชั่นชุดว่ายน้ำรับหน้าร้อนจากนิตยสารแพรว
  14. "Single แฟนคันแรก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-06-26. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  15. "Single ไปไม่ได้หรือเธอไม่ไป". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-06. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  16. "Single อยากได้แฟนเก่าเพิ่มมั้ย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2015-05-12.
  17. โฟร์-มด ยุบวง
  18. ปิดตำนาน!! โฟร์ มด จากค่ายกามิกาเซ่ แยกวงแล้ว วันนี้ (05/05/2558)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]