ชิน ซาอิมดัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชิน ซาอิมดัง
เกิด29 ตุลาคม ค.ศ. 1504(1504-10-29)
โอจูคอน คังนึง จังหวัดคังวอน
เสียชีวิต17 พฤษภาคม ค.ศ. 1551(1551-05-17) (46 ปี)
พาจู จังหวัดคย็องกี
สัญชาติเกาหลี
อาชีพ
  • จิตรกร
  • นักอักษรวิจิตร
  • นักเขียน
บุตรลูกชาย 5 คนอาทิ อี อี และลูกสาว 3 คน
บุพการี
  • ชิน มย็อง-ฮวา (บิดา)
ครอบครัว


ชื่อเกาหลี
ฮันกึล
ฮันจา
อาร์อาร์Sin Saimdang
เอ็มอาร์Sin Saimtang
ชื่อเกิด
ฮันกึล
ฮันจา
อาร์อาร์Sin Inseon
เอ็มอาร์Sin Insŏn

ชิน ซาอิมดัง (เกาหลี신사임당; ฮันจา申師任堂; 29 ตุลาคม 1504 - 17 พฤษภาคม 1551) เป็นจิตรกร นักเขียน นักอักษรวิจิตร และกวีหญิงชาวเกาหลี ซึ่งมีชีวิตอยู่ในยุคโชซ็อน เธอเกิดที่คังนึง จังหวัดคังวอน บ้านเกิดของเธอที่โอจูคอน ซึ่งเป็นบ้านของครอบครัวฝั่งแม่ของเธอนั้นได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีมาจนถึงทุกวันนี้ เธอเป็นมารดาของ อี อี ปราชญ์ลัทธิขงจื๊อคนสำคัญของเกาหลี ฉายาของเธอคือ ออจิน โอโมนี (เกาหลี어진 어머니)[1][2] ชื่อจริงของเธอคือ ชิน อินซอน (เกาหลี신인선; ฮันจา申仁善) นามปากกาของเธอคือ ซาอิม, ซาอิมดัง, อินอิมดัง และ อิมซาแจ เธอเป็นกวีหญิงร่วมสมัยกับ ฮอ นันซอลฮอน กวีหญิงอีกคนหนึ่ง และหญิงทั้งสองถือเป็นคู่แข่งกัน

ชีวิต[แก้]

วัยเด็กและการศึกษา[แก้]

ชิน ซาอิมดัง เกิดและเติบโตที่บ้านของตายายของเธอในคังนึง พ่อของเธอคือ ชิน มย็อง-ฮวา จากตระกูลชินแห่งพย็องซาน เป็นขุนนางและเพื่อนของนักวิชาการและขุนนางคนสำคัญของเกาหลี โช กวัง-โจ แต่เขาไม่มีความสนใจทางการเมือง แม่ของเธอคือ นายหญิงอี จากตระกูลอีแห่งยงอิน ซาอิมดังเป็นลูกสาวคนที่ 2[3] ในบรรดาลูกสาว 5 คน พ่อของเธออาศัยอยู่ในฮันซ็อง (ปัจจุบันคือกรุงโซล) และอาศัยอยู่โดยแยกจากครอบครัวมาเป็นเวลา 16 ปี เขายังคงเตรียมตัวสอบเป็นขุนนางต่อไปด้วยความช่วยเหลือจากครอบครัวของภรรยา และกลับไปเยี่ยมบ้านปีละหลายครั้ง แม่ของซาอิมดังช่วยในการศึกษาของสามี อย่างไรก็ตาม ชิน มย็อง-ฮวา ไปไม่ได้ไกลกว่าการทดสอบจินซาซึ่งเป็นการทดสอบเบื้องต้นสำหรับยังบัน และยกเลิกการทดสอบแดกวา เนื่องจาก เหตุการณ์สังหารหมู่ปราชญ์ปีคิมโย ในปี ค.ศ. 1519 เขาย้ายไป คังนึง

นายหญิงอี ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่ของเธอต่อไปหลังจากแต่งงาน ซึ่งทำให้เธอมีอิสระมากขึ้นในการเลือกที่จะให้การศึกษา ซาอิมดัง และลูกสาวคนอื่นๆ ความเชื่อของตาของ ซาอิมดัง ก็มีอิทธิพลอย่างมากต่อ ซาอิมดัง เช่นกัน ตาของเธอสอนเธอเหมือนที่เขาจะสอนหลานชาย

แม้ว่าเธอจะเป็นผู้หญิง แต่ ซาอิมดัง ก็ได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับ ลัทธิขงจื๊อใหม่ ประวัติศาสตร์ และวรรณกรรม ซึ่งทำให้แขกของพ่อของเธอประหลาดใจ ซาอิมดัง และพี่สาว/น้องสาวของเธอได้เรียนรู้ Thousand Character Classic, Dongmongseonsup และ Mingxin baojian จาก ชิน มย็อง-ฮวา พ่อของเธอ

อ้างอิง[แก้]

  1. (ในภาษาเกาหลี) Sin Saimdang[ลิงก์เสีย] at Doosan Encyclopedia
  2. (ในภาษาเกาหลี) Sin Saimdang เก็บถาวร 2012-02-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน at The Academy of Korean Studies
  3. Kim-Renaud, Young-Key (2015-02-24). Creative Women of Korea: The Fifteenth Through the Twentieth Centuries. Taylor & Francis Group. p. 59. ISBN 9781315705378.