ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพรถเข็นชายสี่บะหมี่เกี๊ยวในปัจจุบัน

ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ก่อตั้งเมื่อปี 2537 โดยพันธ์รบ กำลา ประธานบริหาร[1] ซึ่งมองเห็นโอกาสทางการตลาดในรูปแบบระบบแฟรนไชส์ จึงพัฒนาสูตรเส้นบะหมี่ น้ำซุป ของตนเอง และสร้างระบบการกระจายสินค้าให้สามารถครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าแฟรนไชส์ทั่วประเทศ จนปัจจุบันเป็นแฟรนไชส์บะหมี่เกี๊ยว ที่มีสาขามากที่สุดในประเทศไทย

ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว เป็นธุรกิจแฟรนไชส์แบบครบวงจร ตั้งแต่การผลิต รถเข็น เส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยว และน้ำซุป โดยสร้างสรรค์สูตรในการทำบะหมี่เกี๊ยวให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง   

ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าในวงการบะหมี่ของบ้านเราอย่างรวดเร็ว ด้วยจำนวนสาขาจาก 200 สาขาในปี 2541 และในปีเดียวกันได้รับเชิญออกรายการโทรทัศน์ “เกมแก้จน” ซึ่งผลของการออกรายการในครั้งนั้น ทำให้ลูกค้าสนใจโทรเข้ามาสอบถามเรื่องแฟรนไชส์เป็นจำนวนมาก และจากจุดนั้นเองทำให้ในปัจจุบัน ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว มีจำนวนแฟรนไชส์มากกว่า 4,000 สาขา และด้วยจำนวนสาขาที่มีทั่วประเทศ จึงสามารถนำมาต่อยอดทางธุรกิจได้มากมาย จึงได้มีการผลิต และสรรหาสินค้าต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มยอดขาย ให้กับลูกค้าแฟรนส์ไชส์ไม่ว่าจะเป็น หมูแดง เป็ด ผงซุปต่างๆ น้ำตาล พริก น้ำปลา ตะเกียบ กระเทียมเจียว และอีกมากมาย มากกว่า 200 ไอเท็ม จนเรียกได้ว่าครบวงจรมากที่สุดเท่าที่ธุรกิจบะหมี่ในบ้านเราเคยมีมา

ต่อมาได้มีการขยายไลน์ไปสู่อาหารประเภทอื่นๆ มากขึ้น ซึ่งจะมีภาพของความแตกต่างจากแบรนด์ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวในยุคเริ่มต้นอย่างชัดเจน โดยปัจจุบันนี้ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวได้ขยายธุรกิจ แตกไลน์สินค้าออกเป็นแฟรนไชส์รถเข็นขึ้นอีกหลายรูปแบบ เพื่อรองรับลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย อาทิ

  • พันปีหมี่เป็ดย่าง
  • ชายใหญ่ ข้าวมันไก่
  • โจ๊ก ต้มเลือดหมู
  • อาลีหมี่ฮาลาล (อาหารมุสลิม)
  • ชายสี่ ชิ้นเนื้อ
  • ชายัง ชานมไข่มุก

    การเพิ่มขึ้นของจำนวนสาขาที่กระจายออกไปยังทั่วประเทศนั้น จำเป็นที่จะต้องมีกำลังการผลิตเส้นบะหมี่ และระบบการกระจายสินค้าที่ดีเข้ามารองรับ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จึงมี โรงงานผลิตเส้นบะหมี่ พร้อมศูนย์กระจายสินค้า 7 ศูนย์ ในประเทศไทย ได้แก่

  • ศูยน์คลองหก ปทุมธานี (สำนักงานใหญ่) เปิดเมื่อปี 2542
  • ศูนย์มหาสารคาม เปิดเมื่อปี 2545
  • ศูนย์พุนพิน (จ.สุราษฎร์ธานี) เปิดเมื่อปี 2546
  • ศูนย์ลำปาง เปิดเมื่อปี 2547
  • ศูนย์พิษณุโลก เปิดเมื่อปี 2556
  • ศูนย์อุดรธานี เปิดเมื่อปี 2560
  • ศูนย์พนัสนิคม (จ.ชลบุรี ภาคตะวันออก) เปิดเมื่อปี 2548

    ซึ่งชายสี่ บะหมี่เกี๊ยวเอง สามารถผลิตเส้นบะหมี่ เพื่อส่งให้ลูกค้าแฟรนไชส์ได้มากกว่า 22 ตัน/วัน และ มีรถส่งสินค้าทั่วประเทศเป็นใยแมงมุม ซื้อปัจจุบัน มากกว่า 104 สายส่ง เพื่อให้บริการลูกค้าแฟรนส์ไชส์ทุกวัน

ธรรมชาติอย่างหนึ่งของสินค้าประเภทอาหารก็คือ เมื่อเข้าปากคนและเกิดความคุ้นลิ้นแล้ว ก็ยากที่จะเปลี่ยนแบรนด์หรือร้านได้ รวมถึงเรื่อง ความสะอาด หรือการบริการ ซึ่ง แบรนด์ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว มีจุดยืนที่แข็งแกร่งของตัวเอง และด้วยองค์ประกอบต่างๆนี้เอง บวกกับการที่ คุณพันธ์รบ ได้พิสูจน์ด้วยตัวเองให้ลูกค้าแฟรนไชส์ให้เห็นว่า การขายบะหมี่ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว สามารถสร้างฐานะความเป็นอยู่ที่ดีได้จริง ทำให้ลูกค้าแฟรนไชส์ ของ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ประสบความสำเร็จในธุรกิจจนสามารถตั้งตัว จนสามารถมีทรัพย์สิน ไม่ว่า รถ บ้าน หรือแม้กระทั่ง ส่งลูกหลานเรียนจนจบปริญญาได้ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จึงเป็นมากกว่า แฟรนไชส์ธุรกิจอาหาร แต่ยังเป็นธุรกิจที่สร้างโอกาสให้กับผู้คนด้วย จึงเป็นรูปแบบการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ภายใต้แนวคิด “รวยแล้วบอกต่อ” จนทำให้แบรนด์ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ได้รับการยอมรับมากที่สุดในประเทศไทย

    ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว เคยมีการแตกไลน์ธุรกิจอาหารไปในอีกหลากหลายรุปแบบ ทั้งในรูปแบบภัตตาคาร ภายใต้ชื่อ CHYSEE FACTORY ที่มีทั้งรูปแบบ STAND ALONE และ แบบอยู่ในศูนย์การค้า นอกจากนี้ในปี 2562 ก็มีรูปแบบ FOODTRUCK Easy Meal รวมถึงการบริการรูปแบบ Delivery ที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว ในภาวะการใช้ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน

    ในยุคที่สังคมโซเชียล ได้เข้ามามีบทบาทกับผู้คน ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยวได้มีการปรับตัว ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการนำช่องทางการสื่อสารแบบ ออน์ไลน์ เข้ามาใช้ เพื่อสื่อสารเรื่องสินค้า

    ในปี 2562 ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ได้เล็งเห็นถึงอนาคตที่โลกเริ่มเข้าสู่ Cashless Society (สังคมไร้เงินสด) จึงได้มีการร่วมมือกับ ธนาคารไทยพานิชย์ในการนำระบบ payment solution ของทางธนาคาร มาใช้ กับธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อลดปัญหา cash handling ของตัวสายส่งที่ต้องมีแบกภาระความเสี่ยง และอันตราย ในการถือเงินสดจำนวนมากในการขายสินค้าให้ลูกค้าแฟรนไชส์ และ ยังสามารถเพิ่มช่องทางการชำระเงินด้วย QR CODE แม่มณี ให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวอีกทางหนึ่งด้วย

ด้วยวิสัยทัศน์ ของ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว 4 ข้อ ที่เป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจของ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว อันได้แก่

  1. เจ้าแห่งเส้น เพราะความที่ภาพจำของคนทั่วไป ที่มองว่าธุรกิจของชายสี่ บะหมี่เกี๊ยวคือการผลิตและขาย เส้นบะหมี่ จึงไม่ใช่เรื่องยากหากบริษัทฯ จะดำเนินการผลิตและจำหน่าย เส้นต่างๆที่มีในธุรกิจอาหาร เช่น เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นมักกะโรนี เส้นพาสต้า เส้นขนมจีน ฯลฯ ภายใต้แบรนด์คุณภาพ ของ ชายสี่ บะหมี่เกียว จึงเป็นเป้าหมายที่ทางบริษัทฯ จะเป็นผู้นำในการผลิตและจำหน่ายเส้นต่างๆ
  2. รถเข็นสากล ด้วยธุรกิจชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว มีรูปแบบเป็นรถเข็นขายอาหาร (Street food) ซึ่งกลายเป็นภาพลักษณ์ของ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ซึ่งเป้าหมายของบริษัทฯ คือการนำ แฟรนไชส์ รถเข็นชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ไปสู่ต่างประเทศ ทั้งประเทศ ลาว (เมื่อปี 2551) ประเทศกัมพูชา (เมื่อปี 2552) และ ประเทศเมียนมาร์( ปี 2560 ) เพื่อให้แบรนด์บะหมี่เกี๊ยวของไทย ไปประสบความสำเร็จในระดับอาเซียน
  3. ครัวของทุกบ้าน ด้วยความตั้งใจที่ต้องการให้ สินค้า ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว อยู่ในห้องครัวของทุกบ้าน จึงได้มีการหาช่องทางจัดจำหน่ายสินค้า ภายใต้แบรนด์ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว อาทิ สินค้าเส้นต่างๆ ผงซุป ฯลฯ หลากหลายสินค้า โดยวางจำหน่ายทางช่องทาง ตลาด Treditional Trade , Modern Trade เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสใช้สินค้าคุณภาพของชายสี่ฯ โดยปัจจุบันได้มีการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆเพิ่มขึ้น เช่น สินค้า Frozen และ Chill เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ชอบความสะดวก
  4. อาหารของทุกคน ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว มีเป้าหมายที่อยากจะให้คน ทุกเชื้อชาติ สามารถบริโภคอาหารคุณภาพจากชายสี่ฯได้ จึงได้มีการขอเครื่องหมาย ฮาลาล กับสินค้าบางประเภท เช่น เส้นบะหมี่ เพื่อให้คนมุสลิมสามารถบริโภคได้ และยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาสินค้าเพื่อให้เหมาะ กับทุกคนทุกชาติทุกศาสนา ต่อไป

ในอนาคต บริษัท ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จำกัด ได้มีแนวความคิดจะนำบริษัท เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้ ลูกค้าแฟรนไชส์ และ ประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับแบรนด์ ต่อไป

สาขาแรก : ก่อตั้ง ปี 2537 ที่แยกลำลูกกา

1. ผู้บริหาร : บริษัท ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด จดทะเบียน ปี 2543

2. จำนวนสาขาปี 2565 : 5,400 สาขา

3. แฟรนไชส์หรือสินค้าอื่นในเครือ : ชายใหญ่ข้าวมันไก่/ไก่หมุนคุณพัน/ชายสี่โกลด์ เป็นต้น

4. เมนูยอดนิยม : บะหมี่เกี๊ยวหมูแดงแห้ง/น้ำ

5. กำลังการผลิตบะหมี่ : 22 ตัน/วัน

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]