ชัวร์ออดิโอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชัวร์ เอนเทอร์เทนเม้นท์
แนวเพลงลูกทุ่ง, หมอลำ, เพื่อชีวิต
ประเทศต้นกำเนิดไทย

ชัวร์ เอนเทอร์เทนเม้นท์ (อังกฤษ : Sure Entertainment) หรือในอดีตคือ ชัวร์ออดิโอ (อังกฤษ : Sure Audio) เป็นค่ายเพลงและเป็นบริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับ ดนตรีลูกทุ่ง บริหารค่ายโดย วิวรรธน์ ไทยวัฒนานนท์ ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ชัวร์ เอนเทอร์เทนเมนท์ เพื่อขยายงานให้กว้างขึ้น โดยรับหน้าที่ผลิต จัดจำหน่าย ทำงานอีเวนท์ กิจกรรมพิเศษและผลิตคอนเทนท์ใหม่ๆ ในนิวมีเดียอีกด้วย

เดิมค่ายชัวร์ออดิโอ เริ่มผลิตผลงานเพลงมาตั้งแต่เป็นร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในจังหวัดนครปฐม โดยมีงานเพลงชุดแรก "คิดอยู่เหมือนกัน" ขับร้องโดย วินัย พันธุรักษ์ และปี พ.ศ. 2520 ได้ผลิตผลงานเพลงที่สร้างความฮือฮาคือ เพลงเก่าของครูสุรพล สมบัติเจริญ ขับร้องใหม่โดย พร ไพรสณฑ์ โดยตลับเทปจะมีระบบแยกเสียงดนตรี กับเสียงร้องคนละฝั่ง ซ้าย-ขวา ซึ่งถือเป็นชุดแรกของวงการ ก่อนที่จะมีคาราโอเกะในปัจจุบัน

หลังจากนั้นได้ผลิตผลงานเพลงและศิลปินคุณภาพด้วยตนเอง ปัจจุบันมีนักร้องในสังกัด อาทิ มนต์สิทธิ์ คำสร้อย , ไอดิน อภินันท์ , อั้ม นันทิยา , ไชโย ธนาวัฒน์ , ศักดา คำพิมูล , สาวแย้ เจติยา , ตุ้ม จ่านกร้อง ฯลฯ

ในด้านการจัดจำหน่าย เคยจัดจำหน่ายเทปเพลงให้ค่ายรถไฟดนตรีในยุคแรกๆ อาทิ จำรัส เศวตาภรณ์ ในชุด "นกเจ้าโผบิน", สาว สาว สาว ชุด "ประตูใจ", ภูสมิง หน่อสวรรค์ ชุด "ลองรักอีกครั้ง" ฯลฯ และเคยจัดจำหน่ายอัลบั้มชุด "เมตตาธรรม" เพื่อนำรายได้สมทบกองทุนเพื่อเด็กไทย ในปี พ.ศ. 2528 นอกจากนี้ก็ยังจัดจำหน่ายเพลงของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ชุดลูกทุ่งพันล้านดนตรีจีน ในปี พ.ศ. 2529 มีเพลงดังๆ เช่น ธรรมชาติโหด , สาวบีเอ็ม , ทุ่งนางคอย ฯลฯ

ศิลปินในสังกัด[แก้]

ศิลปินนักร้องในปัจจุบัน

ศิลปินนักร้องในอดีต

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]