ชอกกอธ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชอกกอธ (อังกฤษ: shoggoth บางครั้งก็สะกดว่า shaggoth[1]) เป็นสัตว์ประหลาดในจินตนิยายชุดตำนานคธูลู โดยเอช. พี. เลิฟคราฟท์ ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในซอนเน็ต ชุด Fungi from Yuggoth (พ.ศ. 2472–73) ก่อนจะได้รับการขยายความในนิยาย At the Mountains of Madness (พ.ศ. 2474)

ลักษณะ[แก้]

ชอกกอธจากการตีความโดยศิลปิน

ในเรื่อง At The Mountains of Madness เลิฟคราฟท์ได้บรรยายถึงชอกกอธว่าเป็นสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายกับอะมีบาขนาดใหญ่ ร่างของมันดูคล้ายกับว่าเป็นน้ำมันดินที่มีดวงตาจำนวนมากลอยอยู่บนผิวหน้า ไม่มีรูปร่างแน่นอน แต่สามารถเปลี่ยนร่างกายเป็นแขนขาหรืออวัยวะต่าง ๆ ได้ตามต้องการ เมื่ออยู่ในสภาพทรงกลมนั้นชอกกอธโดยทั่วไปจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 ฟุต แต่ก็มีชอกกอธที่มีขนาดใหญ่กว่านั้นมาก

แม้ชอกกอธจะมีสติปัญญาบ้าง แต่โดยปกติแล้วชอกกอธก็จะแก้ปัญหาโดยการใช้กำลังและขนาดอันใหญ่โตเป็นหลัก ใน At The Mountains of Madness ชอกกอธใช้วิธีกลิ้งตัวเองและบดขยี้ฝูงนกเพนกวินเผือกขนาดยักษ์ที่ขวางทางขณะไล่ตามพวกตัวเอก

ชอกกอธยังปรากฏตัวในเรื่องอื่นของชุดตำนานคธูลู เช่น The Shadow Over Innsmouth (พ.ศ. 2474) และ The Thing on the Doorstep (พ.ศ. 2476) โดยมักมีบทบาทเป็นอสูรรับใช้หรือถูกลัทธิต่าง ๆ จับมา ชอกกอธนั้นมักส่งเสียงว่า "เทเคลิ-ลิ" ตลอดเวลา[2]

ประวัติในเรื่อง[แก้]

ชอกกอธเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากเอลเดอร์ธิงซึ่งถูกสร้างจากการตัดต่อพันธุกรรมให้เป็นสัตว์ใช้แรงงาน เนื่องจากมีร่างกายที่สามารถเปลี่ยนรูปได้ตามต้องการจึงเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์กับการใช้งานในน้ำอย่างมาก แม้ว่าชอกกอธจะเข้าใจภาษาของเอลเดอร์ธิง แต่ก็ไม่มีจิตสำนึกที่แท้จริงและถูกควบคุมผ่านการสะกดจิตแทน

เอลเดอร์ธิงนั้นใช้ชอกกอธช่วยสร้างนครใต้น้ำ แต่หลังเวลาหลายล้านปีผ่านไปก็มีชอกกอธที่กลายพันธุ์และมีจิตใจของตนเองขึ้น ซึ่งชอกกอธเหล่านี้ได้ก่อกบฏแต่ก็ถูกเอลเดอร์ธิงปราบปรามได้ เนื่องจากวิถีชีวิตของเอลเดอร์ธิงนั้นจำเป็นต้องพึ่งพาชอกกอธในงานต่าง ๆ จึงไม่อาจกำจัดเหล่าชอกกอธให้หมดสิ้นได้ เพียงแต่จับตาดูเหล่าชอกกอธอย่างระมัดระวังมากกว่าเดิม และในช่วงนี้ก็มีชอกกอธที่วิวัฒนาการจนใช้ชีวิตบนบกได้

เมื่อเอลเดอร์ธิงได้ละทิ้งถิ่นฐานบนบกก็ได้พาชอกกอธกลับไปยังทะเลด้วย แต่ก็ยังเหลือชอกกอธที่ใช้ชีวิตบนบกได้อยู่ในเมืองที่ถูกทิ้งร้างของตน ชอกกอธที่เหลืออยู่นี้ได้เลียนแบบโครงสร้างสังคมและพฤติกรรมต่าง ๆ ของเอลเดอร์ธิงในอดีต

หมายเหตุ[แก้]

  1. This spelling appears in the original Arkham House printing for "The Thing on the Doorstep" (1937), though the definitive manuscripts show that the proper spelling is in fact "shoggoth". (Burleson, H.P. Lovecraft, A Critical Study, footnote #14, p. 195.)
  2. This cry is a reference to the Edgar Allan Poe novel The Narrative of Arthur Gordon Pym of Nantucket, which is cited in At the Mountains of Madness. (Pearsall, "Poe, Edgar Allan", The Lovecraft Lexicon, p. 332.)

อ้างอิง[แก้]

  • Burleson, Donald R. (1983). H. P. Lovecraft, A Critical Study. Westport, CT / London, England: Greenwood Press. ISBN 0-313-23255-5.
  • Harms, Daniel (1998). "Shoggoths". The Encyclopedia Cthulhiana (2nd ed.). Oakland, CA: Chaosium. pp. 273–4. ISBN 1-56882-119-0.
  • Lovecraft, Howard P. (1985) [1931]. "At the Mountains of Madness". ใน S. T. Joshi (บ.ก.). At the Mountains of Madness and Other Novels (7th corrected printing ed.). Sauk City, WI: Arkham House. ISBN 0-87054-038-6. Definitive version.
  • Pearsall, Anthony B. (2005). The Lovecraft Lexicon (1st ed.). Tempe, AZ: New Falcon Pub. ISBN 1-56184-129-3.