ชวลิต เลาหอุดมพันธ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชวลิต เลาหอุดมพันธ์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
แบบบัญชีรายชื่อ
ดำรงตำแหน่ง
24 มีนาคม พ.ศ. 2562 – 20 มีนาคม พ.ศ. 2566
(3 ปี 361 วัน)
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด23 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 (37 ปี)
อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ประเทศไทย
พรรคการเมืองอนาคตใหม่ (2561–2563)
ก้าวไกล (2563–ปัจจุบัน)
คู่สมรสพุธิตา ชัยอนันต์
(2564–ปัจจุบัน)
บุตร1 คน
ศิษย์เก่าโรงเรียนสมุทรปราการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาชีพนักเขียน
ตำรวจ
นักวิทยาศาสตร์
นักการเมือง
ชื่อเล่นเพียว

พันตำรวจตรี ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ เป็นนักการเมืองชาวไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคอนาคตใหม่ และ พรรคก้าวไกล

ประวัติ[แก้]

ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนสมุทรปราการ[1] และ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย[2] และเป็นผู้เขียนหนังสือ “ฟิสิกส์ขนมหวาน” หนังสือฟิสิกส์สำหรับนักเรียนมัธยมปลาย และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ชวลิตสมรสกับ พุธิตา ชัยอนันต์ ในปี พ.ศ. 2564 โดยพุธิตาได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในนามพรรคก้าวไกล ในเวลาต่อมา

การทำงาน[แก้]

หลังจากสำเร็จการศึกษา ชวลิตได้ทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์ กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ และกลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์กองพิสูจน์หลักฐาน โดยได้รับบรรจุในวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2551 ชวลิตได้ทำงานตรวจพิสูจน์หลักฐานในคดีที่ต้องใช้ความรู้ทางฟิสิกส์มากกว่า 1,000 คดี เป็น เวลา 10 ปี กับ 1 เดือน มีคดีดังมากมาย เช่น คดีที่นาย บรรยิน ตั้งภากรณ์ ฉ้อโกงหุ้นและฆาตกรรมเสี่ยชูวงศ์ และคดีบอส อยู่วิทยาขับรถชนตำรวจ เป็นต้น ก่อนที่จะลาออกจากราชการในวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เพื่อมาลงสมัครรับเลือกตั้ง[3]

การเมือง[แก้]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 41[4] สังกัดพรรคอนาคตใหม่ และได้รับเลือกตั้ง โดยได้รับแต่งตั้งจากสภาให้เป็นกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรมด้วย

ชวลิต เป็นผู้ออกมาแถลงข่าวยืนยันการกระทำผิดของนายวรยุทธ์ อยู่วิทยา ในในช่วงเวลาที่ผู้คนหมดหวังกับการที่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ เป็นคนแรกด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่สามารถถูกโต้แย้งได้ และสามารถยืนยันรายละเอียดต่างๆ ในประเด็นท่าทางการชน และอัตราเร็วได้ โดยหักล้างคำให้การของพยานเท็จและการคำนวณอัตราเร็วโดยนักวิชาการระดับรองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ที่คำนวณอัตราเร็วของนายวรยุทธจากการเอาความยาวเส้นทะแยงมุมของรถมาหารด้วยเวลาจนได้ตัวเลขไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด ที่อยู่ในสำนวนของอัยการ ชวลิตฯ ก็ให้สัมภาษณ์ชี้แจงด้วยหลักฐานและวิทยาศาสตร์ เพื่อหักล้างพยานเท็จและหักล้างการคำนวณอัตราเร็วที่ผิดอย่างสิ้นสงสัย จนสังคมกดดันให้เจ้าหน้าที่กลับมาดำเนินคดีนี้ต่อ และดำเนินการเอาผิดข้าราชการระดับสูงที่มีส่วนทุจริตในการช่วยเหลือผู้ต้องหาในคดีนี้

ภายหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เขาจึงย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล โดยเขามีบทบาทอีกครั้ง ในช่วงการพิจารณาพระราชบัญญัติตำรวจ โดยวาระที่ 2 เขาได้สงวนความเห็นในการปฏิรูปตำรวจไว้มากกว่าหนึ่งร้อยมาตราครอบคลุมทุกด้านของการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งหนึ่งในมาตราที่ชวลิตสงวนไว้ที่ถูกพูดถึงกันมากคือ เขาเสนอให้เพิ่มความในมาตรา 143 วรรคสอง “ข้าราชการตำรวจทุกเพศมีสิทธิและเสรีภาพในการไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ โดยสุภาพและเรียบร้อย การออกกฎ ระเบียบ หรือคำสั่งเกี่ยวกับทรงผมข้าราชการตำรวจ ให้จำกัดสิทธิและเสรีภาพได้เท่าที่จำเป็นเพื่อความสุภาพและเรียบร้อยเท่านั้น”[5] ทว่าการลงมติเห็นด้วยกับร่างเดิมของกรรมาธิการนั้น มีความเห็นชอบที่จะคงไว้ดังเดิม ไม่มีการแก้ไขทั้งสิ้น 382 เสียง ต่อ 19 เสียง งดออกเสียง 2 และไม่ลงคะแนน 7 เสียง ทำให้การเสนอเพิ่มความในมาตรา 143 วรรคสองเป็นอันตกไป[6]

และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 46[7] ซึ่งเป็นลำดับที่ยากในการได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยหาเสียงให้กับ พุธิตา ชัยอนันต์ ภรรยาของตน ซึ่งลงสมัครในเขต 4 จังหวัดเชียงใหม่

หลังจากมีการแก้ไขระเบียบทรงผมตำรวจ ซึ่งดำเนินโดย พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ชวลิตได้ออกมาโพสต์ว่า ขอบคุณแทนข้าราชการตำรวจทุกคนที่ยกเลิกทรงผมขาวสามด้านให้ โดยที่ไม่ต้องรอให้พิธาเป็นนายกฯ ก่อน [8]

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

ผลงานหนังสือ[แก้]

  • ฟิสิกส์ขนมหวาน

อ้างอิง[แก้]

  1. "ชวลิต เลาหอุดมพันธ์". election66.moveforwardparty.org.
  2. baesittichot (2023-06-16). "รู้จัก 'เพียว ชวลิต' สารวัตรเพียว แห่งพรรคก้าวไกล ไพ่ลับพรรคส้ม". Thaiger ข่าวไทย.
  3. "สารวัตร หนุ่มไฟแรง! ลาออกตำรวจ ลงสมัคร ส.ส. ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์". khaosod.co.th.
  4. "เปิด 50 บัญชีรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์อนาคตใหม่ ลุ้นนั่ง ส.ส." pptvhd36.com. 2019-03-24.
  5. "'ก้าวไกล' ขอทวงคืนทรงผมให้ตำรวจ จับตาพิจารณา พ.ร.บ.ตำรวจ ต่อ". workpointTODAY.
  6. "'ก้าวไกล' พ่ายโหวต 'ทวงคืนทรงผมตำรวจ' พิธา ฝากบอกเป็นนายกฯวันแรกจะเซ็นเลิกขาว 3 ด้าน". 2022-07-01.
  7. "ผู้สมัครบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล". election66.moveforwardparty.org.
  8. "สารวัตรเพียว ก้าวไกล ปลื้มความพยายาม ไม่ล้มเหลว ทวงคืนทรงผม ตร. ขอบคุณบิ๊กต่อ". matichon.co.th.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]