ฉุ่ยเซียนจุนหวัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฉุ่ยเซียนจุนหวัง
เทวรูปฉุ่ยเซียนจุนหวัง ศิลปะแบบประเพณีจีน ณ ต้าเทียนโฮ่วกง (大天后宮) เขตตะวันตกกลาง นครไถหนาน ประเทศไต้หวัน
ภาษาจีน水仙尊王
ความหมายตามตัวอักษร"มหาราชเซียนน้ำ"
เทวรูปฉุ่ยเซียนจุนหวัง ศิลปะแบบประเพณีจีน ณ ไถหนานฉุ่ยเซียนกง (臺南水仙宮) เขตตะวันตกกลาง ประเทศนครไถหนาน ไต้หวัน

ฉุ่ยเซียนจุนหวัง (จีน: 水仙尊王; พินอิน: Shuǐxiān Zūnwáng) เป็นเซียนห้าองค์ตามความเชื่อของจีนและศาสนาเต๋า เป็นเซียนที่ดูแลรักษาธาตุน้ำอันเป็นที่สักการะของพ่อค้าทะเลจีน กะลาสีเรือจีน และชาวประมงจีนมากที่สุด โดยอยู่ในสังกัดของเจ้าแม่ทับทิม ควบคุมดูแลบริหารจัดการเรื่องน้ำทั่วทุกแหล่งของโลกมนุษย์และคุ้มครองการเดินทางน้ำ

โดยทั่วไปการบูชาฉุ่ยเซียนจุนหวังในสถานที่ต่าง ๆ นั้นแตกต่างกัน ตามปกติแล้ว ฉุ่ยเซียนจุนหวัง ประกอบด้วย พระเจ้าอวี่ที่เก่งในการควบคุมน้ำเป็นประธาน และมีสมาชิกเป็นบุคคลที่ทรงคุณงามความดีแก่สาธารณชน เช่น อู๋ จื่อซฺวี และชฺวี ยฺเหวียน เป็นต้น โดยนำมารวมกันเพื่อบูชาโดยจัดให้มีวันคล้ายวันประสูติของคณะเซียนเหล่านี้เป็นหนึ่งเดียว คือ วันที่สิบของเดือนที่สิบตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งเป็นวันที่พ่อค้าทะเลจีน กะลาสีเรือจีน และชาวประมงจะสักการะและสวดมนต์อุทิศถวายเพื่อการคุ้มครองและหลีกเลี่ยงเรืออับปาง[1]

สมาชิก[แก้]

สมาชิกของเซียนคณะนี้มักได้แก่

ตัวอย่าง ในไต้หวัน ศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงซึ่งอุทิศให้แก่เซียนคณะนี้ คือ เปิ้นกั่งฉุ่ยเซียนกง (笨港水仙宮) ในเทศมณฑลเจียอี้ โดยมีเซียนประกอบด้วยพระเจ้าอวี่, ชฺวี ยฺเหวียน, หลู่ ปัน, ฌ้อปาอ๋อง, โฮ่ว อี้[2] ส่วนที่ต้าเทียนโฮ่วกง (大天后宮) เขตตะวันตกกลาง ไถหนาน และที่ไถหนานฉุ่ยเซียนกง (台南水仙宫) มีเซียนประกอบด้วย "หนึ่งจักรพรรดิ สองกษัตริย์ สองขุนนางผู้ใหญ่" (一帝二王二大夫) คือ พระเจ้าอฺวี่ จักรพรรดิ, หาน เจียว กษัตริย์แห่งอ้าว (奡王), ฌ้อปาอ๋อง กษัตริย์แห่งฉู่ (楚王), อู๋ จื่อซฺวี ขุนนางผู้ใหญ่แห่งอู่ (伍大夫), และ ชฺวี ยฺเหวียน ขุนนางผู้ใหญ่แห่งซาน-ลฺหวี (三闾大夫)[3]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 余琪蕙《由台南水仙宮看府城三郊的興衰》
  2. 阮國峯 (2012-12-01). "南港水仙宮". 中研院文化資源地理資訊系統 (ภาษาจีนกลางสำเนียงไต้หวัน). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-06-28. สืบค้นเมื่อ 2019-01-26.
  3. "全臺祀典大天后宮-神尊介紹". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-12-23. สืบค้นเมื่อ 2015-12-22.