จิวจี้เยียก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จิวจี้เยียก
Zhou Zhiruo
ตัวละครใน บันเทิงคดีกำลังภายใน
สร้างโดยกิมย้ง
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศหญิง
สังกัดสำนักง๊อไบ๊
คู่สมรสซ่ง ชิงชู (sham marriage)
คนสำคัญเตียบ่อกี้
จิวจี้เยียก
อักษรจีนตัวเต็ม周芷若
อักษรจีนตัวย่อ周芷若

จิวจี้เยียก (อังกฤษ: Zhou Zhiruo) เป็นหนึ่งในสองตัวละครหญิงเอกจากบันเทิงคดีกำลังภายในเรื่อง ดาบมังกรหยก ประพันธ์โดย กิมย้ง โดยกิมย้งบรรยายถึงรูปลักษณ์ของเธอว่า "สวยงามบริสุทธิ์และปราศจากโลกีย์"[1]

บทบาทในนวนิยาย[แก้]

จิวจี้เยียกเป็นลูกสาวของคนพายเรือจากแม่น้ำหันซุย ชื่อของเธอ "จี้เยียก" มาจากบ้านเกิดของเธอ ซือเจียง แม่ของเธอเสียชีวิตตั้งแต่เธอยังเด็กมาก เมื่อเธออายุ 10 ขวบพ่อของเธอถูกทหารราชวงศ์หยวนฆ่าตาย แต่เธอได้รับการช่วยเหลือจาก จาง ซานฟง เธอได้พบกับ เตียบ่อกี้ ซึ่งเป็นเด็กที่เดินทางมากับจางซานฟง และพวกเขาก็ได้พัฒนามิตรภาพ เตียบ่อกี้ได้เดินทางแยกจากพวกเขาในเวลาต่อมาและตาม ฉาง อี่ชวน ไปที่หุบเขาผีเสื้อเพื่อขอการรักษาจากหู ชิงหนิว จางซานฟงได้พาจิวจี้เยียกกลับไปที่ สำนักบู๊ตึ๊ง และแนะนำให้เธอเข้าร่วม สำนักง๊อไบ๊ ต่อมาเธอได้กลายเป็นลูกศิษย์ของ มิกจ๊อซือไท่ ผู้นำของง๊อไบ๊

จิวจี้เยียกได้พบกับเตียบ่อกี้ในอีกหลายปีต่อมาและตกหลุมรักเขา แต่มิกจ๊อซือไท่กลับไม่ชอบเตียบ่อกี้เพราะเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับ "ความชั่วร้าย" ในพรรคจรัส เธอบังคับให้จิวจี้เยียกสาบานว่าเธอจะต้องไม่แต่งงานกับเตียบ่อกี้ หรือมีความรู้สึกใด ๆ สำหรับเขาคำสาบานมีดังนี้

ข้า, จิวจี้เยียก ขอสาบานต่อฟ้าดินว่าถ้าฉันมีความรู้สึกเสน่หาใด ๆ ต่อผู้นำของพรรคมาร (นิกายเม้งก่า) เตียบ่อกี้ หรือถ้าฉันแต่งงานกับเขา วิญญาณของพ่อแม่ที่ล่วงลับไปแล้วของฉันจะไม่สงบสุข มิกจ๊อซือไท่อาจารย์ของฉันจะตามพยาบาท และหลอกหลอนฉันทั้งกลางวันและกลางคืนและ หากฉันมีลูกหลานกับเตียบ่อกี้ ผู้ชายจะกลายเป็นทาสในขณะที่ผู้หญิงจะกลายเป็นโสเภณีในทุกชั่วอายุคน[2][3]

มิกจ๊อซือไท่ได้บอกความลับของเธอที่อยู่เบื้องหลังกระบี่อิงฟ้า และดาบฆ่ามังกร เธอบอกให้จิวจี้เยียกดึงคู่มือวรยุทธและตำราพิชัยสงครามที่ซ่อนอยู่ในดาบโดยอ้างว่าใช้เพื่อเชิดชูสำนักง๊อไบ๊ จิวจี้เยียกไม่เต็มใจที่จะทำร้ายเตียบ่อกี้ แต่ถูกผูกมัดด้วยคำสาบานของเธอ เธอขโมยอาวุธและได้ฆ่าหยินหลี่ และใส่ร้ายว่า เตี๋ยเมี่ยง เป็นผู้กระทำ

จิวจี้เยียกฝึกฝนทักษะจนเก่งกาจอย่างรวดเร็ว เธอได้ใกล้ชิดกับเตียบ่อกี้มากขึ้นจนกระทั่งเธอตัดสินใจที่จะผิดคำสาบานและแต่งงานกับเขา แต่เตี่ยเมี่ยงแสดงตัวและขัดขวางงานแต่งงาน จิวจี้เยียกสู้กับเตี๋ยเมี่ยงด้วย ความโกรธ แต่เตียบ่อกี้ เข้าขัดขวางและหยุดเธอจิวจี้เยียก รู้สึกว่าเตียบ่อกี้ทรยศต่อความรักของเธอ เธอจึงได้คิดสาบานตนเป็นศัตรูกับเตียบ่อกี้ และเตี๋ยเมี่ยง เธอแกล้งทำเป็นแต่งงานกับซ่งฉิงชูแห่งบู๊ตึ๊ง ซึ่งเขาสนใจในตัวเธอและช่วยให้เธอฝึกฝนวรยุทธเพื่อเอาชนะเตียบ่อกี้

ในระหว่างพิธีเชิดสิงโตที่จัดขึ้นที่วัดเส้าหลิน จิวจี้เยียกเอาชนะจอมยุทธทุกคนที่เข้าร่วมและชนะทุกคนในการประลองยุทธ แต่เธอกลับพ่ายแพ้ให้กับแม่นางแซ่เอี้ย (หยาง) หรือแม่นางเสื้อเหลือง ผู้เฒ่าซู่หมิงพยายามขโมยคู่มือจากจิวจี้เยียกหลังจากเห็นว่าวรยุทธของเธอได้รับการปรับปรุงจากการเรียนรู้ พวกเขาจึงทำร้ายเธอด้วยฝ่ามือเยือกเย็น แต่เตียบ่อกี้ช่วยเธอไว้และรักษาเธอด้วยพลังเก้าสุริยันของเขาซึ่งลบล้างพลังภายใน "หยิน" ของเธอโดยไม่ได้ตั้งใจและทำให้เธอกลับคืนสู่สภาพเดิม สภาพดั้งเดิมของเธอ จิวจี้เยียกรู้สึกผิดต่อบาปของเธอโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเธอเผชิญหน้ากับ "ผี" ของหยินหลี่ และยอมรับการกระทำในอดีตของเตียวบ่อกี้ และความรักที่เธอมีต่อเขา ในตอนท้ายของเรื่องเตียบ่อกี้ได้บอกกับเธอว่าเขาได้ตัดสินใจแต่งงานกับเตี๋ยเมี่ยง เพราะเขารักเตี๋ยเมี่ยง

อ้างอิง[แก้]

  1. Quote: 清麗秀雅,容色極美. http://www.cnnovels.net/wx/jingyong/yttlj/017.htm
  2. 小女子周芷若對天盟誓(對神發誓之意),日後我若對魔教教主張無忌這淫徒心存爱慕,倘若和他结成夫婦,我親身父母死在地下,屍骨不得安稳;我師父滅絕師太必成厲鬼,令我一生日夜不安,我若和他生下兒女,男子代代為奴,女子世世為娼。
  3. See Chapter 27 เก็บถาวร สิงหาคม 31, 2010 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน of the novel.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]