จาง ป๋อจือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จาง ป๋อจือ
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1980-05-24) 24 พฤษภาคม ค.ศ. 1980 (43 ปี)
คู่สมรสเซียะ ถิงฟง (ค.ศ. 2006 - 2011)
อาชีพนักแสดง, นักร้อง
ปีที่แสดงค.ศ. 1998-ปัจจุบัน
ฐานข้อมูล
IMDb

จาง ป๋อจือ (จีน: 张栢芝; จีนตัวย่อ: 张栢芝; จีนตัวเต็ม: 張栢芝; พินอิน: Zhāng Bǎizhī; ยฺหวิดเพ็ง: Ceong1 Paak3 Zi1 ; อังกฤษ: Cecilia Cheung, Cecilia Cheung Pak-Chi) นักร้องและนักแสดงสาวชาวฮ่องกง เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ค.ศ. 1980 ที่ฮ่องกง บิดาของเธอเป็นชาวจีน กับมารดาลูกครึ่งจีน-อังกฤษ[1] เธอเริ่มแสดงโฆษณาเครื่องดื่มชามะนาวยี่ห้อ หยังกวาง ในปี ค.ศ. 1998 ขณะที่เดินทางกลับฮ่องกงจากการสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมต้น โรงเรียนสอนภาษาสตรีจาก ออสเตรเลีย[2]

จากนั้นในปี ค.ศ. 1999 ได้มีโอกาสแสดงในภาพยนตร์ใหญ่เป็นเรื่องแรกโดยแสดงคู่กับ โจว ซิงฉือ ซึ่งเป็นทั้งนักแสดงและผู้กำกับฯเองด้วย ในเรื่อง The King of Comedy ซึ่งเป็นภาพยนตร์ตลกชวนหัว จากนั้นก็ได้มีผลงานตามมาทันทีในแนวดราม่าโรแมนติก Fly Me to Polaris ประกบคู่กับ เยิ่น เสียนฉี นักแสดงหนุ่มชาวไต้หวัน ซึ่งในเรื่องนี้ทำให้เธอได้รับรางวัลนักแสดงดางรุ่งยอดเยี่ยม ทำให้มีชื่อเสียงขึ้นมา

จากนั้นจึงได้มีผลงานตามมาอีกเรื่อย ๆ ทั้ง Wu Yen จากการกำกับของ ตู้ ฉีฟง และThe Legend of Zu ในปี ค.ศ. 2001 ภาพยนตร์กำลังภายในแฟนตาซี จากการกำกับของฉีเคอะ ที่ร่วมแสดงกับนักแสดงชั้นนำอีกหลายคน เช่น เจิ้ง อี้เจี้ยน, กู่ เทียนเล่อ, ถัน เหย้าเหวิน และ The Lion Roars ในปี ค.ศ. 2002 ที่ได้ร่วมแสดงกับ กู่ เทียนเล่อ อีกครั้ง

ทางด้านผลงานเพลงได้ออกอัลบั้มชุดแรกในแนวคันโตป็อปในปี ค.ศ. 1999 และเรื่อยมาจนถึงปี ค.ศ. 2008 มีทั้งหมด 11 ชุด

ชีวิตส่วนตัว เธอสมรสกับ เซียะ ถิงฟง นักแสดงหนุ่มรุ่นราวคราวเดียวกัน ในปี ค.ศ. 2006 ทั้งคู่มีบุตรชายด้วยกัน 2 คน ชื่อ ลูคัส กับ ควินตัส แต่แล้วจู่ ๆ ในกลางปี ค.ศ. 2008 เธอก็มีข่าวคราวฉาวเมื่อปรากฏรูปถ่ายในชุดค่อนข้างเปลือยในสภาพที่หน้าแดงเหมือนเมาเหล้าโดยการถ่ายเก็บไว้ของ เฉิน กวานซี นักแสดงหนุ่มชื่อดังอีกคนของวงการบันเทิงฮ่องกง พร้อมกับนักแสดงชาวอีกราย คือ อาเจียว แห่งวงทวินส์ นั่นหมายความว่าเธอได้นอกใจสามีของเธอ แต่เซียะ ถิงฟงก็ได้อยู่ร่วมกับเธอต่อมาอีกสักพักแต่ก็มีความตึงเครียดกันมาโดยตลอด[3] จนกระทั่งในกลางปี ค.ศ. 2011 ทั้งคู่ถึงได้หย่าร้างกัน [4] พร้อมกับมีคลิปวิดีโอว่าเธอถูกจับมัดมือและเท้าซึ่งเกี่ยวข้องกับภาพถ่ายก่อนหน้านั้น[5]

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Asiaone.com. "Asiaone.com." Will Edison's Girls survive scandal?. Retrieved on 22 April 2008.
  2. จางป๋อจือ - Cecilia Cheung
  3. เซี่ยถิงฟง สามีจางป๋อจือ ไล่ต่อย เฉินกวนซี จากสนุกดอตคอม
  4. [ลิงก์เสีย] ลือสะพัด"เซียะถิงฟง"ตกลงหย่า"จางป๋อจือ"แล้วหลังถูกท้า เผยฝ่ายหญิงสุดเครียด ขู่ฆ่าตัวตาย จากมติชน
  5. โดนอีก! จางป๋อจือ คลิปหลุดถูกจับมัดมือ-เท้า

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]