จะห่วยจะชุ่ย พี่ขอลุยด้วยใจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จะห่วยจะชุ่ย พี่ขอลุยด้วยใจ
กำกับทิม เบอร์ตัน
เขียนบทสก็อตต์ อเล็กซานเดอร์
แลร์รี คาราสซิอวสกี
สร้างจากNightmare of Ecstasy
โดย รูดอล์ฟ เกรย์
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพสเตฟาน ชาปสกี
ตัดต่อคริส เลเบนซัน
ดนตรีประกอบฮาเวิร์ด ชอร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายบัวนาวิสตาพิกเจอส์
วันฉาย23 กันยายน ค.ศ. 1994 (1994-09-23)(เทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์ก)
กันยายน 30, 1994 (สหรัฐ)
ความยาว126 นาที[1]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง18 ล้านเหรียญสหรัฐ[2]
ทำเงิน5.9 ล้านเหรียญสหรัฐ (North America)[2]

จะห่วยจะชุ่ย พี่ขอลุยด้วยใจ (อังกฤษ: Ed Wood) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวประวัติสุขนาฏกรรม-ชีวิตกำกับและผลิตโดยทิม เบอร์ตันและนำแสดงโดยจอห์นนี่ เดปป์ในบทเอ็ด วูด ผู้กำกับภาพยนตร์เกินวิสัย ภาพยนตร์นี้เกี่ยวข้องกับช่วงชีวิตของวูดที่เขาได้ผลิตภาพยนตร์ที่เป็นที่รู้จักดีที่สุดรวมถึงความสัมพันธ์กับนักแสดง เบลา ลูโกซี รับบทโดยมาร์ติน แลนเดา นอกจากนี้ ซาราห์ เจสสิกา พาร์กเกอร์ แพททรีเซีย อาร์เคว็ตต์ เจฟฟรีย์ โจนส์ และ บิล เมอร์เรย์ รับบทเป็นเป็นหนึ่งในตัวละครรองของเรื่อง

บทภาพยนตร์ถูกเขียนโดยสก็อตต์ อเล็กซานเดอร์ และ แลร์รี คาราสซิอวสกีเมื่อพวกเขาเป็นนักศึกษาที่สำนักวิชาศิลปะภาพยนตร์ยูเอสซี อเล็กซานเดอร์และคาราสซิอวสกีได้ตกลงกับเบอร์ตันและเดนีส ดี โนวีเพื่อผลิตภาพยนตร์ชีวประวัติของเอ็ด วูด และไมเคิล เลห์แมนน์เป็นผู้กำกับ เนื่องจากมีกำหนดการซ้ำซ้อนกับภาพยนตร์มนต์ร็อคหัวโจกตัวแสบทำให้เลห์แมนน์ต้องพ้นจากตำแหน่งผู้กำกับซึ่งได้รับการสานต่อโดยเบอร์ตัน

จะห่วยจะชุ่ย พี่ขอลุยด้วยใจ แต่เดิมได้รับการพัฒนาโดยโคลัมเบียพิกเจอส์ แต่สตูดิโอได้ยกเลิกจากการตัดสินใจของที่เบอร์ตันที่จะถ่ายทำในรูปแบบภาพยนตร์ขาวดำ ภาพยนตร์ถูกรับช่วงต่อโดยเดอะวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์โดยสตูดิโอของทัชสโตนพิกเจอส์ซึ่งเป็นบริษัทลูกเป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จในเชิงวิจารณ์แต่ล้มเหลวทางรายได้โดยทำรายได้เพียง 5.9 ล้านเหรียญสหรัฐ จากงบประมาณ 18 ล้านเหรียญสหรัฐ ภาพยนตร์ได้รับรางวัลอะแคเดมีสองรางวัลโดยแลนเดาได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และ ริก เบเคอร์ (ผู้ออกแบบการแต่งหน้าด้วยเทคนิคพิเศษของแลนเดา) วี นีล และยอลันดา ทูซซิเอง ได้รับรางวัลแต่งหน้ายอดเยี่ยม

อ้างอิง[แก้]

  1. Haflidason, Almar (October 14, 2002). "Ed Wood DVD (1994)". BBC. สืบค้นเมื่อ June 2, 2018.
  2. 2.0 2.1 "Archived copy". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-08-18. สืบค้นเมื่อ 2009-09-17.{{cite web}}: CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์)